Víðir


Víðir - 19.01.1935, Síða 1

Víðir - 19.01.1935, Síða 1
VI. iírg. Vcstinannaeyjum, Í9. janúar 1985 SiU af hverju. Bruggið og bannið. VI. Um siðir kom Blöndal, höfð- ingi mikill og kunnáttumaður. Engum þýðir að „ veifa geitskinni" yfir höfði sér þegar Blöndal er í nánd, og enginn villir honum sýn. Hann fer jafnt loft sem lög svo að ekkert stendur fyrir honum, og fyrir þá sök eru allir bruggar- ar og allir vínsalar hinir mestu óvinir hans. En um för hans hingað i þetla sinn er það að segja, að útvarpið tilkynti komu hans og þótti öll- um, er hlut áttu að máli, að hann hefði reynst þeim vonum betur. Og ekki þótti það spilla að Blöndal hvíldist hér um nokk- urra nátta skeið áður en hann tók til staifa. Hann þarf vitan- lega hvíld engu síður en aðrir, enda mun það hafa verið fyllilega viðurkent hér. En minna Yarð mönnum happ« að þessari hvíld hans en búist var við og vonað var, en það var af því, að Blöndal sér í gegnum holt og hæðii. Hann fann flösk- urnar, sem einhverntima höfðu geymt landalögg og gerði þær vitanlega, eftir því, sem útvarpið 8agði, upptækar samkvæmt lögum landsios og ötál reglugerðum, svo sem skyldan bauð. Mörgum þótti þetta frækilega gert eins og það líka var, ré'tt- álitið. Allir vita það, eins og áður er sagt, að Blöndal sér í gegnuin holt 0g hæðir, en ekki er þess getið að hann hafi fundið mikið af verkfæruni eða þessum svonefndu suðutækjum og mun því mega búast við að þau hafi ekki verið fyrir hendi þegar hér var .komið og er það í alla staði liklegast. Vitanlega er þnð ekki alveg óhngsandi, að einhverjum, hafi hann annars einhvern tíma átt tæki, hafi dottíð í hug að fela þau þegar útvarpið tilkynti komu Blöndals eða þá á meðan hann hvíldist hér. En líklegt; er þetta ekki, þvi að fáir munu leggja það upp, að leika á svo dýran mann. Blöndal þekkir lögin og reglu- gerðirnar engu síður en þeir, sem lögunum stýra og eiga að stýra. Nög er til af lögum og reglugerð- um í landi hór. Sennilega á engin þjóð meira af skrifuðum lögum og reglgerðum en einmitt hin íslenska þjóð og eru mörg þessara laga sett af litlu viti og fyrirhyggju, en meira vegna flokkshagsmuna þeirra, er á þjóðina herja til þess að ná yfirráðum yfir henni, Með þvílíkum lögum hverfa þau jafnt og þétt hin óskrifuðu lög, er heil- biigð skynsemi hefur skapað og, sem menn hafa með góðum huga fylgt öld eftir öld. Þau iög er síst af öllu brotin, því aðalmenn- ingur viðurkennir þau íétt. En nú setur alþingi lög pm allt milli himins og jarðar, svo nálega má enginn lita við eða sníta eér nema eftir lögum frá alþingi og reglugerðum i mörg hundruð greinum. Við vitum það, .að á fyrri öld- um máttu menn brugga sér ein- hverja hressingu, er notuð var til mannfagnaðar og mun enginn hafa arnast við þvi. Ég persónulega harma ekki þó þetta legðist niður. En á hinn böginn sé ég ekki að það hefði verið verra eða skað- legra heldur en að diekka sí og æ danskt brennivín eins og þjóðin hefur gert í margar aldir. Og nær er mór að halda að minna væri um vínnautn hér hefði sá gamli siður haldist, að hver, sem vildi mœtti á frjálsan hátt búa sér til einhveija hressingu. Mönnum hefur hingað til verið svo gjarnt til þess, að álita, að það væri ekki ijótara nó skað-' Isgra, að búa til einhverja slíka hressingu en t. d. kaffi eða þ.etta svonefnda öáteriga öf, sem þó stundum mun gert áfengt og þá með leynd. Menn skilja ekki og vilja ekki skilja þessu bönn ofan. f’sir sjá ekki rð þaö sé Ijótt eða glæpsamlegt, að framleiða það, sem þeir sjálfir þuifa eg geta framleitt. Bess vegna eiga menn svo bágt með að viðurkenna brennivínslöggjöfina, er i fl8stum atriðum virðist vei a og hafa verið þjóðinni lil skaða og skammar. Það hefír undanfarin ár verið sífelt hert á þessari löggjöf og af- leiðingin er sú, að meira og meira er bruggað, meira og meira drukkið. Að vísu hefir ekkj ver- ið enn í lög leidd dauðarefsing við bruggi eða bruggsölu, en ekki er ólíklegt, að næsta sporið