Víðir


Víðir - 22.09.1951, Page 1

Víðir - 22.09.1951, Page 1
XXIII. Reykjavík, laugardaginn 22. sept. 1951. 25. tölublað. Obreytt ástand. Fiskurinn fælisf ekki bergmáisdýptarmæli. Athyglisverðar athuganix við biologisku tilrauna- stöðina í Þróndheimi. Þegar mörgum bergmáls- dýptarmælum er komið fvrir á einum stað, virðist svo sem fiskurinn fælist liljóðið frá j)eim. En því er ekki þann- ig farið að sögn sérfræðinga í bergmálsdýptarmælingum, heldur fælast fiskarnir fjölda bátanna, sem fyrir eru. Þann- ig hefur einu verið haldið fram gegn öðru, án þess að' komizt hafi verið að nokkurri niðurstöðu. Fiskurinn við vesturströnd Noregs hefur styrkt skoðun sérfræðinganna, en aftur á móti virðist hún mjög vafa- söm norðanlands, einkum hefur sú skoðun orðið ofan á við Lofoten, að bergmáls- dýptarmælirinn fæli fiskinn. Nú hafa verið hafnar miklar tilraunir í hinum stóru fiska- söfnum við biologisku til- raunastöðina í Þrándheimi og þessu viðfangsefni sérstak- ur gaumur gefinn. i, Tilraunin, sem er sú fyrsta, sem gerð er í safni lifandi fiska, tókst mjög vel frá sjón- armiði sérfræðinganna. Það var ekki minnsti vottur um hreyfingu niðri í körfunum, þegar tækið var sett af stað. Stærsta frystihús Noregs og brautryðjandi í frysti- iðnaðinum, Statens frysteri í Álasundi, hefur nýlega verið stækkað og endurbætt. Það' var upphaflega byggt. 1918— 1920 og þá sem kæligeymsla. Grunnflötur hússins er nú 800 m og mundi ekki þykja mjög mikið hér, en húsið er 27 m hátt. Kæliklefarnir eru alls 2300 m að flatarmáli. Fisklandanir í Þýzkalandi. 220.000 tonnum af nýjum úthafs- og grunnsævisfiski var á fyrri helmingi ársins 1951 skipað á land í fiskveiði- bæjum í Vestur-Þýzkalandi, að verðmæti, sem svarar 250 milj. ísl. krónum. Þetta er mikill vöxtur, 23% að verð- mæti og 47% að magni, í hlutfalli við það, sem var á sama árshelmingi 1950. Á- stæðan fyrir þessari miklu aukningu er fleiri landanir togaranna, en söluverðmæti Ný og ný úrræði hafa ver- ið reynd vélbátaútveginum til hjálpar í baráttunni við aflabrest og vaxandi dýrtíð. IJpp úr því að Bretar hættu að kaupa 1947, var komið á ríkisábyrgð á fiski, sem tryggð'i ákveðið verð á frosn- um fiski og söltuðum frítt um borð. Að vísu var eitt ár eft- ir stríðið, 1946, sem þessi mál voru alveg frjáls. Fiskábyrgðin stóð x rúm 3 ár. Þá var gengið lækkað og ábyrgðin afnumin. Verðið á erlenda gjaldeyrinum var ekki í neinu samræmi við verðmæti hans. Gengið' var í raun og veru fallið, m. a. með fiskábyrgðinni og niður- greiðslunum, löngu áður en það var formlega fellt. Var það búið að dragast óheppi- lega lengi að samræma þetta. I byrjun þessa árs var svo gripið til nýrra ráðstafana, að láta vélbátaútveginum í té svonefndan bátagjaldeyri. Það er ekki komið fyllilega í ljós, hvernig þetta íæynist út- gerðinni, en vonir standa til, að það reynist sæmilega. Þessi ráðstöfun hefur vakið furðulitlar deilur. Það gerði hins vegar hinn svonefndi hrognagjaldeyrir. Því er auð- vitað ekki að neita, að þetta hefur orðið til þess að gera marga vöru dýrari en ef hægt hefði verið að flytja hana inn á venjulegan hátt. En það var öllum ljóst, sem ekki neita staðreyndum, að það varð að gera einhverjar ráðstafanir til þess að