Ný saga - 01.01.1988, Side 7

Ný saga - 01.01.1988, Side 7
ÁSTIR OG VÖLD ungaöld hafi stjórnast af öðru en kynhvöt? Hvers vegna héldu menn frillur og oft margar? Leitin að svari hlýtur að vera skemmtilegt verkefni. BARÁTTA KIRKJUNNAR HEFST Lengi vel virðast „mjúku gildin“ hafa ráðið afstöðu ís- lensku kirkjunnar í kynferðis- málum höfðingja, enda var veraldlegt og andlegt vald að mestu í höndum sömu manna, veraldlegra höfðingja. Arið 1173, eða þar um, ritaði Ey- steinn erkibiskup í Niðarósi hins vegar bréf til Klængs biskups í Skálholti, þar sem hann ávítar íslenska höfðingja fyrir fjöllyndi, segir suma hafa konur sínar látið og „hórkon- ur“ undir þær tekið, en sumir hafi báðar undir sama þaki. Sjálfur hafði Klængur biskup gert sig sekan um barneign ut- an hjónabands, með náfrænku sinni þar að auki. Það kom því í hlut eftirmanns Klængs, Þorláks Þórhallssonar að fylgja stefnu Eysteins eftir hér á landi. Á dögum Þorláks tíðkaðist það ennþá að giftir höfðingjar og aðrir héldu hjá- konur eða frillur og um 1180 sendi Eysteinn annað bréf til Islands, enn harðorðara en hið fyrra og í því segir Ey- steinn höfðingja lifa búfjárlífi, en rækja ekki hjúskap „ne þat helga samband er eigi ma slitna“.2 Bréf þessi tvö marka upp- hafið að baráttu kirkjunnar fyrir bættu siðferði hér á landi. Það var við ramman reip að draga. Kenningar kirkjunnar um hjónabandið voru íslenskum landslýð framandi í lok 12. aldar. Hjónaband var samkvæmt boðskap kirkjunnar eitt af sjö sakramentunum og var því heilagt. Skilnaður hafði oftast verið auðveldur í framkvæmd en varð samkvæmt bókstafn- um háður leyfi biskupa og jafnvel bundinn því skilyrði að hjónin lifðu „hreinlífi“ það sem eftir var. Kynlíf var for- dæmt nema kynlíf hjóna í þeim tilgangi að eignast erf- ingja. Ljóst er að giftir karlar jafnt og ógiftir héldu frillur, en eins er víst að brot giftra karla var álitið enn alvarlegra en hinna, þar sem þeir gerðu sig seka um hórdóm, saurgun á sambandi sem naut blessunar kirkjunnar. Frillulífi ógifts fólks var litið öðrum augum. Þorláki virðist hafa verið afar annt um að bæta siðferði Islendinga. Þegar hann settist á biskupsstól skipaði hann fyrir um skriftir og „margar aðrar agareglur kirkjunnar framar en áðr tíðkaðist á ís- landi“ einkum þó um hór- dóm.3 Segir Sveinbjörn Rafns- son í grein sinni „Þorláks- skriftir og hjúskapur á 12. og 13. öld“ í Sögu 1982 að skrifta- boð Þorláks séu á mörgum sviðum með ýtarlegustu og ströngustu skriftaboðum sem til eru frá evrópskum miðöld- um. Einnig álítur Sveinbjörn að vegna þess hversu framandi boðskapur kirkjunnar var ís- lendingum hafi Þorláki þótt harðar aðgerðir nauðsynleg- ar. Aðaláherslan er lögð á að auka virðingu fyrir hjóna- bandinu og skriftaboðin virð- ast einkum ætluð körlum „sem ekki vilja hlíta boðum og bönnum kirkjunnar um einkvænishjúskap, helgi há- tíðisdaga og blóðskömm" eins og Sveinbjörn tekur til orða. Samkvæmt skriftaboð- unum skyldi kvæntur maður skriftast ef hann drýgði hór með giftri konu, en skriftin var minni ef ekki hafði komist upp um þau. Eins skyldi skriftast minna ef annað þeirra var ógift. Þorlákur lagði aðaláherslu á að koma í veg fyrir hjónabönd sem meinbugir voru á og að stía í sundur þeim hjónum sem lifðu í slíku hjónabandi. Ekki verður séð að hann hafi barist fyrir einlífi klerka, og frillulífi ógifts fólks lét hann nánast alveg óáreitt. Umburðarlyndi kirkjunnar, og tvískinnungur, gagnvart frillulífi gengur aftur í skipan Árna Þorlákssonar biskups frá 1269, og í Jónsbók þar sem hórdómsbörn eru aft- ar í erfðaröð en börn getin í frillulífi.4 En þrátt fyrir að kenningar kirkjunnar hafi verið íslensk- um höfðingjum framandi í fyrstu er líklegt að þeir hafi fljótt neyðst til að virða boð- skapinn um einkvæni og heil- agt hjónaband. En hvaða aug- um litu 12. og 13. aldar menn þá stofnun og hversu fúslega beygðu þeir sig undir vilja kirkjunnar? HJÓNABAND OG ÆTTARHAGS- MUNIR Agnes S. Arnórsdóttir segir í grein sinni „Viðhorf til kvenna í Grágás" í Sögnum 1986 að í þjóðveldinu hafi hjú- skapur gegnt veigamiklu hlut- verki. Hjónaband hafi stuðlað að eignatilfærslu á milli ætta og þess vegna hafi konur verið mikilvægar í félagslegum til- gangi. Ohætt er að taka undir þessa skoðun Agnesar. Hjónabandið var samnings- atriði ættanna sem að hjóna- leysunum stóðu. Það þótti mikilvægt að jafnræði væri með hjónaefnum varðandi efnahag og félagslega stöðu, en dæmi voru þess að verald- Skilnadur haföi oftast veríð auðveldur í framkvæmd en varð samkvæmt bókstafnum háður leyfi biskupa og jafnvel bundinn því skilyrði að hjónin lifðu „hreinlífi“ það sem eftir var. Samkvæmt skriftaboðunum skyldi kvæntur maður skriftast ef hann drýgði hór með giftrí konu, en skriftin var minni ef ekki hafði komist upp um þau. Hjónabandið var því í raun forréttindi þeirra sem eitthvað áttu. 5
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.