Nýja stúdentablaðið - 23.02.1935, Síða 9

Nýja stúdentablaðið - 23.02.1935, Síða 9
i\VJA SrCil)KMABI.Af)It) 9 Sérmeiiiitun kennara og »þjófalyklarnii* « Háskóli vor er fábreyttur enn sem komið er. Það fer oví langt frá því, að hann geti útskrifað kennara, er aurfa til að kenna liinar ýmsu námsgreinir í skólum andsins. Til þess verða margir að sækja nám sitt og sérmenntun út yfir hafið. Sú eina deild liáskólans, er útskrifar kennara, er norrænudeildin. Eru þeir liæfir til að kenna sögu og íslenzkn við hvaða almenna skóla sem er. Nú ér því svo farið, að yfirleitt liggja ekki önnur störf fyrir norrænufræðinguin en kennslustörf. Er því næsta mikilsvert fyrir norrænumenn, að þeir sitji fyrir öðrum um kennarastöður og kennslustörf í sérgreinum sínum. í raun og veru sýnist það svo sjálf- sagt, að menn með sérmenntun silji fyrir kennslustörf- um í sínum greinum, hvort sem þeir eru lærðir lieima eða erlendis, að slíkt ætti ekki að vera umtalsvert. En því miður hefir orðið allmikili misbrestur á því, svo að varla má lengur liggja í þagnargildi, og mun ég koma síðar að því í grein þessari. I háskólanum er, sem kunnugt er, guðfræðideild. Hennar starf, er að búa nemendur undir prestsembætti, á sama hátt sem lögfræðideildin býr undir lögfræðistörf og dómaraembætti og læknadeildin undir læknisstörf. Það ætti nú að vera vitanlegt, að guðfræðideildin býr nemendur sína undir prestsþjónustu og ekkeri annað. Hvernig deildin rækir það starf, skal ekki dæmt um liér, en hitt skal fullyrt, að engin einasta námsgrein er kennd í guðfræðideildinni, er að gagni megi koma við kennslu í almennum skólum. Nú ber svo undarlega við, að guðfræðingar hverfa ekki nándar nærri allir að prestsembættum, sem |)ó eru allra embætta flest á landinu, eða 106, heldur smeygja æir sér inn í kennarastöður við hina ýmsu skóla og cenna þar hinar ólíklegustu námsgreinir. Það virðist urðulegur ósiður og ranglæti að iáta þessa menn kenna við skóla, þegar nóg er til af mönnum, sem menntun- arlega standa miklu betur að vígi, að rækja þessi störf. Það er ekki einungis ranglæti gagnvart hæfum mönn- um, sem guðfræðingar taka atvinnuna frá, heldur og gagn- vart skóluun m, sem á þennan liátt eru firrtir góðum kennslukröftum. Hér er einkum átt við alþýðuskóla, gagnfræðaskóla, kennaraskóla og menntaskóla. Er j)á bezt að Hta á hvaða skilyrði guðfræðingar hafa til kennslustarfa. Eins og ég tók fram áðan, er engin þeirra námsgreina, sem kennd er í guðfræðideildinni, numin í venjulegum skólum, nema j)á örlítið í Kennaraskól- anum. Guðfræðingar hafa jiví eklcert til brunns að bera í kennslu sinni, l’yrir utan jiekkingu þá, er þeir bala hlotið í menntaskólanum. Þrátt fyrir jiessar staðreyndir, virðist sú trú vera rótgróin, bæði meðal almennings og j)ó einkum valdhafanna að guðfræðingar séu svo að segja jafnvígir á allar fræðigreinir. Guðlræðingar eiga að vera sögumenn, íslenzkumenn og sérstaklega uppeldis- — Skömmu eftir miðnætti skundar maður út þorps- götuna. Hann er léttur í spori, hann sveiflar höndunum í bljóðfalli söngs, sem ekki heyrist. Yfir sveitinni bvíl- ir myrkrið sem svört skikkja. Ct jiangað gengur hann. Það er Franz, óþekktur hermaður í miklum her. Ragnar Jóhannesson þýddi. fræðingar, enda jjótt vitað sé, að j>eir liafa enga þeirra námsgreina numið, er réttlætt geti jiessar iáránlegu