Morgunn


Morgunn - 01.12.1967, Blaðsíða 25

Morgunn - 01.12.1967, Blaðsíða 25
MORGUNN 103 afl í lífi hans á sama hátt og meðal dýranna. Samfara ytra frelsi hefur hann einnig öðlazt innra frelsi, og er því ekki lengur jafn háður eðlishvötum sínum og áður. En þetta tvö- falda frelsi leggur honum á herðar mikinn vanda. Hann verður að freista þess að rata sjálfur hinn rétta veg í stað þess að fela sig hugsunarlaust meðfæddum hvötum á vald að hætti dýrsins. Hann treystir þessum hvötum ekki lengur, heldur reynir að brjótast undan valdi þeirra og bæla þær niður. Hann hefur tekizt á hendur þann stóra vanda, að velja sjálfur og hafna, og um leið ábyrgðina, sem því fylgir. Ef það er rétt, að eðlishvötin ráði langsamlega mestu um allt atferli dýranna og knýi þau beinlínis til athafna, er harla eðlilegt, að spurning hljóti að vakna um það, hvað það muni vera, sem einkum knýr manninn til starfs og átaka, eftir að hann hættir að gefa sig eðlishvötum sínum skilyrðis- laust á vald, og tekur þess í stað jafnvel að bæla þær niður og breyta gegn ávisun þeirra á margan hátt. I háskólanum var okkur kennt, að sálarlíf mannsins greindist einkum í þrjá meginþætti: Vitund, tilfinningu og vilja. Sagt var, að það, sem maðurinn skynjaði, og þannig kæmist inn í vitund hans, vekti þær tilfinningar eða viðhorf, er ýmist væru þægileg og þá sköpuðu unað og ílöngun, eða óþægileg og yllu þá þjáningu og ótta. Síðan kæmi viljinn til sögunnar, er væri vísvitandi viðleitni mannsins til athafna, sem miðuðu að þvi að fullnægja ílönguninni eða forðast það, sem vakið hafði tilfinningu þjáningar eða ótta. Skynjanir og tilfinningar kannaðist ég mæta vel við. En hinn þriðja þáttinn, sem nefndur var vilji, átti ég öllu erfið- ara með að skilja og átta mig á, hvað væri í raun og veru. Ef viljinn var aðeins afleiðing skynjana okkar og tilfinn- inga, þá var engan veginn unnt að nefna hann sjálfstæðan þátt sálarlífsins. Hann var þá bara innihaldslaust og fánýtt orð — meiningarleysa. Sumir hafa líkt viljanum við vog eða metaskálar, þar sem á aðra skálina er lagt allt það, sem mælir með ákveðinni athöfn, en á hina það, sem í gegn henni er. Þarna kemur
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Morgunn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunn
https://timarit.is/publication/668

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.