Íslendingur


Íslendingur - 02.04.1947, Qupperneq 4

Íslendingur - 02.04.1947, Qupperneq 4
4 Miðvikudagur 2. apríl 1947 öÞaníiaSrot FRÁ LIÐNUM DÖGUM. Páskar og sólardans ÍSLENDINGUR Ritstjóri og ábyrgðarmaður: MAGNÚS JÓNSSON. Útgejandi: Útgáfujélag Islendings Skrifstofa Gránufélagsgötu 4. Sími 354. Auglýsinger og »fgreiðal»: Svanberg Einarsson. Póithólf 118. PRENTSMIÐJA BJÖnNS JÓNSSONAR H F Hvað er framundan? Þessi spurning mun vera ofarlega í huga flestra um þessar mundir, ekki aðeins hér á landi, heldur víðsvegar um heim. Margvíslegir erfiðleikar á sviði fjármála, viðskiptamála og stjórnmála herja nú flestar þjóðir, ekki aðeins þær, sem um sárt eiga að binda af völdum styrjaldarinnar, heldur einnig hinar, sem eiga land sitt óskemmt. Framleiðsla rnargra þjóða er énn að verulegu leyti í rústum og er þann- ig háttað með margar þjóðir Evrópu, að þær geta alls ekki greitt fyrir nauð synjavörur sínar. Jafnvel er nú svo komið fyrir Bretum, hinni fyrrum stórauðugu þjóð, að ríkisstjórn þeirra hefir tjáð þjóðinni, að annað- hvort verði hún að strita eftir megni ög spara allt, sem sparað verður, eða verða gjaldþrota. Bandaríkin ein gnæfa upp úr, og margar þjóðir heims setja allt sitt traust á hjálp þeirra. íslenzka þjóðin hefir undanfarin ár lifað við allsnægtir og safnað miklu fé. Ber að fagna því, hversu íslenzkri alþýðu hefir tekizt að bæta hag sinn á þessum árum og þjóðinni í heild að komast út úr fjárkröggum fyrirstríðsáranna. Hinsvegar hefir einnig velmegunin haft sín illu áhrif. Þjóðin hefir um of tamið sér þá venju ráðleysingjans að lifa fyrir líðandi stund og hirða lítt um fram- tíðina. Það liggur við, að vinnusemi og sparsemi megi teljast fornar dyggð ir, því að hjá flestum er sá hugsunar háttur orðinn geigvænlega ríkur að fá sem mest fé fyrir sem minnsta vinnu. Fórnfýsi í þágu heildarinnar er sorglega lítil. Eina forsjálnin, sem þjóðin hefir sýnt, er í rauninni sú mikilvæga ráð- stöfun fyrrverandi ríkisstjórnar að binda verulegan hluta af erlendum innstæðum þjóðarinnar til kaupa á framleiðslutækjum. Það er nú sífellt betur að koma í ljós, hversu mikil- væg sú ráðstöfun var. Hefði þetta ekki verið gert, eru allar líkur til, að einnig þessum gjaldeyri hefði nú verið eytt til kaupa á allskonar eyðslu . . - y varnmgi. Gjaldeyriseyðslan hefir verið gegndarlaus. Misræmið milli gjald- getu almennings og verðlags erlendi a vara hefir valdið því, að fólk hefir keypt allt, sem það hefir náð í. Er það augljóst mál, að engin þjóð get- ur til lengdar eytt meiru en hún afl- ar sér og eðlilegast hefði verið að miða á hverjum tíma innflutning Hekla vökmið. OG ÞA er nú Hekla vöknuð af aldar- svefni. Margir voru farnir að vona, að hún myndi ekki láta til sín heyra aftur, en gos þetta kemur mönnum þó ekki á óvart, því að jarðfræðingar hafa undanfarið spáð því að Heklugos væri ekki langt undan landi. Hefir þeim líka orðið að þessari spá sinni. Við Heklu eru tengdar heldur ömurleg- ar minningar úr 9Ögu íslenzku þjóðarinn- ar. A liðnum öldum hafa gos liennar jafn- an boðað ógn og skelfingar. Jarðskjálftar og jafnvel hraunflóð hafa iagt heilar sveit- ir í eyði, og öskufall hefir eitrað svo jarð- veginn, að búpeningur hefir fallið í stór- um stíl. Það er því