Hugur - 01.06.2002, Side 67

Hugur - 01.06.2002, Side 67
Refir og broddgeltir, dýrlingur og snákur Hugur það sem er satt fyrir Aristótelesi alls ekki að vera satt fyrir okkur og öfugt. Við getum ekki einu sinni sagt að það sé ósatt fyrir okkur. Hann lifir í sínum lokaða heimi og við í okkar. Margir hafa fundið að þessu hjá Kuhn með því að segja við hann að honum lánist sjálfum býsna vel, þegar honum tekst upp, að ljúka upp fyrir okkur leyndum kimum vísindasögunnar,53 jafnvel þar sem þeir eru mjög framandlegir eins og öll dulhyggjan sem grasseraði í Jó- hannesi Kepler. Við skulum ekki slá Kuhn neina slíka gullhamra að sinni. Hugleiðum heldur vitið í því að halda að til dæmis eðlisfræði- hugmyndir okkar tíma um þyngd og krafta séu lokaður heimur. Þá má til dæmis taka eftir því að eðlisfræðingar fara töluvert öðruvísi með orð eins og „kraftur“ en við gerum í daglegu tali, þar sem orðin geta verið mjög algeng og eru til viðbótar skilin margvíslegum skiln- ingi (sbr. til dæmis „sálarkrafta“ og ,,skemmtikrafta“). Engu að síður eru engin sérstök vandkvæði á því að kenna ungu fólki eðlisfræði í skólum okkar. Öll menntun gengur út á það, og hefur gengið síðan í fornöld, að leiða fólk inn í slíka heima. Fólk er alltaf að tileinka sér skilgreiningar eðlisfræðinnar á þyngd og krafti og viðnámi og hreyfingu. Læsist það inn í einhverjum heimi sem geri því erfitt fyrir að nota þessi orð á margvíslegan annan hátt en eðlisfræðin gerir, hvort heldur í daglegu máli eða skáldskap? (Til dæmis er skáldskapur Einars Benediktssonar barmafullur af eðlis- fræðiorðum sem hann fer með á sinn hátt.) Hér er ekki minnsta vit í hugmyndinni um lokaða heima. Hér höfum við opna heima að fornu og nýju, í vísindum og daglegu lífi. Sönnunarbyrðin hvílir nú alfarið á fylgisfólki Kuhns eins og kannski Vattimo. Það ætti að nefna okkur þó ekki væri nema eitt dæmi um lokaðan heim. Eg veit ekki til að það hafi nokkurn tíma verið gert. Mér virðist hugmyndin um lokaða heima vera umhugsunarverð út af fyrir sig. Bókmenntaverk virðast oft vera misjafnlega lokaðir heim- ar sem lesandinn þarf að bijótast inn í. Til dæmis kvæði Einars Bene- diktssonar. Fræðigreinar geta líka virzt vera lokaðir heimar. Til dæm- is er öreindafræði lokaður heimur fyrir flestum mönnum af því að þeir hafa ekki lært hana. Fræðigreinar geta líka verið lokaðar með ýmsum öðrum hætti. Eg hef til dæmis veitt því athygli að sumar hug- myndir Freuds virðast lifa góðu lífi í bókmenntafræði, og er þá ekki 53 Donald Davidson: „The Very Idea of a Conceptual Scheme“ í Inquiries into Truth and Interpretation, 184. Sbr. líka um ósammælanleikann Þorstein Gylfason: „Sannleikur", 169-171. Og Hilary Putnam: Reason, Truth and Hi- story, Cambridge University Press, Cambridge 1981, 113-126. 65
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.