Austfirðingur - 14.05.1932, Blaðsíða 1

Austfirðingur - 14.05.1932, Blaðsíða 1
3. árgangur Seyðisfirði, 14. maí 1932 16. tðlublað Flokksöfgar. Fyrir landkjörið 1<J30 var jeg á nokkrum fundum með þeim Jónasi Jónssyni og Haraldi Guð- mundssyni. Meðal annars var fund- ur haldinn að Laugum í Reykja- dal, hinu rómaða mentasetri Þing- eyinga. þetta var á sunnudegi, hlýjum og lólbjörtum vordegi. Jeg hafði sjaldan komiö á þessar frið- sælu æskustöðvar mínarsíðan jeg var unglingur. Þarna var fjöldi ættingja minna, fornvina foreldra minna, og fyrverandi vina minna. Jeg get játað það, að mig langaði ekkert sjerstaklega í harðvítugt stjórnmálaat eins og á stóð. Og jeg held sama hugsunin hafi grip- ið okkur alla þrjá málsvara flokk- anna, sem þarna vorum komnir. Að minnsta kosti kom Jónas Jóns- son til mín rjett áður en fundur- inn byrjaði og segir: Við erum allir þrír upprunnir úr þessu hjer- aöi, svo jeg held viö tökum held- ur ljett á málunum hjer. Þetta varð, Og jeg býst við aö lundar- mönnum hafi þótt viö fremur daufir og leiðinlegir. En þó við þremenningarnir værum ekki í neinum vígamóð, þá er jeg hræddur um að hið sama verði ekki sagt um alla þá, sem þarna voru. Jeg kom inn á afvikinn stað á skólasetrinu og rak mig þar á óvænta og smekk- vísa hugulsemi húsráðenda. þar hafði verið lagður fram stærðar bunki af „Veröi“ til afnota fyrir þá, sem áttu erindi á þennan af- vikna stað. Mjer gleymdist að þakka hinum glæsilega menning- arfrömuði, sem stendur fyri: skól- anum, þessa hugkvæmni og nær- gætni, en geri það hjer með. Eftir fundinn drukkum viö Har- aldur kaffi hjá forstöðukonu hús- mæðraskólans, í snotru húsi skamt frá aðalskólanum. Þar kom frændi minn einn nákominn, maður við aldur, en ljettvígur og örlyndur. Hann sagði: Jeg hjelt það, frændi, lengi vel, að það væri einn heið- arlegur maður í flokknum þfnum, en eftir að jeg las í fyrrahaust grein eftir þig í „Verði" um hann N. N.. sannfærðist jeg um, aö þaö er ekki einn einasti heiðarlegur maður til f íhaldsflokknum. Viö hjeldum til Húsavíkur eftir Laugafundinn og var þar fundur um kvöldiö. Sá fundur var nokk- uð harðvítugri en Laugafundurinn, en ekki minnist jeg þess, að ekki færi þar alt fram með fullri kurt- eisi. Presturinn á Húsavík hafði gert sig sekan f þvi ódæði, að klappa fyrir mjer á fundinum. Einn af sóknarmönnunum hneyksiaðist svo á þessu, að hann skrifaði prestinum langt brjef, tii aö vanda um við hann. „Heldur þú að Jesú Kristur hefði klappað fyrir Árna frá Múia?“ spurði brjefritarinn. Hann hefir víst ekki veriö í mikl- um vafa um aö frelsarino hefði klappað fyrir Jónasi frá Hriflu og Haraldi Guðmundssyni. Við erum systkynasynir, þessi kristilegi vand- lætari og jeg. —o— Jeg las fyrir nokkru síðan grein í Tímanum um Jósafat og þjóð- ina. Og jeg spurði sjáifan mig: Fyrir hverja er slík grein skrifuð? Hverjir gleypa við þeirri kenningu, að stærsti stjórnmálaflokkurinn í landinu sje samsafn níðinga og glæp'amanna? Þá duttu mjeríhug þeir atburðir, sem jeg hef getið um hjer. Þessir tveir frændur mín- ir, sem jeg mintist á, eru víst hvorki verri menn nje ógreindari en fólk er flest. En ætli að þeir sjeu í miklum vafa um „að Jesú Kristur hefði klappað* fyrir Jósa- fatsgreininni? En þessir atburðir rifjuðust upp fyrir mjer aftur alveg nýlega, er mjer barst f hendur sjerprentuð grein eftir jón H. Þorbergsson, bónda á Laxamýri, sem nefnist „Þjóðstjórnarflokkur. Drög aö stefnuskrá.“ Jón Þorbergsson segir þar með- al annars frá þessu: „Flokkadeilurnar á Alþingi á sviði þjóðmálanna valda eigi sjaldan óeiningu og jafnvel hatri innan sveita- og bæjarfjelaga, er spillir æskilegum framgangi nauðsynjamáia. Er það kunnara en frá þurfi að segja. Jeg var eitt sinn staddur í' smáþorpi hjer á landi þar sem mikið bar á þessu. Jeg sá þar barnahóp koma úr skóla. Einn drengj- anna hrópaði aö öðrum: „Þetta er íhaldsmaður. Strákar. Við skulum drepa hann“. Hiö póli- tíska loftslag í þorpinu hafði áhrif á börnin og kom þar fram í rjettri mynd í óeihingu og óbilgirni". Að þessu sinni verður ekki rætt nánar um grein Jóns Þor- bergssonar. En flestir hugsandl menn munu vera höf. sammála að flokkserjurnar hjer á landi sjeu víöa komnar í þær öfgar, að ástæða sje til þess að bera klæði á vopnin. En það er varla hend- ing, að rökstuddasta ádeilan, sem enn hefir komið fram á hina harð- vítugu fiokkapólitík hjer á landi, á uppruna sinn í Þingeyjarsýslu. Því