Víðir


Víðir - 03.02.1951, Side 1

Víðir - 03.02.1951, Side 1
xxiii. Reykjavík, laugardaginn 3. febrúar 1951. 5. tiilublað. Gjaldeyrisréttindi vélbátaútvegsins Undanfarinn mánuð og vel það hafa farið fram samn- ingaumleitanir milli ríkis- stjómarinnar og fulltrúa út- vegsmanna um betri starfs- skilyrði fyrir vélbátaútveg- inn. Samtök útgerðarmanna eru heilsteypt í þessum mál- Um, og lágu róð'rar svo til al- Veg niðri í aðalverstöðvunum hér sunnanlands, þar til fund- in var lausn, sem útgerðar- ttienn gátu sætt sig við. Ríkisstjórnin veitti útgerð- M'inönnum umráðarétt yfir helmingi af þeim gjaldeyri, sem fengist fyrir útflutnings- afurðir þeirra, að undan- skildu lýsi og síldarafurðum, »g frjálsa álagningu á þær vörur, sem fluttar yrðu inn fyrir þennan gjaldeyri, og fyr- irheit um, að öðrum yrði ekki leyft að' flytja inn sömu vör- Ur. Skilyrði af hálfu ríkis- stjórnarinnar fyrir þessum féttindum eru, að henni tak- ist að fá mikið erlent. lán til l>ess að mæta eftirspurn eftir gjaldeyri til innflutnings á öðrum vörum, sem hún kvnni að gefa frjálsan innflutning á. Utvegsmenn háfa talið sig þurfa að fá kr. 1.30 fyrir hvert kg. af slægðum fiski til þess að fá staðizt útgerðar- kostnaðinn, og þeir munu að sjálfsögðu reyna að haga sölu gj al deyrisréttindan n a þannig, að þeir geti fengið þetta fisk- verð' upp úr þeim. En auð- vitað veit .enginn fyrirfram, hvort það tekst eða ekki, og fáir munu svo bjartsýnir að mtla, að það takist til fulls. Utvegsmenn munu reyna að selja innflytjendum gjal deyr- inn eða flytja sjálfir inn fyrir hann vörur, en til þess munu fæstir hafa aðstöðu og ekki óska eftir nema þeir, sem jafnframt hafa verzlun sjálf- ir. Það fer svo eftir framboði og eftirspurn á þeim vörum, sem inn verða fluttar og kaup- getunni í landinu, hvað' tekst að fá fyrir gjaldeyrisréttindin. Það, sem vekur athygli í sambandi við þennan gjald- eyrisrétt útgerðarinnar, er, að hann nær ekki ja-fnt til sjó- manna og útgerðarmanna. Sjómenn eiga þó um % hluta af aflanum, þar sem eru þriðjungaskipti, og um % hluta, þar sem eru helminga- skipti. Réttur sjómannsins yfir afla sínum er óvéfengjanleg- ur, og hann á líka réttmæta kröfu til þess að fá fyrir hann sama verð og útgerðarmaður- inn. Þannig hefur það alltaf verið með kaupgreið'slur á hlutaskiptágrundvelli. T‘að gæti orðið hættúlegt hluta- skiptaf yri rkomu 1 agi nu a ð hverfa frá þessu grundvallar- atriði og stenzt ekki til fram- búðar. Það er hætt við, að slíkt myndi leiða til þess, að farið yrði að greiða fast kaup til sjómanna og hlutaskiptin afnumin. Það má að vísu segja, að lágmarkskauptrygg- ingin sé það að nokkru leyti, en hefði sjómaðurinn ekki von um hærri hlut en kaup- tryggingin er, er mjög hætt við, að' það hefði áhrif á afla- magnið, a. m. k. jókst afla- magnið mjög, þegar horfið var frá fastakaupinu og tek- in upp premía fyrst og síðan hlutaskipti. Fastakaupið yrði líka hærra en lágmarkskaup- tryggingin, því að sjómenn myndu ekki sætta sig við sama kaup og landverka- menn, jafnlangan vinnutíma og mikið erfiði, sem þeir hafa jafnhliða áhættunni fram yf- ir þá, sem í landi vinna. Er að öllu þessu