Hugur - 01.01.1988, Page 126

Hugur - 01.01.1988, Page 126
RITDÓMAR HUGUR bls. 24 verður ekki betur séð en að merking sé ævinlega hugtak er hafi bæði inntak og umtak; og sé umtakið hlutur. I framhaldinu verður grautar- gerðin algjör og staðhæft jöfnum höndum: „Merking orðs heitir öðru nafni irtntak' (41); og „Merking ákveður umtak þeirra hluta sem sem hún vísar til“ (44). Hvað er hér Sinn og hvað Bedeutung og hvað vísar til hvers? Ég er hræddur um að Frege snéri sér við í gröfinni ef hann læsi þetta! Hann þarf þó altént ekki að vera hræddur um að rekast á sitt eigið nafn í þessu ritum, svo furðulegt sem það má virðast þegar þekkingar- og rökfræði eru á dagskrá. En í RA hefði höfundur mátt vera ögn trúrri sinni eigin reglu um að nauðsynlegt sé að gera sér grein fyrir „nákvæmri merkingu“ þeirra orða sem maður notar í ræðu og riti (44). Það sakar a.m.k. aldrei að vera samkvæmur sjálfum sér. Ruglandinni í RA verður að meta höfundi til glapa enda ekkert sambærilegt að finna í hinum ritunum. Það örlar víða á ónákvæmni eða hálfsannleik sem villt getur um fyrir óreyndum lesanda. Örfá dæmi verða að nægja. Berum fyrst niður á bls. 58 í RÞ: Samkvæmt því orðalagi, sem Kant innleiddi, þá er fyrra sviðið [tengsl hugmynda skv. Hume] fólgið í rökhæfingum a priori, en hið seinna [tengsl staðreynda] í raunhæfingum a posteriori. Kant braut upp á því nýmæli, að til væru raunhæfingar a priori. Þetta táknar, að samkvæmt kenningu Kants eru til fullyrðingar sem fullyrða eitthvað um heiminn, en eru jafnframt röklegar, af sama tagi og fullyrðingar í stærðfræði. Látum nú vera þótt lesandinn viti ekki af því fremur en kálfur af krossmarki hvað „a priori“ og „a posteriori“ merkir. (Hví ekki „fyrirfram og eftirá satt?“) Hitt er viðsjárverðara að höfundur skuli skilgreina raunhæftngar svo fyrir hönd Kants að þær „fullyrði eitthvað um heiminn" en segja fyrirfram sannindi „rökleg“. „Röklegur" hlýtur að þýða eitthvað annað í huga Arnórs en viðtekið er. Á bls. 60 í sömu bók stendur: „Pósitívistar tóku og mið af Kant með því að líta svo á, að rökhugsun væri snar þáttur vísinda." Hér er seilst um hurð til loku í hugmyndasögunni. Pósitívistarnir höfnuðu einmitt sálarhyggju Kants um hin stærðfræðilegu sannindi og litu á þau sem fyrirfram sannar rökhæfingar, að dæmi Freges. Þögnin um nafn hans er jafn kaldranaleg sem fyrr. Descartes fær langt í frá jafn dapurlega afgreiðslu. Þó er heldur snaut- leg lýsingin á verufræðisönnun hans: „ ...úr því að hægt er að sýna fram á eiginleika hinnar fullkomnu veru, þá hlýtur hún einnig að vera til. “ (RÞ, 53) Ekki getur höfundur heldur þeirrar margræddu mótbáru gegn aðferða- fræði Descartes að hann geri sig sekan um „hringa-vitleysuna“ að nota skýra og greinilegá hugmynd sína um Guð til að sanna tilvist hans - og síðan þá tilvist til að sanna að aðrar skýrar og greinilegar hugmyndir sínar séu áreiðanlegar. Höfundi verða einkar mislagðar hendur þegar orð ber að siðfræði. Er það því kynlegra sem hann hefur tekið saman prýðilegt hefti um slíkt efni (Siðfræði handa heilbrigðisstéttum)Þ'dnnig láist honum t.d. að gera greinarmun á gildisdómum og siðaboðum þegar hann útlistar kenningu 124
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.