ekki að undra, þótt sú skoðun hafi fengið góðan hljómgrunn hjá þjóðinni, að helvíli væri undir Ileklu. En þetta breytist eins ög annað. Hekla virðist nú baf«p glatað valdi sínu yfir þjóð- inni. Fyrr á öldum hefðu menn sennilega gengið til kirkju og beðið urn vernd skap- arans. Nú hefir allur okkar flugfloti ekki undan að fiytja forvitna gesti að Heklu, sem horfa með undrun og jafnvel aðdáun á hamfarir hennar — en fæstum virðist koma til hugar, að nokkur hætta sé á ferð- um. Er jafnvel gert ráð fyrir, að fólk muni koma frú framandi löndum til þess að sjá •þetta furðuverk. Sem betur fer, á þjóðin nú hægara með að þola slík náttúruundur en áður var. Hins vegar er því ekki að leyna, að gam- anið getur gránað, og Hekla gamla getur hæglega enn orðið landi og þjóð skeinu- hættuleg. Naumast mun hætía á því, að hraunflóð leggi byggðir í eyði, og jarð- skjálftar hafa ekki orðið teljandi. Aftur á móti getur öskufall iiæglega gert hinn mesta usla, bæði á sjó og landi, eyðilagt gróður og jafnvel spillt veiði. Getur því gos þetta orðið næsta dýrkeypt skemmtun. Vonandi verður öskufall þó ekki svo mik- ið. Orð í tíma töluð. OFT hefir verið á það minnzt hér í blað- annarra vara en framleiðslutækja við útflutninginn. Án efa hefði mátt taka gj aldeyrismálin sterkari tökum, en við ramman reip hefir verið að draga vegna hinnar feikilegu eftirspurnar eins og hagfræðingarnir réttilega benda á. Má geta þess, að Svíar, sem Framsóknarmenn hafa oft vitnað í sem sérstaklega forsjála þjóð í ádeil- um sínum á fráfarandi ríkisstjórn, eru nú að lenda í miklu öngþveiti með sín verzlunar- og gjaldeyrismál, því að á liðnu ári hafa þeir flutt inn allskonar eyðsluvörur fyrir um einn miljarð króna. Einnig eru þeir að missa tökin á verðlagsmálum sínum vegna kauphækkunarkrafa verklýðs- félaganna. Vér íslendingar verðum nú að reyna að mæta erfiðleikum eftirstríðs áranna með manndómi og festu. Vér geturn ekki leyft oss að lifa lengur i rneiri munaði en efnahagurinn leyfir. Þjóðin verður á ný að læra að vinna og sýna þegnskap. Það er engin á- stæða til þess að óttast framtíðina. ef skynsamlega verður á málum haldið og þjóðin sýnir skilning á þeim ráðstöfunum, sem óumflýjan- inu, hversu mikil plága það væri, þegar fólk k(emi í kvikmyndahús. að því er virt- ist í þeim eina tilgangi að ræða um daginn og veginn. Jafnframt verður oft ekki betur séð, en börn telji kvikmyndahúsin tilvalinn leikvöll, þar sem liafa megi í frammi alls konar ólæti. Nýja Bíó hefir nú tekið upp þá ánægju- legu nýbreytni að hasta á óróaseggina gegnum hljóðnemann. Jafnframt hafa ver- ið fest upp spjöld með áminningum til kvikmyndahússgestanna um að hafa gott hljóð í húsinu og forðast samtöl og aðra háreysti. Er vonandi, að þessar ráðstafanir beri tilætlaðan árangur. En það er þó eitt, sem vanlar í áminningu þulsins. Hann á ekki aðeins að tilkynna, að sýning verði ekki hafin, fyrr en hljótt sé orðið í húsinu, beldur einnig bæta því við: — eSa jyrr en kvenjálhiS hefir tekiS aj sér hattana. Þessi viðbætir myndi áreiðanlega ekki verða síður vinsæll, því að kvenhattarnir eru oft hreinasta plága í kvikmyndahús- um. í erlendum kvikmyndabúsum mun það víða vera venja að gefa kvenfólkintt slíkar áminningar, og virðist engu