19. júní


19. júní - 19.06.2000, Síða 8

19. júní - 19.06.2000, Síða 8
inu - og þar af gæti faðirinn verið í frfi í sex mánuði. Honum eru að minnsta kosti skammtað- ir þrfr Það má segja að óheppi- legt sé að njörva þetta svona niður; fólk hefur sett fram ákveðna gagnrýni þess efnis að þetta sé ekki endilega ísamræmi við hagsmuni barnsins en ég held að þau rök séu ofmetin. Það má segja að rökréttast væri að fólk hefði fullt val; það ætti auðvitað að treysta fólki til að velja þá leíð sem því hentar en reynslan sýnir að það gengur ekki nógu vel. Það er hálf öfug- snúið og leiðinlegt að það þurfi hálfpartinn að þvinga jafnréttinu upp á fólk, en ég hef trú á að þetta verði mikið framfaraspor og eigi eftir að styrkja fjölskyld- urnar í landinu. Með þessu - og það má segja þessu kerfi til varn- ar - er verið að senda þau skila- boð inn í þjóðfélagið að vinnu- veitendur sem ráða karlmenn mega ganga út frá því að ef sá karlmaður eignast barn muni þeír missa hann tímabundið úr vinnu rétt eins og konur. Þessi skilaboð held ég einmitt að séu risaskref í jafnréttisbaráttunni." Líka fyrir konuna, ekki satt? „Algjörlega. Ég held að það verði gríðarlegur ávinningur af þessu fyrir konur á vinnumark- aði; að þær muni standa nánast jafnfætis körlum að þessu leyti og vinnuveitendur geti því hrist af sér þessa hræðslu um að konur séu verri starfskraftur vegna þessa. Það verður ekki síður ástæða til að „hræðast" það að ráða karla." Talandi um tíðarandann eins og hann var: það er líka ótrúlega stutt síðan feður fór að vera viðstaddir fæðinguna. Eg þykist viss um að þú hefðir ekki viljað missa af henni. ,,Nei, það er alveg Ijóst. Maður hefur auðvitað heyrt sögur af því að feðurnir voru heima meðan konan var að fæða og fengu svo fréttirnar í gegnum síma. Þá var farið á fæðingardeildina, og jafn- vel ekki alltaf strax. Ég er nýbúinn að heyra af manni sem sá konu sína og barn ekki fyrr en viku eftir fæðingu! Þetta var úti á landi, konan þurfti að fara í annað byggðarlag til að fæða og hann sá ekki barnið fyrr en hann fór til að sækja það og konuna! Hjá þeim sem ég þekki er það regla að feður séu viðstaddir fæðingar Þeir telja það ekki bara rétt, heldur sjálfsagt og eðlilegt. Og ég verð að segja fyrir mig að fæðing dóttur minnar er magn- aðasta stund sem ég hef upplif- að. Þess vegna finnst mér skelfi- legt að hugsa til þess að menn fari á mis við þetta og að suma skuli jafnvel ekki langa til þess að vera viðstaddir Svo held ég líka að konum hljóti að vera stuðn- ingur í því að hafa manninn hjá sér. Hjá okkur var það að minnsta kosti þannig; þó gleðin væri mikil og stundin stór var þetta náttúrlega gríðarlega erfitt og reyndi mikið á, og ég held að samvinnan sem við stóðum í þar hafi lagt mjög góðan grunn að þeim dögum og vikum sem fylgdu í kjölfarið. Ég held að það sé mjög mikilvægt upp á fram- haldið að faðir og móðir séu samstiga og samstillt í uppeldinu í byrjun. Að þetta verði ekki eins manns verkefni; að fólk geti stað- ið i' þessu saman og deilt bæði því jákvæða og neikvæða sem kann að koma upp; ég held að það styrki mjög sambandið." Og þá er hægt að hugsa lengra til baka í þessu sambandi; að menn taki í raun þátt í með- göngunni líka, ekki satt? „Jú, það er alveg rétt. Við vorum svo lánsöm að ég gat farið til Ijósmóðurinnar og við sóttum námskeið saman. Og þótt það dæmist á konuna að ganga með barnið - sem við breytum hvorki með lögum né öðru - þá var þetta að öðru leyti mjög sameiginleg reynsla." Hlutir sem þykja sjálfsagðir í dag voru það ekki áður, eins og dæmin sanna. Heldurðu að þróunin verði sú að þessi lög verði jafnvel óþörf í framtíðinni, að því leyti að það þyki svo sjálfsagt að faðirinn sé heima hjá barninu í nokkra mánuði að hægt verði að fella lögin úr gildi? „Segja má að lögin þurfi að vera til staðar varðandi réttindin sjálf en ég sé það alveg fyrir mér að þær aðstæður kunni að skap- ast í framhaldinu að það verði sjálfsagður hlutur að feðurnir séu heima. Og mér finnst líklegt að það verði engin rök lengur fyrir því að hafa þessar skyldur" Að það þyki jafn sjálfsagt að faðirinn verði heima, til dæmis í þrjá mánuði, og að hann skipti um bleyju á barninu? „Já. Ég get ímyndað mér að einhverjum vinnuveitendum finn- ist það einkennilegt að karlmað- urinn ætli að fara úr vinnu í þrjá mánuði af því að hann var að eignast barn, en með þessum lögum breytist það. Allir verða að gera sér grein fyrir því að karl- menn muni taka þátt í þessu ferli líka. Það hættir að koma fólki á óvart og vonandi verða það bara ákveðin skilaboð til karla að þeir taki enn meiri þátt í uppeldinu; ekki bara strax eftir fæðinguna heldur líka þegar fram í sækir" Þórólfur telur það ákveðinn galla á lögunum að réttur ein- stæðra foreldra sé að vissu leyti fyrir borð borinn. „Þessu hefur verið haldið fram og taka má undir að það er ekki nógu gott. Einstæðir foreldrar fá áfram sex mánaða fæðingarorlof, ekki níu eins og aðrir, og ástæðan er sú, skilst mér, að óttast hafi verið að fólk gæti farið framhjá kerfinu: að fólk gæti skráð sig úr sambúð, konan fengi níu mánaða orlof og karlinn gæti haldið áfram að vinna. Ég tel samt að ríkisvaldið eigi að hafa traust á þegnunum og svona rök falli um sjálf sig. Það er ákveðinn galli á lögunum, að réttur einstæðra foreldra sé ekki tryggður betun og ég treysti því að þessu verði kippt í liðinn.Til- gangur laganna er að miklu leyti að auka jafnrétti og því sorglegt ef misrétti eykst að þessu leyti í leiðinni. Einstæðir foreldrar eiga að fá að njóta þessa til jafns við aðra." ■ Hinir nýbökuðu foreldrar, Þórólfur og 8rynhildur, með frumburðinn. 8

x

19. júní

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.