Víðir


Víðir - 12.10.1934, Page 1

Víðir - 12.10.1934, Page 1
VI. árg. 29. tbl, Vestmaunacyjum, 12. október 1984 Skipstjórafélag. A opnu skipa öldinni voru þeir, sem & þeim höfðu yfirráðin kall- aðir formenn, en ef skipið var með þilfari, þá var yfirmaðurinn alt i einu orðinn skipstjóri, enda þött, 8kip hans væri alls eigi stærra en meðal mótorbátur nu gerist. Áður fyr var ’ oi ðið formaður lítið notað nema um yfirmenn á opnu skipi, en nú eru landfor- mennirnir orðnir svo margir, að báta og skipa formennirnir næst- um hverfa. T. d. er einhver fojj- maður í hverskonar félagsskap, og hver einasta nefnd hefir sinn for- mann, og nefndirnar eru orðnar ekki svo fáar. Það er því lítið sagt með því, þó að talað sé um að þessi eða hinn sé formaður. Tii aðgreiningar ftá landfor- mönnum virðist því- rét.t að kalla þá skipstjóra, sem eru formenn á sjónum, og mun svo gert í grein- arkorni þessu. í mörgum stærri útgerðarstöð- um landsins, hafa skipstjórar fé- lagsskap með sér, og hefirsvover- ið í möig ár. Líklegast er skip- stjórafélagið „Aldan“ í Reykjavík elst af þeim fólögum. Þegar það fólag var stofnað, mun það eigi hafa verið gert með það mark eitt fyrir augum, að verja réttindi sin gagnvart útgerð- armönnum, þvi á þeim áium var lít.ið gert að því að deila um smá- muni, þegar um vinnu var að ræða, hvort heldur að uhnið var á sjó eða landi. Aðal tiigangur félaganna var sá að manna stótl- ina og styðja hver annan, á sam- eigirdegan kortnað féiagsmanna. Hér í Vestmannaeyjum eiga heimili, eins og vitanlegt er, margir skipstjórar. Virðist það ekki illa viðeigandi að þeir myndi með sér félagsskap, er stefni að því að styðja hver annan í Btaif- inu. — Ef menn kæmu saman öðru hvoru, töluðu um skipstjórn og sjóferðir og miðluðu hver öðrum af þekkingu sinni, þá gæti vafa- laust margt golt af því leitt. Það er alkunna, að hór byrja oft skipstjórn kornungir menn, sem margir hafa helst til lítið vanist sjóferðura, áður en þeir taka að sér þetta vaniiasama starf, og gætu þvl vafalaust, haft gott af að tala við þá, sem meiri hafa reynsluna. En að því sleptu er verkefni nóg fyrir hendi, ef slíkur félagsskapur kæmist á fót. Fari nú svo að skipstjórar myndi með sér félag, þá er eitt, sem ekki má gleymast: félagíð verður að vera ópólitískt, annars er það verra en ekki neitt. Sjó- menn, sem slíkir, verða að vinna saman á sjónum hvaða pblitíska skoðun sem þoir hafa, og sú mun reynslan vera, að þegar í krapp- an dans kemur á sjónum, er drenglyndi sjómannsins svo mikið að jafn fúslega leggur hann líf sitt í hættu, féiaga sínuin til bjargar, hverrar pólitískrar trúar sem hann er. P’ví þá ekki að hjáipa hver öðrum, einnig á landi? Hér í bænum er félag, sem nefnist Sjómannafélag, en inn í það hefir óviðkomandi mönnum tekist að smeygja svo eitraðri pólitík, að enginn tekur maik á því, og ílestir hinna bestu sjó- manna halda sig sem lengst frá því. Er það fólag því engum að gagni. Hvort heldur að félag er kallað sjómannafélag eða verkamanna- félag, nú, eða skipsljörafélag, þá þurfa hin politísku trúarbrögð þess að vera svo frjáls, að þar geti „lúmast allir, allir", að öðrum. kosti vinnur það ekki það gagn, sem það annars gæti unnið. — Fetta hefir reynsian sýnt og mún sýna. Hver vill nú gangast fyrir því að stofna hór skipstjórafélng? Grein um þetta er fúslega tekin í Viði. Pulmotor nefnist á erlendum málum endur- lífgunartæki nokkuit;, .sem dælir súrefni og hreiuu iofti í hæfilegum hlutföllum inn í lungu manna, er fallið hafa í vatn og eru af þeirn sökum að diuknun komnir. Oft getur tæki þetta bjargað mannslifi, og eru þau því víðast hvar til taks á stöðum þar sem títt er að menn falli ( vatn, t. d. við hafnir stóiboiganna og víðar. Hór í Vestmannaeyjum er ekkert siíkt tæki til, og gegtiir slíkt því meiri furðu sem hér eru ailtið slík siys, enda mun oss öllum í fersku minni hið síðast þeirra. Menn standa eigi of vel að vígi