Víðir


Víðir - 10.11.1951, Side 1

Víðir - 10.11.1951, Side 1
XXIII. Reykjavík, laugardaginn 10. nóvember 1951. 32. tölublað. L í. Ú. - fundurinn. Hraði í þýzkri togarasmíði. Minnst 11 nýir togarar eru nú í pöntun hjá eða smíðum í þýzkum skipasmíðastöðvum i'yrir þýzk fyrirtæki. 8 af þeim eru milli 500 og 600 br. lestir og eru í smíðum í þremur skipasmíðastöðvum í Bremer- haven, og eiga þeir allir að vera tilbúnir fyrir síldveiðarn- ar næsta sumar, sem byrja um líkt leyti og hér, og þó heldur seinna, um miðjan júlímánuð. Allt eru þetta gufutogarar, en Vulcan-skipasmíðastöðin í Bremen-Vegesack, er að byggja 2 dieseltogara, 450 br. lestir, sem eiga að bera 250 lestir af fiski. Einn gufutög- ara er svo verið að byggja í Hamborg fvrir útgerðarfélag þar. Norðmenn eiga 4 togara í smíðum í Þýzkalandi, 630 br. lestir. Islendingar eiga, sem kunn- ugt er, 2 dieseltogara í smíð- um í Bretlandi, og eru þeir rétt ókomnir. Eru þeir systur- skip Hallveigar Fróðadóttur, sem er 621 br. lest/ Þeir eru með 1390 hestafla ýélum, sem snúast 420 snúninga á mínútu. Sfór fogari. Hollenzka skipasmíðastöðin Bræðurnir Pot í Bolnes hefur nýlega afhent Société Havra- ise de Péche hinn nýja stóra dieseltogara, „Saturnia", 1625 lestir. Togarinn er 71.6 m á lengd, 11 m breiður og 5.8 m djúpur (síðumál). Hánn er með 1300 hestafla MAN-vél. Eina siglutré skipsins eru tveir sterkir hólkár, sem eru soð'nir saman efst. f>ýzk síldarflutningaskip. Tvö útgerðarfélög í Ham- borg hafa nýlega pantað hin fyrstu tvö þýzku síldarflutn- ingaskip, hvort 660 br. lestir. Eiga þau að bera 800 lestir og vera tílbúin næsta vor. Nýr austur-þýzkur togari. Eyrsti stóri togarinn, 1100 lestir, sem verið hefur í bygg- ingu ásamt mörgum togurum af sömu gerð í ríkissþipa- smíðastöðinni í Stralsund á aústursvæðinu í Þýzkalandi, en þar hafa .Rússar eftirlit, er nýlega fúllsmíðaður. Þessi stærsti þýzki togari ior reynsluför í Norðursjóinn núna rétt fyrir síðustu mán- aðamót. Útgerðarmenn eru nú komnir saman tii íundar- halda, eins og venja þeirra er á haustin, og í fyrra lagi að þessu sinni. Það er nú svo komið, að útgerðin er alltaf komin í strand eftir árið og finna þarf nýjar leiðir eða endurbæta þær, sem fyrir voru, til að íleyta henni yfir næsta út- hald. Orsakir þessa óheillavæn- lega ástands eru einkum tvær: Minnkandi afli. Meiri hækk- un á útgerðarkostnaði en sem nemur hækkun á afurðaverð- inu á erlendum markaði. Og úrræðin, sem iundin eru útgerðinni til bjargar hverju sinni, eru sama eðlis. Nokkru af byrðunum er velt vfir á heildina, aðeins á mismun- andi hátt hverju sinpi. Þegar fiskábyrgðin var bjargræðið, var rílcissjóður milliliðurinn, með gengislækkuninni var farið krókalaust, og með báta- gjaldeyrinum eru kaupsýslu- mennirnir milliliðirnir. Og af öllu þessu er árang- urinn einn og hinn sami, út- þynntari króna, en bátaútveg- urinn situr í sama farinu. Og kannske varla það, því að fyr- ir utan það, sem áður er nefnt, hefur ríkið, bankarnir og ein- stök fyrirtæki orðið að gefa eftir af skuldum við útgerð- ina tæpar 50 miljónir króna (ríkissjóður 17Ú milj., bank- arnir 9 milj. og einkafyrirtæki 22 milj.). En hvernig þefði farið, ef ekkert liefði verið að gert? Bátarnir hefðu legið í landi, kannske meira eða minna heila vertíð. Þeir