Hugur - 01.01.1988, Page 68

Hugur - 01.01.1988, Page 68
SIÐFRÆÐIN OG MANNLÍFIÐ HUGUR Þegar allt kemur til alls, stuðla því bæði þessi sjónarmið að þeirri firringu og því ófrelsi sem að þeirra mati einkennir líf fólks í nútímaþjóðfélagi. Hér er því ekki verið að framfylgja hinni siðfræðilegu hugsjón að bæta mannlífið, heldur er óbein- línis unnið gegn henni. í þessu tilliti hafa existensíalismi og marxismi fallið í sömu gryfjuna og flest síðari tfma siðfræði hefur gert en það er að nálgast ekki viðfangsefnið á þann hátt sem hæfir því. Báðar þessar stefnur setja fram mikilvæga gagnrýni jafnt á forsendur sem innihald siðfræðinnar en gagnrýni þeirra tekur ekki til þess sem kann að skipta sköpum í þessu tilliti en það er form siðferðilegrar orðræðu og ákvarðana. í þessu efni er vel við hæfi að tala um einræðuíorm. Gert er ráð fyrir því að hver og einn einstaklingur geri upp hug sinn samviskusamlega ýmist af sjálfsdáðum eða í samræmi við það sem kenningin segir að honum beri að gera, t.d. með því að spyrja sig að því hvort skynsamlegt sé að gera ráð fyrir því að allir aðrir taki hegð- unarreglu hans til fyrirmyndar, hvort hegðun hans auki á al- mannaheill eða hvort athafnir hans dragi úr kúgun og stuðli að frelsun mannkyns. Augljósasta dæmið um slíka siðferðilega einræðu er hið skilyrðislausa skylduboð Kants: „Breyttu ein- ungis eftir þeirri lífsreglu sem þú getur viljað að verði að al- mennu lögmáli.“ Þessi afstaða kemur fram á sláandi hátt hjá Sartre á einum stað. Hann segir frá því að til sín hafi komið nemandi í sið- ferðisvanda. Pilturinn gat ekki gert það upp við sig hvort hann átti að fara í herinn og berjast með félögum sínum eða vera hjá móður sinni sem þarfnaðist hans. Sartre bendir réttilega á að engin bókuð siðfræði geti leyst vandann fyrir hann. Hann bend- ir líka á að ráðgjafar séu aldrei óvilhallir og þess vegna hafi hann aðeins getað gefið nemanda sínum eftirfarandi svar með góðri samvisku: „Þú ert frjáls, veldu þ.e.a.s. fínndu einhver úr- ræði. Engin almenn siðfræði getur sagt þér hvað skal gera: það er engin æðri tákn að finna í heiminum."18 Hér sem fyrr sér Sartre ekkert nema afarkosti. Annaðhvort á siðfræðin að segja mönnum beinlínis hvað þeir eiga að gera eða þeir verða bara að 18 Sartre, samarit, bls. 14-15. 66
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.