Hugur - 01.06.2002, Page 67

Hugur - 01.06.2002, Page 67
Refir og broddgeltir, dýrlingur og snákur Hugur það sem er satt fyrir Aristótelesi alls ekki að vera satt fyrir okkur og öfugt. Við getum ekki einu sinni sagt að það sé ósatt fyrir okkur. Hann lifir í sínum lokaða heimi og við í okkar. Margir hafa fundið að þessu hjá Kuhn með því að segja við hann að honum lánist sjálfum býsna vel, þegar honum tekst upp, að ljúka upp fyrir okkur leyndum kimum vísindasögunnar,53 jafnvel þar sem þeir eru mjög framandlegir eins og öll dulhyggjan sem grasseraði í Jó- hannesi Kepler. Við skulum ekki slá Kuhn neina slíka gullhamra að sinni. Hugleiðum heldur vitið í því að halda að til dæmis eðlisfræði- hugmyndir okkar tíma um þyngd og krafta séu lokaður heimur. Þá má til dæmis taka eftir því að eðlisfræðingar fara töluvert öðruvísi með orð eins og „kraftur“ en við gerum í daglegu tali, þar sem orðin geta verið mjög algeng og eru til viðbótar skilin margvíslegum skiln- ingi (sbr. til dæmis „sálarkrafta“ og ,,skemmtikrafta“). Engu að síður eru engin sérstök vandkvæði á því að kenna ungu fólki eðlisfræði í skólum okkar. Öll menntun gengur út á það, og hefur gengið síðan í fornöld, að leiða fólk inn í slíka heima. Fólk er alltaf að tileinka sér skilgreiningar eðlisfræðinnar á þyngd og krafti og viðnámi og hreyfingu. Læsist það inn í einhverjum heimi sem geri því erfitt fyrir að nota þessi orð á margvíslegan annan hátt en eðlisfræðin gerir, hvort heldur í daglegu máli eða skáldskap? (Til dæmis er skáldskapur Einars Benediktssonar barmafullur af eðlis- fræðiorðum sem hann fer með á sinn hátt.) Hér er ekki minnsta vit í hugmyndinni um lokaða heima. Hér höfum við opna heima að fornu og nýju, í vísindum og daglegu lífi. Sönnunarbyrðin hvílir nú alfarið á fylgisfólki Kuhns eins og kannski Vattimo. Það ætti að nefna okkur þó ekki væri nema eitt dæmi um lokaðan heim. Eg veit ekki til að það hafi nokkurn tíma verið gert. Mér virðist hugmyndin um lokaða heima vera umhugsunarverð út af fyrir sig. Bókmenntaverk virðast oft vera misjafnlega lokaðir heim- ar sem lesandinn þarf að bijótast inn í. Til dæmis kvæði Einars Bene- diktssonar. Fræðigreinar geta líka virzt vera lokaðir heimar. Til dæm- is er öreindafræði lokaður heimur fyrir flestum mönnum af því að þeir hafa ekki lært hana. Fræðigreinar geta líka verið lokaðar með ýmsum öðrum hætti. Eg hef til dæmis veitt því athygli að sumar hug- myndir Freuds virðast lifa góðu lífi í bókmenntafræði, og er þá ekki 53 Donald Davidson: „The Very Idea of a Conceptual Scheme“ í Inquiries into Truth and Interpretation, 184. Sbr. líka um ósammælanleikann Þorstein Gylfason: „Sannleikur", 169-171. Og Hilary Putnam: Reason, Truth and Hi- story, Cambridge University Press, Cambridge 1981, 113-126. 65
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.