Borgarinn - 01.03.1921, Qupperneq 1

Borgarinn - 01.03.1921, Qupperneq 1
Jiemur út á mánaðar fresti .'. BORGARINN Fjögrasíðu blað kostar ,\'Áb aura.'. Útgefandi, ábyrgðarmaður og ritstjóri: Hallgrímur Benediktsson. BERGSTAÐASTRÆTI 19. Rvík. 2. BLAÐ I REYKJAVIK — MARZ 1921. 2. BLAÐ Skilgreining banns og bindMis. Eitt þeirra stór-atriða, sem óþjált hefur reynst broddum bannlýðs- ins hjer og erlendis, er rjett skil- greining þess, sem nefnt, er bann og bindindi. — Bann-andstæð- ingar hafa margsinnis skilgreint þetta ít laukrjettan hátt. En bann- broddarnir hafa aldrei haft þekk- ingu nje getuþor til þess. Bæði þessi gagn-ólíku andstöðu-atriði hafa jafnan staðið í kverkum þeirra svo sem stærðar kvígu- hnúta væri. Eins og kunnugt er, þá er n ú tí m a-stefnumiðið i starfsemi stúknalýðsins svo óheilbrigt sem orðið getur. — Það er þrung- ið slíku bann-æði, að það slær þá eina kraftalegustum kinnhest- inum, sem hæst halda því á lofti, — þ. e. templarana sjálfa og þeirra fylgilið. — Upphaflega var stetnumið stúkna- lýðsins þetta, að örfa menn til andst.öðu gegn áfengisnautn, með stigandi festu, bindindisfræðslu, og heilræðum gegn áfengismeð- íerð í óhófl, — óbein tilraun til ræktunar þeim hugsunarhætti, sem enn er fundinn styrkastur hvers konar nautua-óhófl til höml- unar. — Óneitanlega var þetta stefna, sem fól í sjer tnikið vit — ef jafnhliða hefðu að henni staðið menn, sem misþyrmingarlaust kunnu með hana að fara. — En — Adam var skamma stund í Paradís. — Og svo fór einnig um bindindisstefnuna í höndum templ- aranna — hún naut sin ekki iengi, sem menningartákn, í ranu- inum þeim. — — Eitt góðviðriskvöld, upp úr aldamótum, tók Reglan að renna á gönuskeiði frá rjettu stefnu- miði —, eða rjettara sagt: húu urðaði það í hasti — og upp úr dysinni skreið bannstöfnan — eða hindindis-stefnumiðið aftur- gengið. — fað er þessi draugur, sem nú dansar meðal lands- manna og ber bannhjúpinn — silkimjúkan og áferðarsnotran utan á sjer. — Það er hanu, — þessi siðlætis-búntngur baunBleínunnar á yfirborðinu — sem stingur mörgu fólki með þjóðinni svefn- þorn i b i n d i n d i s • málunum —, en ekki draugsgrindin, sem ber hann. — Og það er einmitt, þenn- an draug — banndrauginn — sem kveða þarf niður til yztu rpyrkra fyrir fullt og allt, með öllum ráð- um, illum sem góðum. — — Með öðtum orðum: Pað þarf að hælstíga í hel þann háðulega hugsunarhátt bannlýðsins, að hegningarvaid landsins eigi að vera, og skuli vera, æðsti iæri- meistari á nautnasviðum þjóðar- innar. — Þótt slík fjarstæða sje stál- sleginn viiji nokkurra öfga-fullra, siðspilltra og andsljórra bann„post- uia“, nú um sinn, þá má það ekki ske, aö sú óheilla-stefna festi ræt- ur í sálarlífl landsmanna yflrleítt. Hún má aldrei verða st.efna hins hugsandi hluta þjóðarinnar. , Bannstefnan er bindindismorð- ingi, — en slíkur bindindismorð- ingi er aö sjálfsögðu glóandi sið- ferðismorðingi. — Bannreynslan hjer sannar þetta tvímælaiaust. Dagleg dæmi slá því á nasir allra manna — nótt og nýtau dag. — Bannlög, um nautnir og neyzlu- kost, eru, vægast sagt, viðurstyggð í siðuðu þjóðfjelagslífl. — — — Hegningarviðurlög löggjafans um slíka hluti er ómenningarlegt neyðarkák, sem aldrei verður unnt að beita svo,* að sneflll af raun- verulegri bót sje að — í uppeldis- málum hugsandi þjóðar. — En bindindismálið er eitt, hið ósviknasta uppeldismál sem fyrir- finnst. — Bannmálið aftur á móti er þrælkynjað nauðungarmál — og svo i'ólnæmt menningar-iiigresi, að það felur í sjer frjóanga svört- ustu siðspillingar —, ræktar út frá sér — ijóst og í laumi — dólgslegustu lævísi, og dylur í rót-öngum þúsund-þætt synda- kerfl. — — Bann ogbindindi eru því andstæður — jaffi-skilmerkilegar sem himnariki og helvíti að fornu mati. — Bannræktunin er þjóðfjelags- bölvun — vafin í áferðarsnotrar flíkur sárgrætilegra líkinda-lyga skammsýnustu öfgamanna —, ger- ir áhangendur sina að hræsnis- fullum ofstækis-afglöpum, og st.ýr- ir í strand allri göfugri bindindis- menningu. Bindindisstefnan, — svo fram- arlega, sem hún byggist á öfga- lausri fræðslustarfsemi, sem templ- urum hefur ekki gefizt ko9tur á að gera að hræsnisfullum hrærigraut siðleysis og misskilnings— er aftur á móti óbiotin, augljós og undir- stöðu-viss mennta- og menningar- staðreynd, er flytur alla hugsandi áhangendur heila í höín — og skilur eítir i mannshjartanu líf- rænar lífsreglur um skynsamlega notkun allra skapaðra hluta. — 0g er hann þá ekki nógu greinilegur, meginmunurinn, sem aðskilur bann ogblndindi? Hvar hafa menn sjeð öllu skil- merkilegra djúp staðfest — stefnu- miða á milli? Og hver er sá, að hann dirflst að neita þessum sannleika? Hvort er triilegra? Felix hinn fagureygði er með spásagnar-kjaitátt i síðasta blaði >Templarans< um það, að hann hafi sjeð fyrir(I) Goðaíoss-strandið og — aðvarað Eimskipafjelags* stjórnina um það, nokkru áður en slysið varð. — Það er alveg óskiljaulegt, að nokkur sá maður, sem einu sinni hefur horfzt í a u gu við Felix þennan, láti sjer detta í hug að trúa annarri eins rokkna vitleysu. — Ennfremur, og aftur á móti, segist hann hafa áorkað því, að einn af skipstjórum Bergenska fjelagsins hafi verið rekinn írá skipstjórn >upp á lífstíðt fyrir — sín orð. — Allir þeir, sem einu sinni haia horft í augun á Felixmunu trúa þ e s s u, — það fer ekki hjá því. — En i þessum umrædda vaðli hans, gleymist honum aiveg að geta þess, hvort hann hafi s j e ð f y r i r öll axarsköítia og asnastykkin, er hann ijet eftir sig að rofstungu-háðung hans afstaðinni — það herrans ár 1917 — í Kringlumýrinni. Og ennfremur gleymir hann að geta þess, hvers vegna verkstjóra- fúskara hennar það ár var >vikið frá upp á lífstíðc.

x

Borgarinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Borgarinn
https://timarit.is/publication/749

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.