Hugur - 01.01.1988, Side 30

Hugur - 01.01.1988, Side 30
ÞUNGIR ÞANKAR HUGUR sjónarmiði aflfræðinnar. Aristóteles sameinaði lögmál um náttúrulega hreyfingu og þyngd, en Newton greindi þau í tregðulögmálið annars vegar og þyngdarlögmálið - lögmálið um einn á móti fjarlægð í öðru veldi - hins vegar, og hafði sú skipting ómetanlegt skýringargildi. Newton sýndi greinilega að hreyfingamar sem Aristóteles taldi náttúrulegar falla í raun undir hreyfifræði. Af leiftrandi snilld mótaði Newton hug- myndina um allsherjaraðdráttarafl sem hann notaði síðan til að fella hreyfingar himintunglanna undir sömu lögmál og hreyf- ingu jarðneskra hluta. Newton hóf sig yfir hin sterku áhrif hugmyndar, sem ættuð var frá Aristótelesi, að orsök hreyfing- ar verði að snerta hlutinn sem hreyfist, og gerði ráð fyrir því sem aðrir kusu að kalla „fjarhrif‘. Með Newton var aflfræði Aristótelesar jörðuð og önnur kerfi, sem voru undir sterkum áhrifum hennar, eins og „hvirflakerfi" Descartes, særð til ólífis. Eftir hina Newtónsku byltingu er auðvelt að gleyma því að aflfræði Newtons sótti margt til Aristótelesar. En Newton fetaði í fótspor Aristótelesar í því að smíða kenningu sem gerði ráð fyrir tvenns konar hreyfingu, náttúm- legri og þvingaðri, þótt Newton neitaði að hann gerði þann greinarmun. Hugmyndin um þyngdaraflið er einnig í aðal- atriðum frá Aristótelesi fengin, þó ekki hugmyndin um al- heimsaðdráttarafl. í stuttu máli eru gmnnhugtök aflfræðinnar, og sjálf hugmyndin að náttúmspeki, fyrst og fremst frá Aristó- telesi. En vandinn er sá, að eftir á virðast þessir hlutir svo sjálf- sagðir og augljósir að þeir verða nánast ósýnilegir. Og jafnvel vísindamenn á borð við Galíleó og Newton koma ekki auga á að þær hugmyndir sem þeir byggja á hefðu aldrei orðið til nema fyrir mikla snilld og gríðarlegt átak fmmherja vísindanna. Auðvitað var aflfræði Aristótelesar algjörlega út í hött í mörgum greinum, eins og Galíleó, Newton og margir aðrir nútímavísindamenn sýndu með skýmm hætti. En þetta var ekki því að kenna að aðferðafræði grískra náttúmspekinga yfírleitt, eða Aristótelesar sérstaklega, væri vangaveltukennd. Eins og ég hef reynt að sýna, var Aristóteles allt annað en vangaveltu- maður í hægindastól. Við höfum séð að Aristóteles studdist við ýmis konar til- raunir í vísindalegum rökfærslum sínum: Hér að framan vom 28
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.