nafngiftir. Jafnvel er seilst eftir þeim til að kenna stærðfræði, náttúrufræði og framandi tungur. Það er |)ví með sönnu sagt, sem baft er eftir greindum og orðslyngum manni, að guðfræðingar væru eins og »þjófalyklar«, er alls staðar gengju að. JNú kynnu sumir að segja, að jiótt guðfræðingar hefðu ekki meiri þekkingu í aímennum greinum, en venju- legur stúdent, j)á befði jieir ])roskazt af háskólanáminu og væru j)ví betur færir til að kenna en ella. I fyrsta lagi er nú j)að, að hversu þroskandi og vísindalegt, sem námið væri, j)á gæti það nauinast bætt úr vöntun á þekkingu í algerlega óskyldum fræðigreinum. Maður getur getið nærri, hversu staðgóð stúdentsþekkingin er t, d. í sögu og útlendum málum, þegar margir student- ar geta ekki skrifað móðurmál sitt skammlaust. I öðru lagi er guðfræðinám ekki vísindanám. Þar er engin trú- arbragðakennsla almennt né trúarbragðasaga. Kennslan er miðuð við kennisetningar vissrar kirkjudeildar. Að vísu munu nemendur verða allhandgengnir bókmennt- um og hugsanaferli Gyðinga, en lítt tel eg |)að vænlegt til þroska. Ætli jiað stæði elcki nær nútíðarmanni, sem öðlast vildi bókmenntalega þekkingu, að kynna sér vest- rænar bókmenntir síðari alda, en að þekkja upp á sína tíu fingur bókmenntir og lífsskoðanir bálfvilltrar J)jóðar lengst austur í Asíu fyrir hundruðum eða þúsundum ára? Eða ætli J)að væri eklci vænlegra til skilnings á sögu, að lesa sögu Jijóðanna í heild, menningarsögu þeirra og atvinnusögu, en að slíta út úr samhengi sögu frumstæðrar smáþjóðar, fjarlæga oss, bæði í tíma og rúmi, og lesa svo í J)okkabót kirkjusögu, þar sem allt er séð ineð gleraugum sérstakra trúarbragða? Slíkt náms- lcgt uppeldi virðist ekki vænlegt til víðsýni eða vís- indalegrar gagnrýni. Kandidatar í lögum og læknisfræði ættu sízt að standa verr að vígi til kennaraembætta en guðfræðikandidatar, og stendur jafnvel nám þeirra meir 1 sambandi við námsgreinir í skólum en guðfræðinámið. Auk þess mun nám hinna fyrrnefndu vera meir í áttina að vera vís- indalegt en guðfræðikennslan. Þó býst ég við, að það þætti hálfkyndugt, ef læknar og löglræðingar værn hóp- um saman látnir troðast inn í skólana til kennslustarfa. En það vill nú lílca svo til, að læknar og lögfræðingar sækja ekki um kennarastöður, heldur snúa þeir sér að störfum þeim, er Jieir liafa búið sig undir. Og óneitan- lega er eitthvað bogið við það, að öruggasta leiðin til kennarastöðu, er ekki að lnia sig undir starfið, heldur að stunda guðlræði, sem á engan bátt er því skyld. Það er álíka fjarstætt, og ef lögfræðiþekking eða verkfræði- þekking væri vissasti vegurinn til prestsembættis. Nú sem stendur munu vera 13 eða 14 kennarar með guðfræðiprófi fyrir utan háskólakennara og barnakenn- ara. Þessir menn kenna hinar ólíkustu fræoigreinar svo sem íslenzku, sögu, stærðfræði, náttúrufræði, landafræði, ensku og dönsku eða flestallar fræðigreinir, sem í skól- um |)essum eru kenndar, og ekki nóg með |)að; guð- fræðingarnir þykja jafnvel ómissandi í bankastjóra- og fræðslumálastjórastöður. í fyrra liaust vantaði kennara í sögu við Gagnfræða- skóla Reykvíkinga. Skólanum bauðst maður, er stundað

x

Nýja stúdentablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýja stúdentablaðið
https://timarit.is/publication/608

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.