Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 7

Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 7
ÁSTIR OG VÖLD ungaöld hafi stjórnast af öðru en kynhvöt? Hvers vegna héldu menn frillur og oft margar? Leitin að svari hlýtur að vera skemmtilegt verkefni. BARÁTTA KIRKJUNNAR HEFST Lengi vel virðast „mjúku gildin“ hafa ráðið afstöðu ís- lensku kirkjunnar í kynferðis- málum höfðingja, enda var veraldlegt og andlegt vald að mestu í höndum sömu manna, veraldlegra höfðingja. Arið 1173, eða þar um, ritaði Ey- steinn erkibiskup í Niðarósi hins vegar bréf til Klængs biskups í Skálholti, þar sem hann ávítar íslenska höfðingja fyrir fjöllyndi, segir suma hafa konur sínar látið og „hórkon- ur“ undir þær tekið, en sumir hafi báðar undir sama þaki. Sjálfur hafði Klængur biskup gert sig sekan um barneign ut- an hjónabands, með náfrænku sinni þar að auki. Það kom því í hlut eftirmanns Klængs, Þorláks Þórhallssonar að fylgja stefnu Eysteins eftir hér á landi. Á dögum Þorláks tíðkaðist það ennþá að giftir höfðingjar og aðrir héldu hjá- konur eða frillur og um 1180 sendi Eysteinn annað bréf til Islands, enn harðorðara en hið fyrra og í því segir Ey- steinn höfðingja lifa búfjárlífi, en rækja ekki hjúskap „ne þat helga samband er eigi ma slitna“.2 Bréf þessi tvö marka upp- hafið að baráttu kirkjunnar fyrir bættu siðferði hér á landi. Það var við ramman reip að draga. Kenningar kirkjunnar um hjónabandið voru íslenskum landslýð framandi í lok 12. aldar. Hjónaband var samkvæmt boðskap kirkjunnar eitt af sjö sakramentunum og var því heilagt. Skilnaður hafði oftast verið auðveldur í framkvæmd en varð samkvæmt bókstafn- um háður leyfi biskupa og jafnvel bundinn því skilyrði að hjónin lifðu „hreinlífi“ það sem eftir var. Kynlíf var for- dæmt nema kynlíf hjóna í þeim tilgangi að eignast erf- ingja. Ljóst er að giftir karlar jafnt og ógiftir héldu frillur, en eins er víst að brot giftra karla var álitið enn alvarlegra en hinna, þar sem þeir gerðu sig seka um hórdóm, saurgun á sambandi sem naut blessunar kirkjunnar. Frillulífi ógifts fólks var litið öðrum augum. Þorláki virðist hafa verið afar annt um að bæta siðferði Islendinga. Þegar hann settist á biskupsstól skipaði hann fyrir um skriftir og „margar aðrar agareglur kirkjunnar framar en áðr tíðkaðist á ís- landi“ einkum þó um hór- dóm.3 Segir Sveinbjörn Rafns- son í grein sinni „Þorláks- skriftir og hjúskapur á 12. og 13. öld“ í Sögu 1982 að skrifta- boð Þorláks séu á mörgum sviðum með ýtarlegustu og ströngustu skriftaboðum sem til eru frá evrópskum miðöld- um. Einnig álítur Sveinbjörn að vegna þess hversu framandi boðskapur kirkjunnar var ís- lendingum hafi Þorláki þótt harðar aðgerðir nauðsynleg- ar. Aðaláherslan er lögð á að auka virðingu fyrir hjóna- bandinu og skriftaboðin virð- ast einkum ætluð körlum „sem ekki vilja hlíta boðum og bönnum kirkjunnar um einkvænishjúskap, helgi há- tíðisdaga og blóðskömm" eins og Sveinbjörn tekur til orða. Samkvæmt skriftaboð- unum skyldi kvæntur maður skriftast ef hann drýgði hór með giftri konu, en skriftin var minni ef ekki hafði komist upp um þau. Eins skyldi skriftast minna ef annað þeirra var ógift. Þorlákur lagði aðaláherslu á að koma í veg fyrir hjónabönd sem meinbugir voru á og að stía í sundur þeim hjónum sem lifðu í slíku hjónabandi. Ekki verður séð að hann hafi barist fyrir einlífi klerka, og frillulífi ógifts fólks lét hann nánast alveg óáreitt. Umburðarlyndi kirkjunnar, og tvískinnungur, gagnvart frillulífi gengur aftur í skipan Árna Þorlákssonar biskups frá 1269, og í Jónsbók þar sem hórdómsbörn eru aft- ar í erfðaröð en börn getin í frillulífi.4 En þrátt fyrir að kenningar kirkjunnar hafi verið íslensk- um höfðingjum framandi í fyrstu er líklegt að þeir hafi fljótt neyðst til að virða boð- skapinn um einkvæni og heil- agt hjónaband. En hvaða aug- um litu 12. og 13. aldar menn þá stofnun og hversu fúslega beygðu þeir sig undir vilja kirkjunnar? HJÓNABAND OG ÆTTARHAGS- MUNIR Agnes S. Arnórsdóttir segir í grein sinni „Viðhorf til kvenna í Grágás" í Sögnum 1986 að í þjóðveldinu hafi hjú- skapur gegnt veigamiklu hlut- verki. Hjónaband hafi stuðlað að eignatilfærslu á milli ætta og þess vegna hafi konur verið mikilvægar í félagslegum til- gangi. Ohætt er að taka undir þessa skoðun Agnesar. Hjónabandið var samnings- atriði ættanna sem að hjóna- leysunum stóðu. Það þótti mikilvægt að jafnræði væri með hjónaefnum varðandi efnahag og félagslega stöðu, en dæmi voru þess að verald- Skilnadur haföi oftast veríð auðveldur í framkvæmd en varð samkvæmt bókstafnum háður leyfi biskupa og jafnvel bundinn því skilyrði að hjónin lifðu „hreinlífi“ það sem eftir var. Samkvæmt skriftaboðunum skyldi kvæntur maður skriftast ef hann drýgði hór með giftrí konu, en skriftin var minni ef ekki hafði komist upp um þau. Hjónabandið var því í raun forréttindi þeirra sem eitthvað áttu. 5
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.