athuguðu vafa- samt, að' hlutur útgerðarinn- ar yrði betri en hann er nú, nema síður sé, þó að horfið yrði frá hlutaskiptafyrir- komulaginu. Hafi dýrtíðin aftur á móti raskað hlutföll- unuin milli þess, sem útgerð- armenn bera úr býtum og þess, sem sjómenn fá með sama fiskverði, þannig> að út- gerðarmenn beri skarðan hlut frá borði, er fyrir þessa að'ila að endurskoða samningana. Það getur liins vegar vel verið, að sjómenn kærðu sig ekki um að eiga neitt á hættu með því að bíða með að fá greidda þá viðbót við fisk- verðið, sem menn gera sér vonir um að fá méð gjaldeyr- isréttinum, og kysu heldur að fá strax gfeidda 96 aura fyrir kg., eða um 21 eyri meira en það gangverð, 75 aurar, sem er líklegt, að verði á fiskinum í vetur hjá frystihúsum og’ saltendum. En sjómenn ættu að geta haft frjálst val í þess- um efnum. Til þess að útgerðarmaður- inn fái kr. 1.30 fyrir kg. af slægðum fislci, þarf að leggja á þann gjaldeyri, sem fæst íyrir fiskbolinn einan, um 50%. Þessi hundraðshluti lækkar um á að gizka 10%í við það að dreifa álagning- unni jafnframt yfir á andvirði fiskimjöls, hrogna og þunn- ilda. Margar af þeitn vöruteg- undum, sem inn má flytja fyr- ir þennan gjaldeyri, hafa ver- ið bannaðar eð'a lítt leyfðar undanfarin ár, og sumar hverjar alla tíð haftanna. Margt eru þetta „lúxusvör- ur“, og hefur ríkið lagt á slík- an varning upp í 70% gjald- eyrisskatt. Þessi nýi gjaldeyr- isskattur kemur mikið' á „lúxusvörur“, og yrði hann þess vegna í mörgum tilfell- um ekki hár hluti af útsölu- verði vörunnar, þar sem margar af þessum vöruteg- undum eru hátt tollaðar, sumar hverjar með 100% tolli. Til glöggvunar á, hve miklu það skiptir, hvort gjaldeyrisskatturinn leggst á hátollaða vöru eða ekki, má birta hér verðreikning á vöru, sem er t. d. með 80% tolli, og gæti hann þá litið þannig út: Tnnkaupsverð fob. kr. 100.00 Flutningsgjald — 10.00 Annar þungakostn- aður — 2.00 80% tollur af kr. 110.00 — 88.00 Gjaldeyrisréttindi 40% — 40.00 hvern tíma hefði þótt gott, og það alveg fram að þessu, að' geta haft á boðstólum um- ræddar vörur, þó að slíkan skatt hefði þurft að greiða. hér til skjalanna til að gæta hagsmuna útgerðarmanna og taka að sér fvrir hönd útvegs- manna í heild að selia gjald- evrisréttindin, til þess að Hér að framan hefur veriðiþessi mikilvægu réttindi 50% smásölu- og heildsölu^lagn- ICr. 240.00 — 120.00 Útsöluverð kr. 360.00 Hér eru gjaldeyrisréttindin 17% af útsöluverði vörunnar. Þó eru nokkrar af umrædd- um vörutegundum í enn hærri tollflokki en hér er gert ráð' fyrir, en líka í mörgum tilfellum í lægri, en sjaldan ætti gjaldeyrisrétturinn að verða yfir 25% af útsöluverð- inu. Einhvers staðar varð að taka fé til vélbátaútgerðar- innar, eins og komið var, og það kemur ekki meira við al- menning þannig en á annan hátt, nema síður sé. Og ein- gert ráð fyrir, að þeir, sem kaupa fiskinn, gætu greitt á- fram 75 aura fvrir kg. af slægðum fiski. Meðalsöluverð bolfisks á erlendum markaði s.l. ár svarar til þessa hrá- efnisverðs, og sama er að' segja um flatfiskinn, söluverð hans svaraði líka til þess verðs, sem greitt var fyrir hann. Saltfiskframleiðendur