he.fðu fallið í verði niður úr öllu valdi, og loks, þegar atvinnuleysið' var orðið það mikið í landi, að menn urðu að fara á sjóinn ti! þess að leita «éi* bjargar, hefði vei’- ið reynt að ná einhverju sam- komulagi við sjómennina um greiðslu hins aukna útgerðar- kostnaðar. Kaupgjald í landi hefði ekki hækkað' með vax- andi dýrtíð. Margur bölsótast út í þær leiðir, sem farnar hafa verið til þess að koma í veg fyrir stöðvun útgerðar- innar. En sársaukalaust hefði Togarinn er með 920 hest- afla aðalvél og 300 hestafla hjálparvél. Hann er 69 m lang- ur og getur verið 35 daga að veiðum án þess að leita lands. það ekki verið, ef framleiðsl- an hefði stöðvazt eða dregizt mikið saman, á meðan jafn- vægi var að komast á milli tilkostnaðar og markaðsverðs. Verndun fiskimiðanna um- hverfis landið fyrir offiski og ágangi útlendinga er að verða brennandi áhugamál allra þeirra, sem láta sig þessi mál einhverju skipta. Islendingar hljóta að færa út landhelgina og taka svo afleiðingunurn, hverjar sem þær verða. Hans A ndersen þ j óð rétt a rf r æðing- ur, sem hefur manna mest kynnt sér þessi mál, mun flytja um þau erindi á þess- um fundi útgerðarmanna, og er það vel. Þá rnun fiskverðið og dýr- tíðarmálin setja sinn svip á fundinn, eins og vant er. Trú- legt er, að reynt verð'i að ná eitthvað hagstæðara verði f.yrir fiskinn með áframhald- andi gjaldeyrisfríðindum, því engum blandast hugur um þarfir útgerðarinnar fyrir hærra fiskverð til þess að mæta auknum tilkostnaði á öllurn sviðurn. Onnur úrræði en gjaldeyrisfríðindi eru vart tiltæk eins og er, hversu hald- góð sem þau kunna nú að reynast, þegar vöruskortinum hefur einu sinni verið full- nægt. Þá mun fjárþörf útgerðar- innar verða ofarlega á baugi á þessum fundi. AUar greinar atvinnulífsins gera nú kröfur um aukið fjármagn. En ekki er útgerðinni og fiskiðnaðin- urn hvað sízt þörf á fjármagni. Stofnlánadeildin er nú þurr- ausin og Fiskveið'asjóður allt of lítils megnugur til að geta fullnægt þörfinni í þessum efnum. Helzt eru það þá bank- arnir, sem yrðu til að leysa vandræði manna í þessum efnum. Utgerðin og fislciðn- aðurinn eru líka orðin ó- trúlega þurftarfrek, hvað rekstrarfé snertir. I fyrra þóttu bankarnir líta með miklum skilningi á þessi mál, en síðan hefur aulcin dýrtíð stöðúgt kallað á meira rekstr- arfé', og það, sem gott þótti fvrir ári, hrekkur nú skammt. Þessi L. í. Ú.-fundur verð- ur sjálfsagt til þess að þjappa útgerðannönnum sem bezt saman urn hagsmunamál sín, því að á því er sannarlega ekki vanþörf frekar en oft áður. 2 itór amerísk farþegaskip. Tvö stærstu skipin, sem smíðuð hafa verið í Banda- ríkjununr síðasta áratuginn, eru teiknuð og smíð'uð af Bethlehem Steel Company í skipasmíðastöðinni í Quincy, Mass. Þau heita „Independence“ og „Constitution“ og eru eign Ecport Lines, Inc. Þau sigla nú áætlunarferðina frá New York til Miðjarðarhafs. Þau geta flutt 1003 farþega auk áhafnarinnar, sem er 577 manns. Þau eru einnig smíð- uð þannig, að hægt er að brevta þeim fljótt og kostn- aðarlítið í lierflutningaskip, og þá rúma þau 5000 manns með öllum útbúnaði. Smíði skipanna var hafin í júní 1941, en var stöðvuð, þegar Ameríkumenn fóru í heimsstyrjöldina. Það hafði upphaflega verið ætlun út- gerðarfélagsins að srníða þrjú