Ný saga - 01.01.1988, Page 16

Ný saga - 01.01.1988, Page 16
Þorleifur Óskarsson Hér var um gífurlega fjármuni aö ræða og einstakt tækifæri til að hefja stórfeilda uppbyggingu atvinnulífsins að loknu striði. Stjórnvöld létu sér ekki nægja að kaupa togara, heldur buðu þau líka öllum, sem áhuga höfðu, upp á hagstæð stofnlán. Stefna nýsköpunarstjórn- arinnar var í fullu samræmi við þær aðstæður, sem við blöstu. Meginmarkmið henn- ar var að nota stríðsgróðann til nýsköpunar atvinnulífsins. Hún vildi takast á við framtíð- ina með nýjum og afkasta- meiri framleiðslutækjum og koma þannig í veg fyrir veru- legan afturkipp, versnandi lífskjör og atvinnuleysi.4 Ríkisstjórnin hófst þegar handa við endurnýjun fiski- skipaflotans, enda benti margt til þess að uppbyggingin þyldi enga bið. Mörg ríki höfðu orðið fyrir gífurlegu skipa- tjóni á stríðsárunum. Pess var því að vænta, að mikil eftir- spurn yrði í skipasmíðastöðv- um út um allan heim þegar friður kæmist á. Ef Islending- um tækist ekki að semja um smíði skipa fljótlega mátti búast við margra ára dýr- keyptri bið. Stríðsgróðinn færi þá e.t.v. eftir allt saman í það, að halda uppi lífskjörum, sem úr sér gengnir atvinnu- vegir stæðu ekki lengur undir. Loks töldu stjórnvöld mikil- vægt, að hefja uppbyggingu meðan hagstæðra áhrifa styrjaldarinnar gætti enn á fiskverð og markaði. Það gæti einmitt ráðið úrslitum um þátttöku einkaframtaksins.5 Nýsköpunarstjórnin bar nafn með rentu. Hún lét verk- in tala svo myndarlega, að enn er í hámælum haft. Arið 1946 voru stjórnvöld búin að semja um kaup eða smíði á 130—140 vélbátum, þar með töldum þeim 45 bátum sem utan- þingsstjórnin samdi um í Sví- þjóð árið 1943. Þegar árin 1946—1947 bættust við fiski- skipaflotann 119 tréfiskiskip, samtals rúmar níu þúsund brúttórúmlestir. Auk þess voru keypt ný flutningaskip og hafin uppbygging síldar- og fiskiðnaðar.6 En stærsta skrefið til nýsköpunar at- vinnulífsins var stigið með endurnýjun togaraflotans. Á valdatíma nýsköpunarstjórn- arinnar voru keyptir 36 togar- ar, flestir að frumkvæði stjórnvalda. Strax um haustið 1945 samdi hún við breskar skipasmíðastöðvar um kaup á þrjátíu togurum og tveimur til viðbótar síðla árs 1946. Loks keyptu einstaklingar fjóra að eigin frumkvæði, þar af einn nýjan dísiltogara. Hinir þrír voru gamlir, smíðaðir í Þýskalandi árið 1936. Bretar höfðu fengið þá frá Þjóðverj- um upp í greiðslu fyrir sápu og aðrar vörur. Viðskiptin festust við togarana og voru þeir jafnan nefndir sáputogar- Nýju togararnir voru sam- tals rúmar 23 þúsund brúttó- rúmlestir, en til samanburðar má geta þess, að árið 1945 var flotinn aðeins rúmar níu þús- und brúttórúmlestir. Ný- sköpunartogararnir voru allt að helmingi stærri en hinir gömlu og mun fullkomnari. Flestir voru búnir olíukynt- um gufuvélum, eða þrjátíu talsins. Aðeins þrír dísiltogar- ar voru keyptir, enda var notkun dísilvéla í togurum enn á tilraunastigi.8 Stjórnvöld létu sér ekki nægja að kaupa togara, heldur buðu þau líka öllum, sem áhuga höfðu, upp á hagstæð stofnlán. I því skyni var Stofnlánadeild sjávarútvegs- ins komið á fót árið 1946. Með hagstæðum lánum átti að slá Nýsköpunarstjórnin fór frá völdum 4. febrúar 1947 eftir rúmlega tveggja ára stjórnarsetu. Skömmu síðar, 17. febrúar, fögnuðu landsmenn komu fyrsta nýsköpunartogarans, Ingólfs Arnarsonar RE 201, en hann var í eigu Bæjarútgerðar Reykjavíkur. 14
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.