Ný saga - 01.01.1988, Side 10

Ný saga - 01.01.1988, Side 10
Auður G. Magnúsdóttir Um frillur gegndi öðru máli, ekkert virðist hafa verið þvi til fyrirstöðu að þær væru af lægri stigum en karlarnir. húsmóðir á heimili þeirra að Eyðihúsum þegar hann var veginn árið 1225.8 Hin ástæð- an var sú að fólk fann sér eng- an samboðinn, eins og etv. Oddaverjar. Hinu má ekki gleyma að á þessum tíma voru Oddaverjar í sókn, höfðu metnað til að ná undir sig völdum. Hugsanlega hefur það verið þeim hagkvæmara að kjósa frillulífi sem sambúð- arform. Með því frömdu þeir ekki hórdómsbrot, en gátu átt margarfrillur. Með sambönd- um sínum virðast þeir bræður hafa náð góðum tökum á Rangárvöllum. Sæmundur sat í Odda, Valgerður, frilla hans og frænka var á Keldum, og önnur frilla Sæmundar varð- veitti einnig bú. Ormur fékk Breiðabólstað í staðfestu frá Þorláki helga, móðurbróður Frillulífi samræmdist ekki boðskap kirkjunnar. Þegar bóndi nokkur hafði sóað fé sínu svo að hann gat ekki gefið dætur sfnar f hjónaband sem þeim væri sæmandi sá heilagur Nikulás aumur á honum. Hann forðaði dætrunum frá frillustandi með gullsekk sem hann færði föður þeirra að gjöf. Það hefði kostað heilagan Þorlák drjúgan skilding hefði hann beitt sama bragði. sínum, hann hafði einnig Velli á Landi, og þar var fyrir búi Borghildur, frilla hans. Og Ormur fékk Dal undir Eyja- fjöllum með frillu sinni, Þóru, systur Kolskeggs auðga. Þóra var nánasti arfi bróður síns, og börn hennar eftir hana, en faðir hafði fjárforræði barna sinna samkvæmt Grdgds. Einnig virðist Kolskeggur hafa átt Leirubakka, og Oddaverjar sátu einnig á Ytra-Skarði og í Gunnarsholti fyrir 1200. Þeir virðast hafa verið mjög héraðsríkir, eins og kemur fram í frásögn af deilum þeirra Lofts Pálssonar og Björns Þorvaldssonar af Haukdælaætt en hann giftist Hallveigu Ormsdóttur Jóns- sonar og settist að á Breiða- bólstað. Loftur stóð fyrir því að Björn var veginn vegna deilna um nytjar af skóglendi, en í Sturlungu segir: „Þat var ok mikil undirrót um missætti þeirra Bjarnar og Lofts, at Oddaverjum þótti þungt, at Haukdælir hæfist þar til ríkis fyrir austan ár.“9 Oddaverjar lögðu kapp á að ráða einir í Rangárþingi og hugsanlega hefur þeim Sæmundi og Ormi þótt heppilegra að eiga margar frillur en vera eiginkvæntir, talið sér hagkvæmara að vera ógiftir. Skal þessi hugmynd nú útskýrð nánar. Fyrst hjónabandið var svona hagkvæm stofnun, stuðlaði að eignatilfærslu og skapaði vináttutengsl, má þá ekki gera sér í hugarlund að það hefði getað komið sér vel að stofna til hjónabanda með mörgum konum? Þeim áttu að geta fylgt fleiri banda- menn, miklu meiri eignir og miklu fleiri börn? Þetta var bara ekki hægt þar sem fjöl- kvæni var bannað — en þá koma frillurnar til sögunnar. BETRA AÐ VERA GÓÐS MANNS FRILLA EN GEFIN ILLA? Olafía Einarsdóttir gerir tilraun til að skilgreina mun- inn á frillu og eiginkonu í greininni „Staða kvenna á þjóðveldisöld. Hugleiðingar í ljósi samfélags og efnahags- kerfis“ sem birtist í Sögu 1984. Þar segir Ólafía að það hafi einkum verið efnahagurinn sem skildi á milli eiginkonu og frillu. Sú síðarnefnda „hafði ekki fjárhagslegt bolmagn til að verða eiginkona og ná þar með efnahagslegu jafnræði við bónda sinn.“'° Máli sínu til stuðnings bendir Olafía ma. á ástarsamband Ragnheiðar Þórhallsdóttur og Jóns Lofts- sonar, foreldra Orms og Páls. Olafía segir að þegar Ragn- heiður hafði verið frilla Jóns í meira en tíu ár hafi hún loks verið í aðstöðu til að gifta sig. Síðan segir Olafía: Bróðir hennar var nú orð- inn biskup og hún hafði nú nægilegt fjármagn á bak við sig til að giftast manni sem var í sambærilegri þjóðfélagsstöðu við það sem faðir hennar hafði forðum notið." Túlka má orð Olafíu þann- ig að Ragnheiður hafi loks séð draum sinn um að verða heiðvirð, gift kona rætast eftir 10 ár í syndsamlegu sambandi. Það verður þó dregið í efa. Gera má ráð fyrir því að Ragnheiður hafi í fyrsta lagi haft sáralítinn áhuga á að gift- ast, enda er sagt að þau Jón hafi elskast frá barnæsku. I öðru lagi er líklegt að Ragn- heiður hafi fundið sig knúna til að láta undan kröfum Þor- láks bróður síns um aðskilnað hennar og Jóns. Einnig er 8
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.