Samtíðin - 01.02.1943, Page 14

Samtíðin - 01.02.1943, Page 14
10 SAMTÍÐIN listamenn. Skömmu seinna segir hún um hinn enska stéttarbróður sinn, Sir Henry Irving, að liann hafi verið dásamlegur listamaður, en enginn leikari. Rójane kallar hún: „leikkonu í orðsins fyllstu merkingu .... og hún var listamður — þegar hún vildi það við hafa!“ Það er víst ógerningur að draga menn í tvo svona greinilega afmark- aða dilka i bókstaflegri merkingu: Og fyrir Sarah Bernhardt vakir líka vist miklu fremur að skýrgreina tvö höfuðeinkenni meðal leikaranna. Þeir eru líka oft einkenndir með til- liti til þess, hvaða leið þeir velja sér, þegar þeir brjóta sér braut frá liinu skrifaða orði til Iiins mælta máls, frá innri sýn til ytri verundar. I stuttu máli: Þegar þeim hefur verið fengið hlutverlc — og þeir eiga að leika það. díR TVÆR aðalleiðir, sem um- ferðin beinist eftir í landi leik- listarinnar, eru býsna ólíkar. Aðra þessara leiða hlaupa menn léltilega samkvæmt ávísun eðlislivatar sinnar, en liina leiðina ganga menn með íhygli við hvert fótmál. Fvrri leiðin er oft kölluð listamannatrjágöngin, en sú siðari leikaravegurinn. Trjá- göngin virðast dularfull, en vegurinn á hinn bóginn miklu auðrataðri, og nýtur liann þar af leiðandi minna á- lits. Ég fyrir mitt leyli tel háðar þess- ar leiðir ámóta heppilegar. Aðal- atriðið er, að menn nái hæði heilu og höldnu og í læka tíð settu marki. Hér eru tvö dæmi. Fyrir nokkrum árum skrifaði Karl Schluter leik'rit, sem hann nefndi: Það er kominn dagur. Það var leik- ið, þegar Knud Rassow var leikhús- stjóri, og var dr. Rostrup leikstjórinn. Þeir, ásamt leikurum þeim, er gefinn vár kostur á að lesa leikritið, voru á einu máli um, að liér væri um að ræða mikilfeng'.egt, dramtískt verk, bæði að því, er snerti sálfræðilegt innsæi og sviðhæfni. Verkið töldu þeir á allan liátl með þeim ágætum, að sjálfsagt væri, að leikhúsið tæki það til meðferðar, enda þótt efni leiksins væri örðugt viðfangs og næstum kvalræðislegt og þar væri túlkuð bölsýni, er afneitaði lífinu sjálfu. Það var ekki unnt að vísa þessu leikriti á bug, enda þótl ekki væri þorandi að spá þvi neinum vin- sældum af hálfu leikhúsgesta. Var nú ákveðið að lála þetta engin áhrif hafa, enda þótt hér sé um afar veiga- mikið atriði að ræða, er einkaleik- hús á hlut að máli, og sama miáli hef- ur því miður verið að gegna um Konunglega leikhúsið i seinni tíð. Þetla leikrit fjallar um mann, Hilmer Ruhne að nafni, sem hefur gerzl læknir, enda Jiótt slíkt sé hon- um því miður mjög ógeðfellt. Hann er gáfaður maður, iðinn og duglegur, vísindamaður, könnuður og liugsuð- ur, en — ekki læknir í þeim skilningi, að slíkt sé honum meðfætt. Hann verður vfirlæknir við sjúkrahús eitt úti á landshvggðinni. Nú fæðist þeim hjónuin barn, og er það sveinbarn. Læknisfrúin, Helga Ruhne, sem verð- ur það veik, er hún elur barnið, að hún kemst í opinn dauðann, veit ekki, að það er bæklað. Svo vill til, að um sömu mundir liggur í sjúkrahúsinu ung stúlka, sem hefur alið sveinbarn, og er sá drengur heilbrigður og táp-

x

Samtíðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Samtíðin
https://timarit.is/publication/647

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.