skip, sem tækju 600 farþega og hefðu allstóra les't. En vegna hins breytta ástands í heiminum var álcveðið að smíða tvö skip, sem tækju 1000 farþega og hefðu tiltölu- lega litla lest. Kjölurinn að „Tndepen- dence“ var lagður í júní 1949 og það afhent í janúar 1951. Kjölurinn að „Consstitution“ var lagður í júlí 1949, því var hleypt af stokkunum í júní 1950 og afhent í júní 1951. Skipin eru smíðuð úr efni, sem brennur ekki og þolir al- veg eld. Til smíða skipanna hefur hvorki 'verið sparaður tími, erfiði eða hugvitssemi til að gera þau sem bezt úr garði, og bera þau vitni nýtízku skipa- smíðálist í Bandaríkjunum. Þau eru hraöskreiðustu og öflugustu farþegaflutninga- skip, sem enn hafa verið smíð- uð' í Bandaríkjunum og kom- ast all't upp í 26 sjómílur á ldst. — Sigla þau frá New York til Napoli — 4000 míl- ur — á tæpurn átta dögum, sem er tveini dögum styttri tími en tími þeirra skipa, sem nú sigla þá leið. Skipskrokkunum er skipt niður í 15 vatnsþétta hluta. Göngunum er skijit niður í 35 vatnsþéttar dyr, sem opna má allar í einu og einn- ig eina í einu. Leiðsla er til þeirra frá brúnni, og má opna þær þannig, og þó einnig \úð hverjar dvr. Þegar litið er á, hve far- þegafjöldinn er rnikill, er ekki einkennilegt, að nýtizku far- þegaflutningaskip eru oft lcölluð fljótandi gistihús. Það er t. d. fátt um þægindi á fullkomnustu gistihúsum, sem ekki er að finna um borð í þessum skipum, öllu heldur eru þægindin enn meiri. I sölunum eru veitingar, næturklúbbar og setustof- ur. Þar eru góð tækifæri til að dansa, og fyrir fundahöld og kvikmyndasýningar er glæsilegur salur. I þrem glæsi- legum borðsölum geta 750 manns neytt matar í einu, og Iitlir hópar geta fengið mat framreiddan annars staðar. Maturinn er búirin til í tveirn eldhúsum. Þrjú þvottahús annast um þvottinn, eitt fyrir farþegana, eitt fyrir skipið og eitt fyrir áhöfnina. Skipin geta flutt 580 lestir í kælirúmum, þar sem hitinn er frá -4-15° upp í -þl0°. Ymis skip, sem sigla um At- lantshafið, flytja með sér til fimrn daga ferðar 2000 lestir af drvkkjarvatni. En aftur á móti hafa þessi skip eiining- artæki til þess að íramleiða ferskt vatn. Það vegur 48 lest- ir og eyðir 26.5 lestum af olíu til að framleiða 2000 lestir af drvkkjarvatni. Vatnsneyzlan í skipum senr þessum er um 400 lestir á dag. Norðmenn skilja nauS- syn þsss að eiga mikinn verzlunarflota. Verzlunarfloti Norðmanna er nú 2162 skip samtals eða 5.7 rnilj. br. lestir. Auk þess eru í smíðurn eða pöntun 286 skip, samtals 2 milj. br. lesta. ÍSFISKSÖLUR: Dagar milli Söludagur: Skipsnafn: sölu: Sölust.: Lestir: Meðalv. kg, 2. nóv. Jón Þorláksson, Rvk Grimsby 218 £10508 kr. 2.20 2. Keilvíkingur, Keflavík 24 Grimsby 203 £ 14597 — 2.50 5. — Hailveig Fróðad., Rvk 25 • Hull 243 £11801 — 2.60 6. — Goðanes, Norðfirði 27 Grimsby 280 £13598 — 2.20 7. — Surprise, Hafnarfirði 23 Grimsby 259 £12137 — 2.15 7. — Hafliði, Siglufirði 22 Hull 267 £11979 — 2.05 8. — Neplnnus, Reykjavík Grimsby 231 £10993 — 2.15 Vélbátar: 30. okt. Þráinn, Neskaupstað Aberdeen 25 £ 1625 — 2.95 S. nóv. Valþór, Seyðisfirði Aberdeen 34 £ 2182 — 2.90

x

Víðir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Víðir
https://timarit.is/publication/600

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.