Ný saga - 01.01.1988, Síða 16

Ný saga - 01.01.1988, Síða 16
Þorleifur Óskarsson Hér var um gífurlega fjármuni aö ræða og einstakt tækifæri til að hefja stórfeilda uppbyggingu atvinnulífsins að loknu striði. Stjórnvöld létu sér ekki nægja að kaupa togara, heldur buðu þau líka öllum, sem áhuga höfðu, upp á hagstæð stofnlán. Stefna nýsköpunarstjórn- arinnar var í fullu samræmi við þær aðstæður, sem við blöstu. Meginmarkmið henn- ar var að nota stríðsgróðann til nýsköpunar atvinnulífsins. Hún vildi takast á við framtíð- ina með nýjum og afkasta- meiri framleiðslutækjum og koma þannig í veg fyrir veru- legan afturkipp, versnandi lífskjör og atvinnuleysi.4 Ríkisstjórnin hófst þegar handa við endurnýjun fiski- skipaflotans, enda benti margt til þess að uppbyggingin þyldi enga bið. Mörg ríki höfðu orðið fyrir gífurlegu skipa- tjóni á stríðsárunum. Pess var því að vænta, að mikil eftir- spurn yrði í skipasmíðastöðv- um út um allan heim þegar friður kæmist á. Ef Islending- um tækist ekki að semja um smíði skipa fljótlega mátti búast við margra ára dýr- keyptri bið. Stríðsgróðinn færi þá e.t.v. eftir allt saman í það, að halda uppi lífskjörum, sem úr sér gengnir atvinnu- vegir stæðu ekki lengur undir. Loks töldu stjórnvöld mikil- vægt, að hefja uppbyggingu meðan hagstæðra áhrifa styrjaldarinnar gætti enn á fiskverð og markaði. Það gæti einmitt ráðið úrslitum um þátttöku einkaframtaksins.5 Nýsköpunarstjórnin bar nafn með rentu. Hún lét verk- in tala svo myndarlega, að enn er í hámælum haft. Arið 1946 voru stjórnvöld búin að semja um kaup eða smíði á 130—140 vélbátum, þar með töldum þeim 45 bátum sem utan- þingsstjórnin samdi um í Sví- þjóð árið 1943. Þegar árin 1946—1947 bættust við fiski- skipaflotann 119 tréfiskiskip, samtals rúmar níu þúsund brúttórúmlestir. Auk þess voru keypt ný flutningaskip og hafin uppbygging síldar- og fiskiðnaðar.6 En stærsta skrefið til nýsköpunar at- vinnulífsins var stigið með endurnýjun togaraflotans. Á valdatíma nýsköpunarstjórn- arinnar voru keyptir 36 togar- ar, flestir að frumkvæði stjórnvalda. Strax um haustið 1945 samdi hún við breskar skipasmíðastöðvar um kaup á þrjátíu togurum og tveimur til viðbótar síðla árs 1946. Loks keyptu einstaklingar fjóra að eigin frumkvæði, þar af einn nýjan dísiltogara. Hinir þrír voru gamlir, smíðaðir í Þýskalandi árið 1936. Bretar höfðu fengið þá frá Þjóðverj- um upp í greiðslu fyrir sápu og aðrar vörur. Viðskiptin festust við togarana og voru þeir jafnan nefndir sáputogar- Nýju togararnir voru sam- tals rúmar 23 þúsund brúttó- rúmlestir, en til samanburðar má geta þess, að árið 1945 var flotinn aðeins rúmar níu þús- und brúttórúmlestir. Ný- sköpunartogararnir voru allt að helmingi stærri en hinir gömlu og mun fullkomnari. Flestir voru búnir olíukynt- um gufuvélum, eða þrjátíu talsins. Aðeins þrír dísiltogar- ar voru keyptir, enda var notkun dísilvéla í togurum enn á tilraunastigi.8 Stjórnvöld létu sér ekki nægja að kaupa togara, heldur buðu þau líka öllum, sem áhuga höfðu, upp á hagstæð stofnlán. I því skyni var Stofnlánadeild sjávarútvegs- ins komið á fót árið 1946. Með hagstæðum lánum átti að slá Nýsköpunarstjórnin fór frá völdum 4. febrúar 1947 eftir rúmlega tveggja ára stjórnarsetu. Skömmu síðar, 17. febrúar, fögnuðu landsmenn komu fyrsta nýsköpunartogarans, Ingólfs Arnarsonar RE 201, en hann var í eigu Bæjarútgerðar Reykjavíkur. 14
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.