síður þörf á því hér. Því ekki sama verðf ÞAÐ virðist ætla að ganga erfiðlega að fá því lil leiðar komið, að ríkisverzlanirn- ar geri öllum landsmönnum jafn hátt und- ir böfði. Tökum til dæmis tóbakjð. Það verða menn utan Reykjavíkitr að kaupa 5%, hærra verði en Reykyfkiítgar. Auðvit- að má segja, að menn eigi ekki að neyta tóbaks, en úr því að það er gert, og ríkis- valdið telur sér skylt að sjá landsmönnum fyrir nægilegu magni af þessari nautna- . vöru, ætti það einnig að gera öllum jafn hátt undir höfði. Þótt tóbakseinkasölunni sé valinn staður í Reykjavík, er hún engu síður eign þeirra landsmanna, sem utan höfuðborgarinnar búa. Það á því að selja tóbakið sama verði, hvar sem er á land- legt er að gera. ÞaS er tilgangslaust að loka lengur augunum fyrir þeirri staðréynd, að íslendingar verða, jafnt sem aðrar þjóðir að sætta sig við samkeppnisverð fyrir afurðir sínar. Það verður því ekki lengur hjá því komizt að ráðast með oddi og egg gegn dýrtíðinni í landinu til þess að lækka framleiðslukostnað af- urða vorra. Það er ekki hægt til lang frama að halda áfram þeirri hringa- vitleysu að greiða uppbætur úr ríkis- sjóði á allar framleiðsluvörur þjóð- arinnar. Þjóðin verður öll að sýna fullan skilning á þessum staðreyndum. — Henni hafa af forsjálni verið tryggð framleiðslutæki, sem gera hana að því leyti samkeppnisfæra við aðrar þjóðir. Það er á hennar valdi, hvort hægt er að reka þessi yeki og skapa þannig öllum landsmönnum lífvænleg kjiir. *Vonandi auðnast núverandi rík isstjórn að gera nauðsynlegar ráð- stafanir þessu til tryggingar, en ef * þegnskap og fórirfýsi skortir hjá þjóð inni, geta allar slíkar ráðstafanir reynzt gagnslausar. PáskahátíSin er nú að ganga í garS. Eins og aSrar hátíSir ársins hefir hún breytzt allmikið, og ýmsir páskasiðir á annan veg nú en áður var. Þjóðtrúin um sólardansinn, sem tengd var viS páskana, mun nú horjin. Um páskana og undanfara þeirra er fróðleg og skemmtileg frásögn í „Þjóðháttum“ séra Jónasar frá Hrafnagili, og er eftirfarandi kafli tekinn úr þeirri bók hans. „. .. . Með öskudeginum rann langafastan upp í raun og veru. Fyr- ir almenning var hún helgasti tími ársins. Engar skenuntanir mátti um hönd hafa, menn máttu ekki giftast og fátt annað gera en vinna og sækja kirkju. í kaþólskri tíð var hjónum bannað að sænga saman, en ekki mun það hafa lengi elt eftir. Prestar prédikuðu ekki aðeins á sunnudög- um, heldur og á miðvikudögum út af píslarsögunni. Hélzt það fram á síð- ari hluta 19. aldar. Húslestrar voru þá og ræktaðir mjög vandlega, sums staðar lesið tvisvar á dag, bæði kvöld og morgna, sálmur og bæn á morgna. Víða var börnum ekkert refsað frá föstubyrjun til föstudagsins langa, þótt þau gérðu eitthvað fyrir sér. en minnt á, hvað biði þeirra þann dag. Það hvíldi einhver drungi og dapur- leiki yfir öllu fremur venju. Á skírdag var vant að skammta rauðseyddan, hnausþykkan mjólkur- graut að morgninum, áður en menn fóru af slað til kirkjunnar. Þessi sið- ur hélzt fram yfir rniðja 19. öld, að minnsta kosti víða. Hefir ein gömul kona sagt mér, að ekki hafi alténd þótt þefgott í kirkjunum þann dag— grauturinn þótti auka vind. „Það er eins og annað núna,“ mælti karl nokkur, „að allir góðir siðir eru af lagðir. Nú er aldrei rif- izt við kirkju. Oðruvísi var það í ungdæmi mínu. Þá bar margur blátt auga og brotið nef frá kirkju sinni.