Hugur - 01.01.1988, Side 68

Hugur - 01.01.1988, Side 68
SIÐFRÆÐIN OG MANNLÍFIÐ HUGUR Þegar allt kemur til alls, stuðla því bæði þessi sjónarmið að þeirri firringu og því ófrelsi sem að þeirra mati einkennir líf fólks í nútímaþjóðfélagi. Hér er því ekki verið að framfylgja hinni siðfræðilegu hugsjón að bæta mannlífið, heldur er óbein- línis unnið gegn henni. í þessu tilliti hafa existensíalismi og marxismi fallið í sömu gryfjuna og flest síðari tfma siðfræði hefur gert en það er að nálgast ekki viðfangsefnið á þann hátt sem hæfir því. Báðar þessar stefnur setja fram mikilvæga gagnrýni jafnt á forsendur sem innihald siðfræðinnar en gagnrýni þeirra tekur ekki til þess sem kann að skipta sköpum í þessu tilliti en það er form siðferðilegrar orðræðu og ákvarðana. í þessu efni er vel við hæfi að tala um einræðuíorm. Gert er ráð fyrir því að hver og einn einstaklingur geri upp hug sinn samviskusamlega ýmist af sjálfsdáðum eða í samræmi við það sem kenningin segir að honum beri að gera, t.d. með því að spyrja sig að því hvort skynsamlegt sé að gera ráð fyrir því að allir aðrir taki hegð- unarreglu hans til fyrirmyndar, hvort hegðun hans auki á al- mannaheill eða hvort athafnir hans dragi úr kúgun og stuðli að frelsun mannkyns. Augljósasta dæmið um slíka siðferðilega einræðu er hið skilyrðislausa skylduboð Kants: „Breyttu ein- ungis eftir þeirri lífsreglu sem þú getur viljað að verði að al- mennu lögmáli.“ Þessi afstaða kemur fram á sláandi hátt hjá Sartre á einum stað. Hann segir frá því að til sín hafi komið nemandi í sið- ferðisvanda. Pilturinn gat ekki gert það upp við sig hvort hann átti að fara í herinn og berjast með félögum sínum eða vera hjá móður sinni sem þarfnaðist hans. Sartre bendir réttilega á að engin bókuð siðfræði geti leyst vandann fyrir hann. Hann bend- ir líka á að ráðgjafar séu aldrei óvilhallir og þess vegna hafi hann aðeins getað gefið nemanda sínum eftirfarandi svar með góðri samvisku: „Þú ert frjáls, veldu þ.e.a.s. fínndu einhver úr- ræði. Engin almenn siðfræði getur sagt þér hvað skal gera: það er engin æðri tákn að finna í heiminum."18 Hér sem fyrr sér Sartre ekkert nema afarkosti. Annaðhvort á siðfræðin að segja mönnum beinlínis hvað þeir eiga að gera eða þeir verða bara að 18 Sartre, samarit, bls. 14-15. 66
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.