þótt víða sje pottur brotinn, þá er þó líklega hvergi hægt að benda á jafn mikla ofstæki í stjórn- málum eins og einmitt í Þingeyj- arsýslu. Þetta er því merkilegra, þar sem Þingeyingar eru yfirleitt vel gefnir menn og að ýmsu mannaöir umfram flesta aöra Iandsmenn. En þeir hafa bitið sig fasta í svonefnda samvinnu, sem eina sáluhjálparatriði og bjargar- von. Haft er eftir þingeyskum bónda: „Állir húshlutir mínir, sem í búð eru keyptir, eru úr kaup- fjelaginu, og sjálfur er jeg orðinn þaðan að æði miklu leyti“. Þessu var, ef jeg man rjett, hampað í ársriti Kaupfjelags Þingeyinga, fyrir nokkrum árum, sem sjerstök- um vottium hið rjetta hugarfar í samvinnumálunum. Og sannleik- urinn er sá, að margir íslenskir bændur geta með sanni sagt um kaupfjelag sitt „að þeir sjeu orðn- ir þaöan að æði miklu leyti*. Þeir eru nokkuð öruggir um að fá í „fjelaginu" endurnæringu fyrir póli- tískar skoðanir sínar, jafnvel þótt lftið kunni aö vera um aðrar „nauðsynjavörur". Þaö er annars ekki rjett að tala um „skoðanir“ hinna öfga- fylstu manna. Skoðanir og ofstæki sameinast ekki. Ofstækiö kemur ekki til skjalanna fyr en skoðun- um sleppir, þegar tilfinningarnar og trúin hafa náð öllum völdum. Þegar svo er komið er hugsunin löstur og sanngirnin ragmenska. Ef menn gefa sjer næði til að hugsa sig um, þá vita þeir vel að í öllum stjórnmálaflokkum eru til heiðarlegir menn og góðgjarnir og að í öllum stjórnmálaflokkum eru líka til Jósafatar og annar ruslaralýður. En starfsemi ýmsra leiðtoga er helst í því fólgin, að varna mönnum að hugsa, að öskra sjálfir og fá aðra til að öskra, klappa fyrir öskrinu og kalla það skoðanir — og þegar meira er haft við — lífsskoðanir og hug- sjónir. Mikiö af svokölluðum kenn- ingum er ekki annaö en glamuryrði og upphrópanir, sem orðið er að talkækjum. „í stjórnmálum lifa menn í trú sem meira líkist hjátrú" sagði Jón Þorbergsson um sýslunga sína fyrir nokkrum árum. Við íslend- ingar iifum í þeirri trú, að við sjeum menningarþjóö. En ef því fer fram að uppnefnin og svívirð- ingarnar, úlfúðin og rangsleitnin, megi sín meira en rökin í póli- tískum umræðum hjer á landi, þá verður líka trúin á menningu okkar „trú sem meira líkist hjá- trú“. Þistlar. 1. Þaö er staðreynd að Austfirð- ingafjórðungur hefir á Alþingi fulltrúatöiu hlutfallslega umfram aðra landshluta. Þaö er staöreynd að á síðasta kjörtímabili og því sem nú stendur yfir hafa allir þingmenn fjórðungsins að undan- skildum þingm. Seyðfirðinga, talist til haldreipa stjórnarflokksins. Það er staðreynd að þrátt fyrir þessa aðstöðu hefir enginn fjórðungur farið eins varhluta af liðsinnni ríkisvaldsins á undanförnum árum eins og Austfiröingafjóröungur. Og loks er það staöreynd að eng- um landshluta hefir verið jafn mikil þörf þessa liðsinnis og Aust- firöingafjórðungi. Á alt þetta hefir margsinnis verið bent hjer í blað- inu. 2. Meðan Alþýðuflokkurinn og Framsókn hafa unað í kærleiks- ríkri sambúð, hafa austfirskir jafn- aðarmenn látið sjer fátt um þessa hluti. Nú hafa trygðarofin leyst tunguhaft austfirsku jafnaöarmann- anna, svo aö bóla tekur á þeirri gagnrýni, sem legið hefir niöri vegna pólitískra vensla. f síðasta blaði Jafnaðarmannsins ritar Jónas Guðmundsson grein um Austfiröi, og nú er þessi athafnamikli og bjartsýni framfaragarpur oröinn svo bölsýnn að hann óttast helst að austfirsku kaupstaðirnir leggist í eyöi! 3. Ef litið væri aðeins til þeirrar allsherjarkreppu, sem yfir dynur, mætti ef til vill eins spyrja, hvort heimurinn væri ekki að leggjast í eyði. En þó að óbyrlega blási um sinn og niður viti þaö sem upp átti að snúa, víða um heim, þá er vonandi ofsnemt að búast við dómsdegi og Ragnarökkri. Jónas Guðmundsson rekur þá einnig rjettilega orsakir þess öng- þveitis, sem atvinnuvegirnir hjer eystra eru nú í, lengra en til yfir- standandi heimskreppu. 4. En úr þvl svo er komið sem er, hlýtur Jónas Guömundssön að spyrja sjálfan sig, hvort ekkiheföi verið betra að hann og flokks- menn hans heföu á undanförnum árum ekki verið of harðir í kröf- um sínum við austfirskan atvinnu- rekstur, austfirsk bæja- og sveita- fjelög en fulllinir um rjettmæta „skriftingu arðsins" úr ríkissjó&I. Þaö er of seint að „þrefa um brauð", þegar kornið er brunnið

x

Austfirðingur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Austfirðingur
https://timarit.is/publication/594

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.