skapa vélbátaflotan- um starfsskilyrði, því ella hefði meginhluti hans ekki farið af stað, og atvinnuleysi og hrun hefði siglt í kjölfar þess. Þessi ráðstöfun með báta- gjaldeyrinn kom, eftir því sein um var að gera, vægara við álmenning en aðrar ráð- stafanir, sem ella hefði orðið að grípa til, en veitti hins vegar nýju lífi í útgei*ðina og fiskiðnaðinn, svo að í ár hef- ur varla nokkur fleyta staðið ónotuð í naust. Þetta fyrirkomulag með gjaldeyrinn felur það í sér, að þegar ástandið í gjaldeyris- þeirra jukust um 32%, og magnið var 57% meira. Þetta eru um % hlutar af afla ís- Jendinga að magni til. málum þjóðarinnar hefur komizt í jafnvægi og meira framboð er orðið af gjaldeyri en eftii-spurn, þá eiga að falla mikið til niður skilyrði fyrir aukaálagningu á gjaldeyrinn. Og fyrir þessu atriði verða framleiðendur að vera vel vakandi, ef þeir eiga ekki að fá af því skell. Senn hvað líður fara út- gerðarmenn og fi*amleiðendur frosna fisksins og saltfisksins að halda haustfundi sína og gera sínar athuganir á út- gerðar- og framleiðslukostn- aði. Vissulega verður erfið út- gerðin í vetur með óbreyttu fiskverði, þegar allt verðlag á útgerðai-vörum hefur hækk- að að mun ásamt verulegum kauphækkunum, jafnframt því sem aflamagn getur minnkað', eins og það hefur gert ár frá ári, síðan stx-íðinu lauk. Auk þess hefur svo all- ur kostnaður við fislcfram- leiðsluna, kaupgjald, umbúð- ir og annað hæklcað mikið á árinu. Allt rýrir þetta afkomu þeirra aðila, sem fást við út- gerð og vinnslu úr sjávaraf- urðum. Hvaða sjónarmið sem ríkja kunna á væntanlegum fund- um þessara aðila, þegar þeir koma saman, þá er það að at- huga, að boginn verður ekki spenntur mikið hærra varð- andi bátagjaldeyrinn, ef hann á að ganga út eða valda ekki allt of óbærilega háu verðlagi á vörum þeim, sem keyptar eru fyrir hann. Þetta mun ekki hvað sízt koma í ljós hér eftir, þegar sárasta vöruhungrinu hefur verið full- nægt og vörurnar eru að hlaðast upp í búðunum, og salan gengur jafnvel illa nú orðið. Það getur því farið svo, að útgerðin og fiskframleiðendur verði að búa við óbreytt á- stand næstu vertíð, hversu erfitt sem það kann að reyn- ' ast. Aðrar stéttir virðast held- ur ekki baða í rósum. Það sýnist þrengja að öllum. En það gæti þó orðið ennþá verra, ef atvinnulífið lamað- ist af langvinnum deilum um skiptingu þjóðarteknanna. En sýni stéttirnar nú sér- stakan þegnskap, þá verður jafnframt að gera þá kröfu til ríkisvaldsins, að það' beiti borgarana ekki þrælatökum, heldur mæti þeim í erfiðleik- Verksmiðjutogarar, framtíðin. Hinar miklu kröfur, sem í dag eru gerðar til þess, að gæði vörunnar séu framúr- skarandi, og ekki sízt. að því er varðar matvæli, einkum í þeim löndum, þar sem lífsaf- koma er góð eins og í IJ. S. A., Svíþjóð og Sviss, og þar sem menn eru líka fúsir til þess að greiða vel fyrir það að fá það bezta, hafa það í för með sér, að meira og meira mun verða stefnt að því að vinna fiskinn að öllu leyti um borð í fiskiskipunum, urn leið og hann kemur Jifandi inn f'yrir borðið. Því fljótara sem hægt er að taka fiskinn því meiri verða vörugæðin, og verðinu er hægt að haga eftir því. Þó í smáum stíl sé og óvíð'a sé styttra á fiskimiðin en hér, má sjá