Fréttablaðið - 16.02.2010, Blaðsíða 29

Fréttablaðið - 16.02.2010, Blaðsíða 29
ÞRIÐJUDAGUR 16. febrúar 2010 21 UMRÆÐAN Eygló Harðardóttir skrifar um erlend lán Hinn 12. febrúar síðast-liðinn féll dómur í Hér- aðsdómi Reykjavíkur þar sem ákvæði lánasamnings- ins um gengistryggingu voru dæmd ólögmæt þar sem lánið hafi verið veitt í íslenskum krónum. Áður hafði fall- ið annar dómur við sama dómstól þar sem komist var að gagnstæðri niðurstöðu í mjög svipuðu máli. Því er ljóst að fullkomin réttar- óvissa ríkir um þetta álitaefni og úr henni verður ekki skorið nema fyrir Hæstarétti. Að öllu óbreyttu verður málið ekki tekið fyrir þar fyrr en í fyrsta lagi undir næstu áramót. Hvað er erlent lán? Hagsmunasamtök heimilanna, talsmaður neytenda og fleiri hafa ítrekað bent á hugsanlegt ólögmæti erlendra lána, sérstaklega ákvæði laga um vexti og verðtryggingu þar sem blátt bann er lagt við að skuld- bindingar í íslenskum krónum séu bundnar dagsgengi erlendra gjald- miðla. Einnig hefur verið bent á að hugsanlega sé ekki hægt að skil- greina lánasamninga á milli tveggja innlendra aðila sem erlent lán. Þannig fari eftir búsetu útgefanda hvort verðbréf séu flokkuð sem inn- lend eða erlend en ekki myntinni sem verðbréfið er gefið út í. Þannig ræður mynt lánsins engu um hvort lánið sé innlent eða erlent, heldur aðeins búseta útgefandans. Í grein eftir Gunnlaug Kristins- son, löggiltan endurskoðanda, segir: „Nánast undantekningalaust hefur veiting lána í erlendri mynt eða lána með gengistryggingu, til almenn- ings og fyrirtækja á Íslandi, verið veitt til viðskipta þar sem undir- liggjandi verðmæti eru í íslensk- um krónum og greiðsla til lántaka verið í íslensk- um krónum þrátt fyrir hin gengistryggðu ákvæði eða hreinlega erlend láns- fjárhæð tilgreind í texta skuldabréfsins … Skuld- binding milli tveggja inn- lendra aðila er því allt- af í íslenskum krónum, ef útgreiðsla lánsins var í íslenskum krónum og lánveitandinn er innlendur aðili, hvernig sem á málið er litið enda er íslenska krónan eini lögmæti gjald- miðill landsins.“ Með þessum rökum eru lán milli innlendra aðila alltaf í íslenskum krónum, hvernig sem lánasamning- arnir eru orðaðir, ef enginn erlend- ur gjaldmiðill skiptir raunverulega um hendur. Miklir hagsmunir Af þessu er ljóst að gífurlegir hags- munir eru af því að fá úr því skorið sem allra fyrst hvort gengistryggð- ir lána- og kaupleigusamningar eru löglegir eða ekki. Viðskiptaráðherra upplýsti í svari við fyrirspurn Birkis Jóns Jónsson- ar í júlí í fyrra, að yfir 40.000 ein- staklingar eru með fjármögnun bif- reiðar í erlendri mynt að upphæð yfir 115 milljarða króna. Þá upp- lýsti félags- og tryggingamálaráð- herra í svari við fyrirspurn Helgu Sigrúnar Harðardóttur að gengis- bundin skuldabréf til heimila voru um 315 milljarðar króna í lok sept- ember 2008 og voru 107 milljarðar skilgreindir sem erlend íbúðalán. Þá eru ónefndir sambærilegir lána- samningar fyrirtækja. Þótt ýmsir hafi lagt áherslu á mik- ilvægi þess að flýta meðferð þess- ara mála, liggur fyrir að dómstólar taka ekki við slíkum fyrirmælum frá ráðherrum eða öðrum. Því má telja einsýnt að dómstólar telji sér óheimilt að flýta málum þar sem reynir á lögmæti innlendra lána- og kaupleigusamninga í erlendri mynt. Einnig hafa lögfræðingar og nú síð- ast efnahags- og viðskiptaráðherra bent á að gengistryggðir lánasamn- ingar eru ekki allir af sama toga og þar með ekki sjálfgefið að niður- staða Hæstaréttar í ofangreindu máli hafi almennt fordæmisgildi. Enginn vilji hefur verið hjá ríkis- stjórninni að taka á gengistryggð- um lánum á heildstæðan máta, þrátt fyrir að talsmaður neytenda hafi lagt fram tillögur á sínum tíma um gerðardóm til að leita ásættanlegr- ar lausnar fyrir bæði lánveitendur og lántakendur. Á sama