Hugur - 01.01.1992, Page 11

Hugur - 01.01.1992, Page 11
HUGUR Sendibréf um frelsi 9 tillögur og segja á þeim kost og löst. Siðferðilegu hugtökin eru hér nákvæmlega á sama báti. Við nálgumst þannig rétta skilgreiningu á frelsi með því að útiloka aðrar sem eru of rúmar eða þröngar. Kjama- spurningin er alltaf þessi: Hvernig er eðlilegast að skilgreina viðkomandi hugtak fyrir þann sem beita vill máli sínu á skynsamlegan og skipulegan hátt?5 III. Skilgreining frelsishugtaksins Frelsishugtakið er svokallað venslahugtak, það varðar tengsl milli aðila og athafna en ekki eiginleika hluta. í raun lýsir frelsishugtakið þrísœtum venslum — það eru þrjár breytur sem koma við sögu: A er frjáls eða ekki frjáls gagnvart B til að gera x. Þama em því tveir aðilar sem koma við sögu og a.m.k. ein athöfn. T.d.: Ágústi Hirti Ingþórssyni er frjálst eða ekki frjálst að tvinna blótsyrði í útvarpsþætti — gagnvart væntanlegum eftirlitsaðila, sem hér væri þá útvarpsráð. Myndi ráðið skerast í leikinn ef þú tækir að tvinna blótsyrði? — það er spurningin. Breyturnar eru því Ágúst Hjörtur annars vegar og útvarpsráð hins vegar (sem eru aðilar málsins) og síðan athöfnin að blóta í útvarpi. I viðbót verðum við að gera skýran greinarmun áfrelsi og getu. Segjum að útvarpsráði standi á sama um hvort þú blótar eða blótar ekki. Þá er þér frjálst að blóta, hvað ráðinu viðkemur. Hins vegar gætirðu auðvitað verið með kvef og svo hás að þú kæmir ekki upp nokkru orði, ekki einu sinni hraustlegu blótsyrði. Þú gœtir þá ekki blótað í þættinum en þér væri auðvitað áfram frjálst að gera það. Frelsi og geta eru sitt hvað. Við sjáum strax á þessari greiningu hvað er að svokallaðri „jákvæðri" skilgreiningu frelsishugtaksins en hún gengur út á það í sinni algengustu mynd nú á dögum að maður sé ekki frjáls að ákvörðun nema hún sé tekin af yfirveguðu ráði og í raun komið í verk. Manni er samkvæmt þessu ekki raunverulega frjálst að taka þátt í kosningum nema hann taki um það þrauthugsaða ákvörðun hvaða flokk hann ætli að kjósa og hrindi henni svo í framkvæmd. Þarna er bersýnilega verið að blanda frelsishugtakinu saman við önnur og óskyld gæði. Vitanlega er það af hinu góða að fólk rækti sjálfræði sitt, taki skynsamlegar ákvarðanir og standi við þær, en inaður er ekkert 5 Frábæra greinargerð fyrir tilurð og eðli siðferðishugtaka er að finna í bók Kovesis, J., Moral Notions (London: Routledge and Kegan Paul, 1971).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.