Skutull

Volume

Skutull - 18.11.1949, Page 1

Skutull - 18.11.1949, Page 1
Næsta viðfangsefni útgerðarinnar. Ég svaraði blaðinu Vesturlandi litillega í síðasta Skutli, í tilefni af árásum þess á Samvinnufélag Is- firðinga, og hefir svar mitt til blaðs ins orðið til þess, að það vill nú gjarnan láta ósagt sumt það, sem áður var sagt, og er það út af fyr- ir sig vel. Þó reynir blaðið ennþá, að flíka sumum kenningum sínum, í viðeigandi búningi rógs og mann- orðsskemmda, en ég kann mér ekki geð til að eltast við fyrrur þess að sinni. Þó vil ég aðeins nefna eitt at- riði, sem ég af ásettu ráði lét vera að undirstrika í fyrri grein minni, en það atriði kollvarpar til fulln- ustu þeirri kenningu Veslurlands, að liægt sé að „auka framleiðslu“ skipa S. 1. með því að fá þau í hend ur einstakra manna, t.d. skipstjóra eða vélstjóra. Samvinnufélag Isfirð- inga er nefnilega eign þess fólks, sem lijá því vinnur og hefir unnið á liðnum árum. Þar eiga ekki að- eins skipstjórar og vélstjórar hlut að máli, heldur einnig liásetar og verkafólk. Það er þetta fólk, sem á Samvinnufélagsbátana, og keypti þá hingað til bæjarins, eftir að „einkaframtakið“ hafði gefizt upp á mestallri útgerð héðan, og skipa- stóll bæjarbúa, sem þá var í ein- stakra manna eigu, hafi verið seldur burt úr bænum fyrir atbeina lánsstofnanna. Stofnun Samvinnufélagsins var nauðvörn vinnandi Isfirðinga til sjós og lands gegn þeim afleiðing- nin af aflaleysi og verðfalli afurð- anna, sem einkaframtak dugmikilla útgerðarmánna gat ekki við ráðið, og þaö liggur ekkert fyrir urn það, að einkaframtakið sé nú færara um, eða fúsara til, að mæta aðsteðjandi örðugleikum vegna aflaleysis og dýrtíðar síðustu ára, en það var á árunum 1925—1927. Þvert á móti hafa þeir einstaklingar, sem hér liafa á undanförnum árum átt skip, ýmist lagt þeim, selt þau úr bæn- um, eða strokið með þau til annarra heimsálfa frá skuldheimtumönnum og veðhöfum. Á sama tíma hefir útgerð Sam- vinnufélagsins verið rekin af full- um krafti, eins og ég sýndi fram á í fyrri grein minni og Vestur- land treystir sér ekki til að mót- mæla. Ég læt þar með lokið í bili þeirri fraiðslu, sem ég hefi talið nauðsyn- legt að veita Vesturlandi um þessi mál, en skal nú, eins og ég hét í síðasta Skutli, ræða nokkuð um þau úrræði, er ég tel, að komið geti að baldi í tilhögun útgerðar- innar héðan, með það fyrir augum, að fyrirbyggja taprekstur, eða a. m.k. að draga úr honum. Það breytta fyrirkomulag, sem ég liefi í huga, útheimtir fyrst og fremst samstarf við sjómennina, og því beini ég einkum máli mínu til þeirra. Svo sein kunnugt er, voru eldri bátar S. 1. gerðir út í útilegu fram til liaustsins 1945, en síðan hefir þeim verið róið úr landi héðan. Meðan bátarnir voru í útilegu fengu þeir aðalveiði sína á fjar- lægari miðum, og á ég þar við Jök- ulfiskiríið síðari hluta vetrar og á vorin. Fiskiríið við Jökulinn brást svo að segja aldrei, en ástæðurnar til þess, að dró úr sókninni á þau mið, voru þær, að á stríðsárunum var ekki liægt að salta aflann, en hinsvegar voru góð slcilyrði til að losna við hann í skip hér á Isafirði, eða í liraðfrystihús hér eða vestur á fjörðum, og eftir að þau ákvæði voru sett í matslög, að ekki mætti koma með eldri afla en tveggja sólarhringa gamlan til ísunar, eða liraðfrystingar, fór að verða ógern- ingur að sækja suður undir Jökul. Jafnframt þessu hélzt fiskverð á árunum 1943—1945 að mestu ó- breytt, á sama tíma sem dýrtíð hækkaði stöðugt, en þetta þýddi fyrir sjómenn á útilegubátum, að tekjur þeirra uxu ekki að sama skapi og fæðiskostnaðurinn, og loks var svo komið, að fjölskyldu- inenn töldn sér mun liagkvæmara, að stunda sjó á landróðrabátum héðan, lieldur en að vera í útilegu, jafnvel þó brúltó þénusta þeirra væri minni en í útilegunni. Nú er fæðiskostnaðurinn orðinn það hár, að margir sjómenn liafa sagt við mig, að það sé fyrir þá sama og að hafa tvö heimili, að vera i skip- rúmi upp á það, að eiga að greiða fæði sitt sjálfir, og veit ég, að þetta er rétt hjá þeim, ef gert er ráð fyr- ir, að aðeins aflist fyrir kaupti’j'gg- ingu eða þar um bil. Væri aflur á móti hægt að ganga út frá svo miklum afla, að hlutur færi til muna fram úr kauplryggingu, þá mundi þetta breytast, og útilegan borga sig betur fyrir sjómennina. Nú vitum við það, að afli á mið- unum hér heiina hefir á síðustu ár- um farið minnkandi, og