í baráttunni við dauðann, sem vana- lega í umræddum tilfellum hrifsar frá oss menn í blóma lífsins, e. t. v. heimilisfeður. Hór mun þó vera til slysavamarfólag. En eigi er nóg að tækið sé til, það verður að vera til taks í húsi niðri við höfnina, svo að fljótt og auðvelt sé að ná því, því að á skjótri hjálp veltur hér líf og dnuði, tækið ætti að vera geymt í húsi sem í flýti mætti hita upp og nægilega rúmgott til þess að hægt væii að kippa þar inn manni, sem fallið hefði í sjóinn, og byrja þegar í stað öndunarhreyfingar, í stað þess að flytja manninn langan veg. Tækið mun vait kosta mikið yfir 6—8 hundruð krónur og er þá ekki dýrt metið mannslif, ef menn horfa í þann kosfnað. ílg skal fúsiega gefa aliar þær upplýsingar, sem ég get í té látið viðvíkjandi tæki þessu, enda vænti ég að þessi orð mín verði til þess að vekja meun til umhugsunar um málið og sem svo fæði af sór framkvæmdir. Vestmannaeyjum 8. okt. 1934 Exnar Guttormsson. Erfiðleikar útvegsins. Það muu flestum hér vitanlegt, að það er ekki erfiðislaust. að afia fiskjarins um hávetur og oft í mislyndri veðráttu. En það er svo sem ekki likt því að áhyggjur og eifiði só búið, þó að lokin komi. Nei, það er síður en svo, því að þá koma eifiðleikarnir tveir á móti einum, það er fiskverkunin og fisksalan. Við skulum nú segja að fisk- verkunin gangi sæmilega, það gerði hún að ininsta kosti í þetta skifti, þrátt fyrir daufa þurka framan af sumri'nu. Það má segja að verkunin hafi eftir atvikum gengið vel að því leyti, að fiskur mun því næT allur kominn í hús, en aftur á móti hefir óvenju mik- ið af fiski soðnað. Ilitinn var ó- vanalega sterkur margan daginn, sem fiskur var breiddur. Þetta er að sönnu skaðlegt, en enn meiri skaða og ótrúlegum eif- iðleikum og kostnaði veldur það útgerðinni yfiileitt, hvað fisksalan gengur tregt. Það er engin smá- ræðis vinna að hiröa fiskinn í húsi, — verja hann skemdum. í þetta sinn mun jarðslagi gera mjög vart við sig, og þegar svo er, mun ekki af veitá að bursta fiskinn minst einu sinni 1 mánuði, ef vel á að fara, og má þakka fyrir að það dugi. Hver heilvita maður hlýtur að sjá, hvílikur ögnar kostnaður það er, þegar um mikinn fisk er að ræða, sem liggur í húsi í marga mánuði. Rá eru ekki minst vandræðin við að eiga, ef að þuifiskurinn liggur langt fram á næstu vertíð. Fæstir munu vera svo húsa- rikir, að þeir eigi ekki eifitt með að geyrná þurfisk, svo nokkru nemi, og salta nýjan fisk sam- tímis, Rá er enn ótalinn sá gallinn við sölutregðuna, sem mörgum reynist ad-þungur á metunum, sá óláns galli er ve^tir af ailri víxla- fúlgunni. Só gert ráð fyrir að bátur með meðalafla, borgi tvö þúsund krón- ur i vexti, og af hinum sama bát eru teknar með valdi tvö þúsund krónur í þennan nýja toll, þá hveifa þar með öllu, litlar fjögur þúsund krónui. Þær þúsundir, sem þannig smjúga út úr greipum úf- gerðarinnar, eru utan við allan eðlilegan útgerðarkostnað. fað er svo sem ekki von að vel fari, þegar svona er í pottinn búið. En þessi mein er víst ekki svo gott að lækna. Þegar mest fiskast hér, er ís- fiskmarkaður venjulega daufur, svo að sú leið mun tæplega fæi. En væri ógerningur að herða eitthvað af fiski, eíns og gert var hér og um alt suðurland, fyrir fá- um tugum ára? Norðmenn herða árlega mikið af fiski, og ekki heyrist neitt um sölutregðu á hon- um. Og vafalaust fá þeir hlut- fallslega eins gott verð fyrir hann og saltfiskinn. . Það hlýtur að vera hægt að fá markað fyrir íslenskan haiðfisk engu síður en þann norska. Það er næsta merkilegt að enginn hér á landi skuli gera til- raun með að herða fisk til út- flutnings,' þegar menn árlega lesa um fiskherslu Norðmanna. Hin síðari árin, sem fiskur hér sunnanlands var heitur til út- ílutnings, sögðu fróðir menn, að

x

Víðir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Víðir
https://timarit.is/publication/600

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.