Brautin


Brautin - 17.05.1929, Blaðsíða 1

Brautin - 17.05.1929, Blaðsíða 1
Ritstjórar: Sigurbjörg Þorláksdóttir. Sími 1385. Marta Einarsdóttir. Simi 571. Brautin. Útgefendur: Nokkrar konur í Reykjavík. Sími: 491. Afgreiðslan er á Lokastfg 19. Simi 1385. 1. árgangur. Föstudaginn 17. maí 1929. 45. tölublað Ný stefna, nýr kraftur. Vitrar konur, sem fylgst hafa með því, sem Brautin hefir flutt, siðan hún hóf göngu sína, munu hafa tekið eftir því, að hjá henni kemur fram nýr andi, ný stefna i stjórnmálum. Fyrst hikandi og óákveðið eins og hún væri að smáprófa sig fram, siðar ljósar og ákveðnara. Stefnan er að smáskýrast, verða greinilegri og greinilegri. Með greininni »Einkaheimilið og þjóðarheimil- ið«, sem birtist í næst siðasta blaði, má svo segja aðhúnfyrst kveði upp úr um, að hún vilji annað og hærra takmark, en þær stjórnmálastefnur, sem nú eru uppi með þjóðinni. Nýja stefnan er einföld og ó- brotin að því er grundvöll henn- ar snertir. Að öðru leyti á hún eftir að þroskast og taka á sig í mörg- um greinum nýja og fullkomn- ari mynd. Það sem aðrar stjórnmála- stefnur byggjast aðallega á, eða hafa bygt hingað til, er að gera mönnunum sem auðveldast, að sjá sjer farborða efnalega. Það er hin efnalega afkoma manna, sem hefir hingað tii verið meg- inatriði allra ríkjandi stjórn- málastefna. Stjórnmálamenn hinna ýmsu landa hafa unnið af krafti að efnalegum framför- um þjóða sinna, likamlegri vel- líðan, mentun þeirra og vísind- um. Aðaláherslan lögð á það, að gera þjóðirnar ríkar og vold- ugar. í*etta má segja að sje sam- eiginlegt með öllum rikjandi stjórnmálastefnum, hvort sem i- haldsstefnan, frjálsiynda stefnan, jafnaðarstefnan eða sameignar- stefnan eiga í hlut. Ef þetta takmark næst, er þeirra barátta búin að full- sigra. Þeir heimta ekki meira, gera ekki krófu til annars eða meira. Stefna Brautarinnar er annars eðlis. Það mætti segja að hún sé andlegri eða gædd öðrum anda. Henni þykir að visu mik- ils um vert góð efnaleg afkoma þjóðarinnar, en aðalatriðið fyr- ir henni er það ekki. Aðalatrið- ið fyrir hinni nýju stefnu, er að auka siðgöfgi þjóðarinnar og mannúð. Með öðrum orðum reyna að gera íslendinga að betri mönnum. Það sem henniþykir mest um vert af öllu og það sem henni þykir hvað mest skorta á, er að þrátt fyrir allar verklegar framfarir, betri kjör að mörgu leyti, höfum vér ekki þroskað siðferði vort að sama skapi. Opinbert siðferði vort er enn á mjög iágu stigi að mörgu leyti og vjer hyggjum að það sé meðal annars ein helsta á- stæðan til þess, hve margt gott fólk heíir beinlinis imugust á að skifta sér noklcuð af stjórn- málum. Þeim íinst pólitíkin svo lágt niðri, að hver maður hljóti að saurga sig á að koma ná- lægt henni. Þetta er sorglegt til frásagnar, en þó er þetta satt. Þetta getur ekki verið heilbrigt ástand og þeim stefnum sem slíkt ástand skapa og halda þvi við öld eftir öld, hlýtur að vera að einhverju leyti ábótavant. Stefnur sem taka lygina i þjón- ustu sína, leyfa svikunum að vaða uppi, troða réttlæti undir fótum og leyfa mannúðarleysinu að leika lausum hala, geta ekki verið réttar, þær vantar í sig það, sem á að gefa hverri stefnu sitt aöalgildi: kraftinn til að bæta mennina. Nýja stefnan, siðgöfgisstefnan, ræðst hér gegn. Hún hatar lýg- ina. Hún hatar svikin. Hún hatar óréttlætið og manúðar- leysið og vill ryðja þessu burt með öllum þeim meðulum, sem hún getur. Hún fyrirlýtur allan pólitiskan leikaraskap og lodd- arahátt, hjá hverjum sem hann kemur fram. Hún fyrirlítur ó- hreinskiini og fals, hvar sem það brýst út. Hún heimtar að menn- irnir séu virtir, ekki eftir stöðu sinni eða fjárhag, ætterni eða visku, heldur aðeins eftir sið- ferðisþreki og mannúðarþrótti. Hún vill hafa þá æðsta, sem bestir eru, og hún vill að alt annað, gáfur, vit, auðæfi og list- ir þjóni þeim auðmjúklega í öllu. Með því eina móti er hægt