Ný saga - 01.01.1988, Side 17

Ný saga - 01.01.1988, Side 17
TOGARAÚTGERÐ Á TÍMAMÓTUM tvær flugur í einu höggi; auð- velda starfandi togarafélögum og nýliðum að kaupa togara, en jafnframt að gera rekstrar- grundvöll þessara nýju at- vinnutækja álitlegri en ella.9 Stofnlánadeildin bauð upp á aðgengileg kjör. Lán voru veitt til 20 ára á 2,5% vöxtum, en á sama tíma voru almennir vextir um 6%. Einstaklingar, hlutafélög og samvinnufélög gátu fengið að láni 67% af kaupverði skipa. Sveitarfélög- um var boðið upp á enn betri kjör. Þau fengu 75% kaup- verðsins að láni. Onnur rekstrarform áttu raunar kost á 75% lánum, en þurftu þá að fá ábyrgð viðkomandi sveitar- félaga. Loks samþykkti Al- þingi þingsályktun árið 1946, þar sem ríkisstjórninni var heimilað að ábyrgjast eða lána 10% af kaupverði togara til fé- laga utan Reykjavíkur og Hafnarfjarðar. Með þessu voru alþingismenn að bregð- ast við miklum áhuga á tog- araútgerð á landsbyggðinni. Fyrirtæki utan Reykjavíkur og Hafnarfjarðar gátu þannig fengið allt að 85% lán á hag- stæðum kjörum.10 Rúmlega 30 nýir togarar komu til landsins á árunum 1947- 1949. Þar á medal var Egill Skallagrímsson RE 165, sem hér sést koma til Reykjavíkur í fyrsta sinn 18. júní 1947. Nýsköpunar- togararnir voru flestir rúmleqa 650 brúttórúmlestir ad stærð, eða helmingi stærri en gömlu togararnir. NÝSKÖPUN REKSTRAR- FORMSINS Árið 1946 var ríkisstjórnar- togurunum 32 úthlutað á grundvelli umsókna frá í des- ember 1945." Öll einkafyrir- tæki, sem á annað borð höfðu áhuga og fjárhagslega getu, fengu togara. En áhuginn lét á sér standa. Fáir einstaklingar voru reiðubúnir að freista gæfunnar þrátt fyrir einstakt góðæri undanfarin ár og stór- huga ríkisstjórn, sem gerði hvort tveggja í senn; samdi um smíði á togurunum og bauð öllum upp á hagstæð lán. Þegar öllu var á botninn hvolft keyptu nítján einkafyr- irtæki samtals 21 togara. Þar af voru sautján nýir togarar, sem ríkisstjórnin hafði samið um. Starfandi togarafélög á veg- um einkaaðila voru 29 talsins árið 1945. Aðeins fimmtán tóku þátt í nýsköpun togara- flotans. Þau áttu það flest sameiginlegt að standa á gömlum merg. Þannig áttu tíu rætur að rekja allt aftur fyrir 1930.12 Félögin fimmtán keyptu flest togara í samræmi við fyrri umsvif. En á því var þó ein undantekning, og það munaði um minna. Gamla stórveldið, hlutafélagið Kveldúlfur keypti aðeins einn togara, en hafði gert út hvorki meira né minna en sjö árið 1940. Félagið var stofnað árið 1912 og hafði lengst af verið umsvifamesta útgerðarfyrir- tæki landsins. Á árunum eftir stríð voru umsvif þess hins vegar ekki svipur hjá sjón. Fyrst um sinn gerði félagið út þrjá gamla togara, en fljótlega reyndist enginn grundvöllur fyrir rekstri þeirra. Frá 1950 var nýsköpunartogarinn Egill Skallagrímsson eini togari fé- lagsins í fullri útgerð. Fleiri gömu! félög máttu Togarar gerðir út árið 1945. Rekstrarform og dreifing um landið. Heimild: Þorleifur Óskarsson: Þættir úr sögu íslenskrar togaraútgerðar 1945-1970. Kandídatsritgerð í sagnfræði, H.í. 1987, 210. 15
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.