brugðist hrapalega á síðuslu tveim vertíð- um. Hvort hér er um varanlegt á- stand að ræða, skal ósagt látið, en margt bendir til þess, að sívaxandi togveiðar hér út af Vestfjörðuin séu þegar búnar að höggva skarð í fiski stofn okkar. A.m.k. er það víst, að fiskigöngurnar komast ekki eins nærri landi og áður var, og fiski- hlaupjiér við Djúpið eru nú orðin óþeklct fyrirbrigði. Skrap togaranna á gQ'nningun- um á vorin er sérstaklega varhuga- vert, því þá drepa þeir ungviði í stórum stíl, sem ekki er svo hirt, og einnig telja margir, að fiski- stofninum stafi hætta af dragnóta- veiðum, sem mjög liafa aukizt á síð ari árum, en um það eru skiptar skoðanir. -— Þessa þróun, sem nú hefir verið stuttlega lýst, getum við ekk- ert ráðið við, en fyrir þá, sem línu- veiðar stunda, er nú orðið tíma- bært að reyna að einhverju leyti að komast á önnur mið, þar sem afla- von er meiri, til þess að útgerð okk- ar sé ekki öll háð hinum stopula afla og gæftaleysinu hér heima við. Og þá er ég kominn að því, sein ég vildi segja: Við eigum að gera nýsköpunarbátana sænskbyggðu út í útilegu, og salta fiskinn um borð. Saltfiskmarkaðurinn hefur nú aft- ur opnast, og er markaðsverðið á saltfiski hærra en á hraðfrysta fisk- inum, Það þýðir, að ef krafan um styrkjalausan atvinnurekstur, sem mjög var liöfð á oddinum í nýaf- stöðnum alþingiskosningum, yrði framkvæmd með því að afnema fiskábyrgð ríkissjóðs, þá mundi vera liagstæðara fyrir framleiðend- ur að eiga saltfisk heldur en hrað- frystan fisk. í útilegunni á þessum bátum mundi vera meiri aflavon, heldur en á landróðrabátunum hér heima, og aulcin vinna sjóinannanna við aflann mundi gefa þeim meiri hlut. Fyrir útgerðina er þessi veiðiað- ferð á hinn bóginn kostnaðarminni með því að viðlegugjald sparast, og ekki þarf að kaupa eins mikið af veiðafærum. Ég tel þó, að koma verði til móts við sjóinennina, livað fæðiskostnaðinn snertir, enda þótl útgerðin sé engan veginn fær um að taka þann kostnað á slg til viðbótar þeim gjöldum, sem hún á að greiða, en getur ekki staðið undir. Ég vil fyrir mitt leyti vara sterklega við því, að bæta auknum kvöðuin á úlgerðina, meðan liún er í mestum þrengingum, því slíkt get- ur orðið til þess að loka öllum sundum. Fæðiskostnaðinn verðum við þessvegna að lijálpast að við að fá lækkaðan með öðrum ráðum, t.d. með niðurgreiðslum, eða eftirgjöf á tollum af matvælum eða öðru slíku. Með tilliti til þess, að togaraflot- inn og verzlunarskipaflolinn hafa þau hlunnindi, að geta birgt sig af ódýrri matvöru erlendis, væri ekki ósanngjarnt, að vélbátaflotinn fengi að njóta svipaðra fríðinda. Þessi tillaga mín, um línuveiðar á útilegubátum, er engin nýjung, heldur set ég hana fram vegna þess að ég tel, að nú séu ýmsar aðstæð- ur orðnar svo breyttar, að þessi út- gerð muni vera, eftir atvikum, eitt það skársta, sem hægt sé að ráðast í. Ýmsir fleiri eru á sömu skoðun, þeirra á meðal hinn duglegi og aflasæli skipstjóri hjá h.f. Nirði, Framhald á 3. siðu. ----------------------------- Álit sjómanna: Eftírfarandi áíyktun var samþykkt í einu liljóði á sj ómannafélagsf undi: „Fundur, haldinn í Sjó- mannafélagi Ísfirðinga 14. nóv.4949, vítir harðlega þær tilefnislausu og ómaklegu á- rásir á Samvinnufélag Is- firðinga, sem hvað eftir ann- að hala birzt í blaðinu Vest- urland. Fundurinn lítur svo á, að þessar árásir á Samvinnuíe- lagið séu um leið árásir á ís- firzka sjómannastétt, þar eð Samvinnufélagið hefur allt frá stofnun þess verið stærsti og traustasti grundvöllurinn undir afkomu ísfirzkra sjó- manna og bæjarbúa yfir- leitt, auk þess sem það hefur ævinlega sýnt góðan skiln- ing á kjaramálum sjómanna stéttarinnar. Fundurinn vill i þessu til- efni þakka Samvinnufélagi Isfirðinga fyrir þann ómet- anlega skerf, sem það hefur fyrr og síðar lagt fram til eflingar atvinnulifsins í hæn um, og fyrir þrautseiga bar- áttu í útgerðarmálum á erf- iðleikatimum, þegar aðrir út gerðaraðilar hafa ýniist gef- izt upp eða flúið af hólmi. Þá lýsir fundurinn því ennfremur yfir, að hann telji, að dylgjur „Vestur- lands“ í áðurnefndum skrif- um, um það, að sjómenn vinni sviksamlega, þegar þeir starfa á samvinnu- og félagsútgerð, sé rakalaus rógur um ísfirzlca sjómenn“.

x

Skutull

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skutull
https://timarit.is/publication/626

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.