urðu þó yfirleitt fvrir veru- legu tapi s.l. ár. Nú er aðstað- an betri til saltfiskverkunar, þar sem mikið er komið af þurrkhúsum, sem ekki voru í fyrra, og hægt að byrja strax að þurrka. Heldur ætti að mega gera sér vonir um hækk- un á fiskverði, eins og ástand- ið' er í heiminum. Það er því líklegt, að mikil eftirspurn verði eftir fiski innanlands í vetur. Verði almennt fiskverð i vetur 75 aurar fyrir kg., þarf útgerðarmaðurinn að taka af sínum hlut, sem er að meðal- tali um helmingurinn af afl- anum, 21 eyri til þess að leysa út hlut sjómannsins, sem á að fá 96 aura. TTefur hann þá ekki eftir nema 54 aura fyrir kg., þar til hann getur komið gjaldeyrisréttindum sínum í peninga. TCann það að verð'a nokkuð erfitt fvrir hann, að halda útgerðinni gangandi, nema svo mikil eftirspurn verði eftir gjaldevrinum, að innflytiendur verði fúsir til að greiða eitthvað. um leið og fiskurinn kenmr á land. Ann- ars verður útgerðarmaðurinn að bíða með að fá sitt, þar til útflutningsvaran er seld og hann getur vísað á gjald- eyrinn í bankanum. Landssamband íslenzkra útvegsmanna hlýtur að koma gangi þeim ekki úr greipum. Karfaveiði hófst, í smáum st.íl í Banda- ríkiunum 1930, en var s.l. ár um I5T000 lestir. eða nær iafnmikil að magni og helm- ingur af heildarafla T«lend- imrn að sild meðtalinni. ICarf- inn hefur verið eltur lengra og lenp-ra, og nú er svo komið, að hann hefur verið eltur út á vztu mið. ICarfinn, sem veið- isl við Ameríkustrendur, er miklu smærri en sá, er veið- ist Evrónumegin. TCarfinn er lenci að vaxa, o°* þarf hann um 10 ár til bess að verða kvubroska. Vegna bess að bro«kinn er svo hæg- fara. lítnr ekki út fvrir. að haun boli mikG veiði. eftir að fullbroska fiskurinn hefur verið mikið til veiddur. Tak- mörkun á veiði þessa verð- mæta fisks virðist því vera óhiákvæmileg. Þetta er álit Bandaríkia- manna. Hvað mættu íslend- iuvar hugsa um sína gevnd- ariausu veiði. Þegar karfinn- rar veiddur hér áður fvrr á Hal anum. var hann alveg horfinn bar eftir tvö ár. TTt- gerðarmenn ætt.u að hafa sarntök um að ganga ekki of nærri stofninum, svo þeir geti treint sér þessa gullnámu. ^rrnska: bcrfrrrrtn sóknarskipiS ..Galathea“ hefur á ferð sinni umhverfis hnöttinn fundið ýmsar nýjar fiskteg- undir, sem ekki voru þekktar áður. TroII og botnskafa hef- ur verið notað á 5000 metra dýpi. ISFISKSÓLUR. Da<rav milli Söludagnr: Skipsnafn: sölu: Sölustaður: Lestir: Meðalv. kg.: 2ó. jan. HarSbakur, Akurevri Hull 214 £ 12295 kr. 2.60 26. — Fylkir, Reykjavik 24 Grimsby 221 £ 12462 — 2.55 2!). — Bjarnarey, Ve. 26 Grimsby 169 £ 10218 — 2.75 2!). — Jón forseti. Itvik 26 Hull 195 £ 12382 — 2.90 30. — Hvalfell, Ttvík 26 Grimsby 238 £13984 — 2.05 31. — Maí, Ilafnarfirði 27 Flectwood 96 £ 5882 — 2.80 31. 7- Kaldbakur, Akureyri '23 Grimsby 252 £ 14200 — 2.55 31. i- F.lliðaey, Ve. 2G Hull 210 £ 12739 — 2.75 1. febr. Neptúnus, Rvík Grimsby 243 £ 16479 — 3.10 Vélbátar: 30. jan. Skaftfellingnr, Ve, Fleelwood 29 £ 1683 — 2.65:

x

Víðir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Víðir
https://timarit.is/publication/600

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.