stefni einmitt í þá átt. Hvort það reynist betur heldur en Stóridóm- ur veit maður ekki. Annais þarf engin lög til að ákveða það, að bruggun og brugg- sala, eins og það nú er rekið, er hið mesta þjóðarböl. En það virð- íst aldrei, úr þessu, verða hægt að útrýma því með lögum hversu ströng og fávísleg, sem þau eru. Bað munar svo litlu þótt einn og einn falli, því að aðrir koma í staðinn með auknu afli. Ef menn nú vissu það, að þeir mættu óátaldir búa tii eiuhverja hressingu eftir þeirri kunnáttu í þessum efnum, sem þeir hafa, því að nú kunna víst flestir að brugga. Éá er ekkert líkara en að hinir eiginlegu bruggarar og bruggsalar hirfu með öllu, vegna þess að þeir gætu ekkert selt. Margir heiðarlegir metin veigra sér við að brugga sjálfir, ekki vegna þess að þeim þyki það Ijótt, heldur vegna þess, að þeir hlífast í lengstu lög við það að brjóta Jög landsina þó að þeir í huga sínum fyrirlíti þau, þeg.ar þau stnða á móti heilbrigðii skinsemi. En það get- ur komið fyrir að þessir sömn menn fieistist, einhverntíma til þess að kaupa þetta þegar það, mér Jiggur við að segja, er all- staðar á boðstóluni. Ég ætla aÖ það sé með þetta eins og sve margt annað, að þeg- ar það er frjálst og þegar menn vita það, að þeir geta á leyfilegan hátt veitt. sér þetta sjálfir, að þá hverfi smásaman hugnunin og fyrirhyggjan fyrir þessu. Og ekki er að efa það, að þeir, sem nú brugga, með það beinlínis fyrir augum að afla sér fjár, mundu al- gerlega hverfa undireins og hags- vonin er útilokuð. En með því væri mikið unnið, miklu meira en margur geiir sér greinfyiirnú sem stendur. Um og eftir síðustu aldamót var svo komið víða um landið, mest fyrir tilstilli bindindismanna og annara mannvina, að það þótti ljótt og ósamboðið sæmilegum mönnum að neyta víns til nokk- urra muna. En uudireins og far- ið var að banna vínnautn með lögum, þá var eins og einhver æsing hlypi í fólkið, þá kom það brátt í Ijós, að mönnum þótti sjálfsagt, að lítilsvirða þvíllk lög. Það var víða nokkuð, áður en vínbannið komst á til fulls, bínð að utrýma frjálsri sölu á vínum, og þótti mörgum, sem með því mundi girt verða fyrir alla vín- nautn í þeím sveitum. En því miður reyndist það svo þegar á fyrstu árum, að vín var einmitt haft miklu meira um hönd á þessum svæðum eftír að búið var að „hreinsa“ þau heldur en áður. Þetta er st.aðreynd, sem hægt er að sanna, enda mun það möi gum kunnugt. Það er Jjótt en því miður satt. Ég er viss um, eða öllu heldur, ég hefi þá skoðun, að vindrykkja mundi stórum minka ög það böl, sem hún hefir í för með sér, ef það væri lát.ið afskiftalaust þött menn byggju sér t.il eitthvað til „privat" notkunar. En það mundi eigi að siður í alla staði íétt, að banna stranglega alla sölu á því- líkri framieiðslu og ætla eg að þetta hvortveggja geti samiýmst heilbrigðri hugsun almennings. Eg ætla og að margir menn verði mér sammála um það, að það ástand. sem nú ríkir í þessum efnum só hið mesta þjóðarböl, er menn verði að leitast við að út- lýma hið allra bráðasta. Fangahúsin eiu þegar orðin of fá og of litil, mest vegna ,brota á brennivinslöggjöfinni eða hvað nú á að kalla það. Bruggarar og bruggsalar fylla þessar byggingar öðium fremur og alltaf aukast vandræðin með húsrúm handa þessum mönnum og þeim, sem framleiðsluna drekka. Ástandið er ískyggilegt í þessu eins og fleiru, og alveg er óvíst hver bati verður að afnámi þess- ara svonefndu bannlaga, Reynsl- an segir vitanlega til um það. En bruggíð helst því miður og brugg- unin, því að ekki mun veita erfitt að keppa við einokunina fremur venju. Allt þessháttar þrífst vit- anlega og dafnar í skjóli einokun- arinnar og sú spilling heldur vit- anlega áfram fyrst um sinn. „Mikið er lifað sira Hall iór minn“, sagði Sigurður á Skúm- stöðum við sira Halldór á

x

Víðir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Víðir
https://timarit.is/publication/600

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.