tíma og ráðherrar varpa frá sér allri ábyrgð og segja bein- línis að hver og einn þurfi að stefna bönkum og eignaleigufyrirtækjum hafa þeir markvisst unnið að því að draga úr möguleikum almennings til að gera einmitt það. Stjórnvöld hafa hækkað kostnað við málsóknir og ekkert gert til að auka möguleika fólks til gjafsóknar. Tryggjum réttláta meðferð Ég hef því ákveðið að leggja fram frumvarp til laga á Alþingi þar sem heimilt verður að óska eftir flýtimeðferð fyrir héraðsdómi og Hæstarétti ef viðkomandi hyggst höfða mál vegna lögmætis lána- og kaupleigusamninga sem eru geng- istryggðir. Jafnframt verði nauð- ungarsölum vegna samskonar lána- samninga frestað þar til niðurstaða liggur fyrir hjá Hæstarétti um lög- mæti þeirra. Vonast ég eftir að sem flestir þingmenn gerist meðflutningsmenn með mér í þessu máli, svo hægt verið að aflétta sem fyrst réttaró- vissu, takmarka hugsanlega skaða- bótaábyrgð málsaðila og tryggja hraða og réttláta meðferð þessara mála í dómskerfinu. Höfundur er þingmaður Framsóknarflokksins. Réttaróvissa vegna erlendra lána EYGLÓ HARÐARDÓTTIR UMRÆÐAN Sigurður Líndal skrifar um Icesave Í grein í Morgunblað-inu 13. febrúar full- yrðir Kristinn Gunnars- son fv. alþingismaður að íslenzk stjórnvöld hafi fyrir löngu viðurkennt ábyrgð á lágmarks- tryggingu innistæðna Icesave- reikninga. Hann segir: „Hún (Eva Joly) telur að ríkið beri enga ábyrgð á Icesave-inn- stæðunum. Þar er hún í andstöðu við álit Evrópusambandsins, allra 27 landa þess og Noregs að auki. Mér er ekki kunnugt um að Evrópuþingið hafi tekið undir skoðun Evu Joly. Hún ber fram skoðun á lögum og reglum sem enginn þessara aðila tekur undir. Íslensk stjórnvöld hafa fyrir löngu viðurkennt ábyrgð á lágmarkstryggingunni.“ Hér er fullyrt að íslenzk stjórnvöld hafi viðurkennt rík- isábyrgð á lágmarkstryggingu innistæðna Icesave-reikninga. Ef þau firn eiga að ganga yfir ríki og þjóð að bera fjárhagslega ábyrgð á gerðum einstaklinga sem flestir eru sammála um að sé mjög þungbær og aðrir telja að hæglega geti orðið þjóðinni um megn, verða að vera skýr ákvæði í lögum eða ótvíræð- ar yfirlýsingar fulltrúa hennar gagnvart öðrum þjóðum sem til þess hafa löglega heimild. Enn sem komið er hefur eng- inn bent á skýran lagastað fyrir slíkri ábyrgð, hvorki talsmenn Evrópusambandsins, Evrópu- þingsins né Norðmanna. Hafi það verið gert hefur því ekki verið haldið á lofti. En þegar lagastaði skortir hefur umræðan beinzt að yfirlýsingum íslenzkra stjórnvalda og á það leggur Kristinn áherzlu í tilvitnuðum texta sem mætti þó vera betur rök- studdur. Nú er komið að honum að bæta úr og tilgreina nákvæmlega og undan- dráttarlaust yfirlýsingar íslenzkra stjórnvalda sem skuld- binda íslenzka ríkið til að takast á hendur umrædda ábyrgð og í hvaða samhengi þær hafi verið gefnar. Jafnframt verður að minna á að ekki verður tekið lán er skuldbindi ríkið nema sam- kvæmt lagaheimild og þar undir fellur ríkisábyrgð, sbr. 40. og 41. gr. stjórnarskrárinn- ar. Þetta þarf Kristinn að hafa í huga þegar hann leggur fram yfirlýsingarnar. Einnig verður hann að hafa í huga að yfirlýsingar sem gefnar eru í tengslum við samningaferli eru ekki bindandi ef samningar takast ekki, svo sem ef upp úr slitnar, ef Alþingi hafnar eða er í óvissu við synjun forseta. Ég vona að Kristinn svari hér undanbragðalaust. Hitt er annað mál að vel má vera að eftirlitskerfi hér á landi hafi brugðizt, og því kunni að fylgja bótaskylda. En eins og margsinnis hefur verið bent á eiga þar aðrir einnig hlut að máli, Hollendingar, Bretar og Evrópusambandið. En álitamál sem að þessu lúta koma sérstök- um skuldbindandi ábyrgðaryfir- lýsingum ekkert við. Höfundur er prófessor í lögum. Icesave og ríkisábyrgð SIGURÐUR LÍNDAL

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.