að fá fólkið til að sækjast eftir siðferðisþroska, að það sjái það og íinni að hann sé og eigi að vera mest metinn af öllu. í margra augum er siðferðis- stefna hlægileg og einkisvirði, jafnvel bjánaleg. Og af hverju er það? Það er af því að vér höfum litið gert annað en pré- dika moralinn af trúarbragða- Fyrir konur: Sumarkápur, Kjólar, Golftreyjur, Undirföt, Buxur, Sokkar, Lífstykki, Slæður, Svuntur margar tegundir. Álnavara, Gluggatjaldaefni, Fiður og dúnn o. fl. o. fl. JF’yrir karla: Alfatnaðir, Rykfrakkar, Sumarskj'rtur, Manchett- skyrtur og flibbar, Bindi, Húfur, Sokkar o. fl. o. fl. Alt best og ódýrast lijá oh.Rur. Fatabúðin-útbú, Skólavörðustíg 21. íi*/*s*/. Vf/S/r/S* */*/*//r/*/*/Æ. Æ/Æ/Æ. 'Æ/Æ/Æ. Æ/Æ/Æ/Æ/Æ/Æ/Æ/Æ/Æ/Æ/Æ/ÆZÆ/Æ. Æ/Æ/S ástæðum, en ekki breytt mor- alskt af þvi það er viturlegt. Vér höfum gert það heimsku- verk, að blanda saman moral og trúarbrögðum og jafnvel kom- ist svo langt, að setja trúar- brögðin yfír moralinn. Slikt er bin mesta fáviska. Morallinn á að vera alveg sérstæður og er jafnnauðsynlegur hverju riki, hvaða trúarbrögð sem ríkisþegn- ar kunna að hafa, eða þó þeir sjeu trúlausir með öllu. Morallinn á að vera sameig- inlegur fyrir alt mannkynið, hversu mjög sem trúarbrögðin kunna aö greinast. Og mórallinn er það, sem á að vera hyrningarsteinninn und- ir framtíðar-stjórnmálastefnu Brautarinnar. Takist Brautinni að vekja þjóðina til umhugs- unar um þá stjórnmálastefnu, sem setur siðgöfgi og mannúð í hinn æðsta sess i þvi opin- bera lifí, er aðal takmarki henn- ar náð. Hún hefír óbilandi traust á þvi að islenskar konur eigi eftir að vinna sitt mesta og göfug- asta verk i hinu opinbera lifí: Af fá karlmennina til að skilja það, að það er til æðra og hærra takmark en miljónagróði, verklegar framkvæmdir, Eddu- skýringar og lagatilbúningur í tonnatali og það takmark er að gera mennina að betri mönnum. Það er grundvallarstefna Braut- arinnar í hinu opinbera lífi. Og til þess að koma því fram vill Mörg 100 grammóíónplötur teknar upp þessa dagana. Verðið ótrúlega lágt — frá 1. kr. platan. Fleiru úr að velja en hér tíðkast. HljöÖfsera.verslu.n Helga Hallgrímssonar, Sími 311. Bankaatrœti. ölmí 31i. (A,ðu.r versl. L. Gt. Lúðvígsgon). hún fá góðu konurnar fram á stjórnmálasviðið og lögtryggja þeim völd til jafns við karlmenn á löggjafarsamkomu þjóðarinn- ar með réttlátri kjördæma- skipun. Saga íslensku þjóðarinnar sýn- ir okkur það greinilega, að það sem verst hefir farið með þjóð- ina, það sem hnept hefír hana i alda þrældóm var siðferðis- spilIÍDg þjóðarinnar, einkum stjórnmálamanna hennar og annara ráðandi manna. Þegar þeir hættu að virða lög og rétt, þegar þeir fóru að þjóna valdafikn sinni og taumlausri eigingirni, þegar þeir hættn að meta gott siðferði nokkurs, þá hlaut að fara sem fór. Spilling- in óx, hver höndin upp á móti annari, lævísin og ódrengskap- urinn varð meiri og meiri, grimd- in og ofsóknareðlið ákafara og loks sviku æðstu menn þjóðar- innar frelsi hennar og seldu það erlendum mönnum í hendur fyrir völd og nafnbætur. Svo hlýtur að fara fyrir hverju ríki, sem glatar siðferði sinu. Siðgöfgis- og mannúðarstefn- an á að reyna að hindra það, að sagan endurtaki sig. Konurnar eiga að Ieggja fram krafta sina til þess að það talcist. Með konunum kemur nýr kraftur og ný stefna inn í stjórn- málalif vort. Þær búa yfír miklum gáfum, miklu siðferðisþreki, mikilli fórnfýsi og óeigingirni. Hver efast um það, að slíkir eiginleikar geti orðið þjóð vorri að miklu gagni þegar hún fer að hafa vit á að hagnýta sér þá? Og sem stendur þarfnast heim- urinn einkis frekar, en að hinir góðu kraftar dragi sig ekki í hlé og láti hin illu öfl einráð í stjórnmálum þjóðanna.

x

Brautin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Brautin
https://timarit.is/publication/629

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.