Hugur - 01.06.2002, Page 142

Hugur - 01.06.2002, Page 142
Hugur Guðmundur Heiðar Frímannsson (e. rectification of injustice in holdings) sem gengur út á að leiðrétta eldra ranglæti. Það er síðan viðbótarforsenda kenningarinnar að all- ir framleiddir eða skapaðir hlutir verði ekki til öðruvísi en að einhver eigi tilkall til þeirra. Allur fyrri hlutinn fer í að útfæra þessa kenn- ingu. Það er ástæða til að hafa orð á tvennu í útfærslu Nozicks. Annars vegar er kenningin söguleg sem þýðir að hún segir ekki tiltekið ástand í samfélagi á tilteknum tíma réttlátt eða ranglátt heldur velt- ur allt á því hver ferill tiltekinnar eignar er. Var hún upphaflega rang- látlega orðin eign einhvers? Varð hún einhvern tíma eign einhvers í ranglátum skiptum? Sé þessum spurningum báðum svarað játandi þá á núverandi eigandi ekki réttmætt tilkall til eignarinnar jafnvel þótt hann sjálfur hafi eignast hana með réttmætum hætti. Hitt lykil- atriðið er að tilkallskenningin útilokar allar kenningar sem kveða á um tilteknar lyktir eða dreifingu eigna í samfélagi. Ef kenningin er rétt þá er merkingarlaust að tala um að tiltekin dreifing eigna sé rétt- lát eða ranglát, það eina sem skiptir máli er upphaflegt ástand hlut- arins: Hvernig kemst hann fyrst í eigu einhvers og hver er ferillinn við að skipta um eigendur? Að síðustu er að nefna að Nozick fellst á fyrirvara Lockes um upphaflegt eignarhald á hlut. Fyrirvari Lockes er sá að það að ég eignist hlut með einhverri fyrirhöfn minni, vinnu eða öðru, má ekki skaða aðra, það verður að vera nægilega mikið eft- ir handa öðrum til að þeir geti endurtekið sama leikinn. Fyrirvari Lockes gengur raunar líka út á að ég taki ekki meira en ég hef not fyr- ir en það skiptir ekki máli hér. Síðari hluti sjöunda kaflans er um kenningu John Rawls um rétt- læti en Nozick fer ekki í neinar grafgötur um að sú kenning er glæsi- legt framlag til stjórnmálaheimspeki tuttugustu aldarinnar, kannski það varanlegasta. Rawls nálgast viðfangsefni sitt með svolítið öðrum hætti en Nozick. Hann veltir fyrst fyrir sér sanngirni og réttlæti og lítur á hugtök á borð við réttindi og velferð. Aðferð hans við að kom- ast að niðurstöðu er að hugsa sér hóp einstaklinga sem eru í þeirri stöðu að þeir eru skynsamir, frjálsir og hugsa um að tryggja hags- muni sína, og verkefni þeirra er að koma sér saman um réttlætisregl- ur samfélagsins. Þeir hafa enga hugmynd um hver er staða þeirra í samfélaginu, þess vegna stýrir sú vitneskja ekki skoðunum þeirra og ákvörðunum heldur einvörðungu skynsemin og eiginhagsmunirnir. Þessar aðstæður nefnir Rawls upphafsstöðuna (e. original position) eða að einstaklingarnir séu undir fávísisfeldi (e. veil of ignorance). Rawls heldur því síðan fram að niðurstaða slíks hóps verði sú að 140
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.