“ ★ Eitt sinn þjónustaði pre.stur kerl- ingu. En er því var lokið, biður hún hann að gefa sér. tóbak upp í sig. Prestur gjörði það. Kerlingu þótti vænt um og mælti: „Þetta var nú góður viðbætir, prestur minn.“ ★ Veðurspár: í marzmánuði boða heiðríkjur og frost gott vor, en stormar boða stóra. stormá síðar. Svo margir þokuhring- ar. sem verða í marz, svo mörg ofan- föll verða á árinu, og svo margar hringdaggir, sem verða í marz, svo margar verða þær eftir páska nieð hreggi. Ef votviðri er riddaradaginn (8. marz), verður gott sumár, en hart, ef frost er þann dag. Það, sem Á föstudaginn langa var sums stað- ar siður að borða ekki fyrr en eftir iniðaftan. Þóttust þá margir illa haldnir, því að messugerð var þá í lengra lagi, sunginn allur sálmurinn: „Adams barn, synd þín svo var stór“, öll píningarsagan lesin og löng pré- dikun á eftir. Þá var siður að hýða börnin fyrir allar syndir þeirra á föstunni og yfir höfuð, til þess að láta þau taka eins konar þátt í písl Krists. Segir Jón Árnason frá þvi að svo hafi sá siður verið ríkur, að kerling ein vildi hýðá dóttur sina, er hún var orðin gift kona, og þótti ó- guðleikinn langt á leið kominn, er hún fékk því ekki ráðið fyrir mann- inum hennar. Eg hefi talað við konu í Skagafirði, sem var hýdd barn og unglingur heima hjá foreldrum sín- um á föstudaginn langa á milli 1850 —60. Á páskadagsmorguninn var étinn páskagrautur, sem var eins og skír- dagsgrauturinn. Þann morgun dans- ar sólin nokkur augnablik mjög snemma morguns, á þeirri sömu stundu og frelsarinn reis upp frá dauðumi Sumir segja, að sólin dansi ekki á páskadaginn, nema þegar hann ber upp á sarna dag og Jesús reis upp frá dauðum. Fáum mönnum hefir auðnazt að sjá sólardansinn, enda er hann flest- um mennskum augum ofviða fyrir birtu sakir og ljóma. Einn mann h.efi ég talað við, sem sá sólardans- inn. Hann hét Ólafur Guðmundsson og bjó lengi í Litluhlíð i Skagafirði, hreppstjóri, meðhjálpari og íorsöngv- ari um langt skeið 1 Goðdalakirkj u. Framh. á 7. síðu. viðrar á boðunardag Maríu (25. marz), mun oftast nær standa 30 daga eftir eða 14 daga. Ef heiðríkt er og stjörnuljós fyrir sólaruppkomu þann dag, er von á góðri tíð. Sjald- an er sama veður á 5. sunnudag í föstu, pálmasunnudag og páskadag. Éinmánuður byrjar 20. marz, og votur einmánuður boðar gott vor. Aprílmánuður átti að verða vot- viðrasamur, ef vel átti að vora, enda átti þá að verða gott grasár. Illviðri á pálmasunnudag boðar 24 daga umhleypinga. Ef þá er fag- urt veður, boðar það lítinn gróða árs. Ef dimmviðri er og drífa á föstu- daginn l'anga, verður gott grasár. Eftir föstudaginn langa bregður veðri allt til kóngsbænadags, eða frá fjórða í páskum til uppstigningar- dags. Eftir honum fellur vorvertíð. Ef páskar eru snemma og skarpt er frost með sólskini, boðar það töðu brest það sumar. Góupáskar boða jafnan annaðhvort afarhart eða ein- muna gott vor. Framh. á 7. síðu. i'Zjaman og alvara.

x

Íslendingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslendingur
https://timarit.is/publication/675

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.