þess nokkur merki, að framvindan verður sú sama hér. Togarinn Ólafur Jóhann- esson var fyrsta skipið, sem hraðfrystir var settur í, og nú er verið að setja frystitæki í tvo síðustu togarana, sem í smíðum eru í Bretlandi. Þó nokkuð annars eðlis sá, má einnig í þessu sambandi geta þess, að margir af þeim, sem stunda rækjuveiðar frá Vest- fjörðum, sjóð'a rækjumar á þilfariny á bátunum, um leið og þær koma inn á þilfarið. Má oft i góðu veðri sjá reyk- inn leggja í loft upp af rækju- pottunum úti á miðunum. Þegar í land kemur, eru rækj- urnar frystar og sendar þann- ig úr landi. En menn komast fljótt að um þeirra með því að létta af þeim drápsklifjum tolla og skatta. Væri þá vel til fallið að byrja á því að afnema hinn illræmda söluskatt, auka per- sónufrádrátt manna við skattaálagningu til mikilla muna og samræma skattana brevttu peningagildi, svo að það óheilbrigða ástand haldi ekki áfram að rýra þjóðar- tekjurnar, að' menn hætti að vinna eða dragi af sér, þegar vissum tekjum er náð, vegna þess að allt eða rnestur hlut- inn fer þá í opinber gjöld. raun um, að framleiðsla á fiski, sem tilbúinn er að fara beint á pönnuna og selja þarf í hinum snyrtilegustu um- búðum, krefst mikils rúms. Og þó að slíkri framleiðslu verði komið fyrir í þessum þremur togurum, þá er það fyrirkomulag ekki til fram- búðar. Skipin eru of lítil, þó að þetta séu nýjustu skipin í flotanum. Og af því hvað skipin eru lítil, þegar nógur afli berst að, og afköst tækj- anna eru sáralítil, borið sam- an við aflamagnið, getur svo farið, að mönnum finnist þau frekar til trafala en hitt. Þannig getur farið með fiski- mjölsverksmiðjurnar í togur- unum við Grænland, að þær verði ekki notaðar. Þeir á Þorsteini Ingólfssyni ráðgerðu t. d. núna, þegar þeir fóru, að nota ekki verksmið'juna, en rífa upp þeim mun meira af fiski. Sjálfsagt er það heldur ekki álitamál, að það er betra að koma með 50—75 lestum meira af saltfiski en 30—40 lestir af fiskimjöli. Reynslan leiðir því í Ijós, að framtiðarfiskiskipin þarí að byggja í upphafi með það fyr- ir augum, að sett verði í þau fullnægjandi vinnslutæki. Á þennan hátt voru hval- bræðsluskipin byggð á sínum. tíma. Kemur þá ekki á óvart, að togarar fraintíðarinnar þurfi að vera miklu stærri en nú gerist. Á sjó í sumarleyfinu. Hinn atorkusami kennari Opstrup hefur komið því til leiðar, að Kaupmannahafnar- börn hafa komizt til sjós í sumarleyfum sínum. Stúlkur og piltar hafa farið bæði stuttar og langar ferðir með ýmsum skipum og einnig starfað við hafnarþjónustuna. Börnin hafa á þennan hátt unnið fyrir sér og auk þess fengið dálitla vasapeninga og jafnvel góðan fatnað. Þessi starfsemi er nú aðeins á byrj- unarstigi, en á vafalaust eftir að færa út kvíarnar í fram- tíðinni. Orðið yacht stafar frá hol- lenzka orðinu „Jacht“, og var skilgreining á skipi, sem not- að var til veiða. ÍSFISKSÖLUR: Dagar milli Söludagur: Skipsnafn: sölu: Sölust.: Lestir: Meðalv.kg.: 17. sept. Keflvíkingur, Keflav. Bremerhaven 167 £ 5709 kr. 1.55 18. — Elliði, Siglufirði Cuxhaven 202 £ 7376 — 1.65

x

Víðir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Víðir
https://timarit.is/publication/600

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.