Ný saga - 01.01.1988, Page 7

Ný saga - 01.01.1988, Page 7
ÁSTIR OG VÖLD ungaöld hafi stjórnast af öðru en kynhvöt? Hvers vegna héldu menn frillur og oft margar? Leitin að svari hlýtur að vera skemmtilegt verkefni. BARÁTTA KIRKJUNNAR HEFST Lengi vel virðast „mjúku gildin“ hafa ráðið afstöðu ís- lensku kirkjunnar í kynferðis- málum höfðingja, enda var veraldlegt og andlegt vald að mestu í höndum sömu manna, veraldlegra höfðingja. Arið 1173, eða þar um, ritaði Ey- steinn erkibiskup í Niðarósi hins vegar bréf til Klængs biskups í Skálholti, þar sem hann ávítar íslenska höfðingja fyrir fjöllyndi, segir suma hafa konur sínar látið og „hórkon- ur“ undir þær tekið, en sumir hafi báðar undir sama þaki. Sjálfur hafði Klængur biskup gert sig sekan um barneign ut- an hjónabands, með náfrænku sinni þar að auki. Það kom því í hlut eftirmanns Klængs, Þorláks Þórhallssonar að fylgja stefnu Eysteins eftir hér á landi. Á dögum Þorláks tíðkaðist það ennþá að giftir höfðingjar og aðrir héldu hjá- konur eða frillur og um 1180 sendi Eysteinn annað bréf til Islands, enn harðorðara en hið fyrra og í því segir Ey- steinn höfðingja lifa búfjárlífi, en rækja ekki hjúskap „ne þat helga samband er eigi ma slitna“.2 Bréf þessi tvö marka upp- hafið að baráttu kirkjunnar fyrir bættu siðferði hér á landi. Það var við ramman reip að draga. Kenningar kirkjunnar um hjónabandið voru íslenskum landslýð framandi í lok 12. aldar. Hjónaband var samkvæmt boðskap kirkjunnar eitt af sjö sakramentunum og var því heilagt. Skilnaður hafði oftast verið auðveldur í framkvæmd en varð samkvæmt bókstafn- um háður leyfi biskupa og jafnvel bundinn því skilyrði að hjónin lifðu „hreinlífi“ það sem eftir var. Kynlíf var for- dæmt nema kynlíf hjóna í þeim tilgangi að eignast erf- ingja. Ljóst er að giftir karlar jafnt og ógiftir héldu frillur, en eins er víst að brot giftra karla var álitið enn alvarlegra en hinna, þar sem þeir gerðu sig seka um hórdóm, saurgun á sambandi sem naut blessunar kirkjunnar. Frillulífi ógifts fólks var litið öðrum augum. Þorláki virðist hafa verið afar annt um að bæta siðferði Islendinga. Þegar hann settist á biskupsstól skipaði hann fyrir um skriftir og „margar aðrar agareglur kirkjunnar framar en áðr tíðkaðist á ís- landi“ einkum þó um hór- dóm.3 Segir Sveinbjörn Rafns- son í grein sinni „Þorláks- skriftir og hjúskapur á 12. og 13. öld“ í Sögu 1982 að skrifta- boð Þorláks séu á mörgum sviðum með ýtarlegustu og ströngustu skriftaboðum sem til eru frá evrópskum miðöld- um. Einnig álítur Sveinbjörn að vegna þess hversu framandi boðskapur kirkjunnar var ís- lendingum hafi Þorláki þótt harðar aðgerðir nauðsynleg- ar. Aðaláherslan er lögð á að auka virðingu fyrir hjóna- bandinu og skriftaboðin virð- ast einkum ætluð körlum „sem ekki vilja hlíta boðum og bönnum kirkjunnar um einkvænishjúskap, helgi há- tíðisdaga og blóðskömm" eins og Sveinbjörn tekur til orða. Samkvæmt skriftaboð- unum skyldi kvæntur maður skriftast ef hann drýgði hór með giftri konu, en skriftin var minni ef ekki hafði komist upp um þau. Eins skyldi skriftast minna ef annað þeirra var ógift. Þorlákur lagði aðaláherslu á að koma í veg fyrir hjónabönd sem meinbugir voru á og að stía í sundur þeim hjónum sem lifðu í slíku hjónabandi. Ekki verður séð að hann hafi barist fyrir einlífi klerka, og frillulífi ógifts fólks lét hann nánast alveg óáreitt. Umburðarlyndi kirkjunnar, og tvískinnungur, gagnvart frillulífi gengur aftur í skipan Árna Þorlákssonar biskups frá 1269, og í Jónsbók þar sem hórdómsbörn eru aft- ar í erfðaröð en börn getin í frillulífi.4 En þrátt fyrir að kenningar kirkjunnar hafi verið íslensk- um höfðingjum framandi í fyrstu er líklegt að þeir hafi fljótt neyðst til að virða boð- skapinn um einkvæni og heil- agt hjónaband. En hvaða aug- um litu 12. og 13. aldar menn þá stofnun og hversu fúslega beygðu þeir sig undir vilja kirkjunnar? HJÓNABAND OG ÆTTARHAGS- MUNIR Agnes S. Arnórsdóttir segir í grein sinni „Viðhorf til kvenna í Grágás" í Sögnum 1986 að í þjóðveldinu hafi hjú- skapur gegnt veigamiklu hlut- verki. Hjónaband hafi stuðlað að eignatilfærslu á milli ætta og þess vegna hafi konur verið mikilvægar í félagslegum til- gangi. Ohætt er að taka undir þessa skoðun Agnesar. Hjónabandið var samnings- atriði ættanna sem að hjóna- leysunum stóðu. Það þótti mikilvægt að jafnræði væri með hjónaefnum varðandi efnahag og félagslega stöðu, en dæmi voru þess að verald- Skilnadur haföi oftast veríð auðveldur í framkvæmd en varð samkvæmt bókstafnum háður leyfi biskupa og jafnvel bundinn því skilyrði að hjónin lifðu „hreinlífi“ það sem eftir var. Samkvæmt skriftaboðunum skyldi kvæntur maður skriftast ef hann drýgði hór með giftrí konu, en skriftin var minni ef ekki hafði komist upp um þau. Hjónabandið var því í raun forréttindi þeirra sem eitthvað áttu. 5
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.