Ný saga - 01.01.1988, Síða 17

Ný saga - 01.01.1988, Síða 17
TOGARAÚTGERÐ Á TÍMAMÓTUM tvær flugur í einu höggi; auð- velda starfandi togarafélögum og nýliðum að kaupa togara, en jafnframt að gera rekstrar- grundvöll þessara nýju at- vinnutækja álitlegri en ella.9 Stofnlánadeildin bauð upp á aðgengileg kjör. Lán voru veitt til 20 ára á 2,5% vöxtum, en á sama tíma voru almennir vextir um 6%. Einstaklingar, hlutafélög og samvinnufélög gátu fengið að láni 67% af kaupverði skipa. Sveitarfélög- um var boðið upp á enn betri kjör. Þau fengu 75% kaup- verðsins að láni. Onnur rekstrarform áttu raunar kost á 75% lánum, en þurftu þá að fá ábyrgð viðkomandi sveitar- félaga. Loks samþykkti Al- þingi þingsályktun árið 1946, þar sem ríkisstjórninni var heimilað að ábyrgjast eða lána 10% af kaupverði togara til fé- laga utan Reykjavíkur og Hafnarfjarðar. Með þessu voru alþingismenn að bregð- ast við miklum áhuga á tog- araútgerð á landsbyggðinni. Fyrirtæki utan Reykjavíkur og Hafnarfjarðar gátu þannig fengið allt að 85% lán á hag- stæðum kjörum.10 Rúmlega 30 nýir togarar komu til landsins á árunum 1947- 1949. Þar á medal var Egill Skallagrímsson RE 165, sem hér sést koma til Reykjavíkur í fyrsta sinn 18. júní 1947. Nýsköpunar- togararnir voru flestir rúmleqa 650 brúttórúmlestir ad stærð, eða helmingi stærri en gömlu togararnir. NÝSKÖPUN REKSTRAR- FORMSINS Árið 1946 var ríkisstjórnar- togurunum 32 úthlutað á grundvelli umsókna frá í des- ember 1945." Öll einkafyrir- tæki, sem á annað borð höfðu áhuga og fjárhagslega getu, fengu togara. En áhuginn lét á sér standa. Fáir einstaklingar voru reiðubúnir að freista gæfunnar þrátt fyrir einstakt góðæri undanfarin ár og stór- huga ríkisstjórn, sem gerði hvort tveggja í senn; samdi um smíði á togurunum og bauð öllum upp á hagstæð lán. Þegar öllu var á botninn hvolft keyptu nítján einkafyr- irtæki samtals 21 togara. Þar af voru sautján nýir togarar, sem ríkisstjórnin hafði samið um. Starfandi togarafélög á veg- um einkaaðila voru 29 talsins árið 1945. Aðeins fimmtán tóku þátt í nýsköpun togara- flotans. Þau áttu það flest sameiginlegt að standa á gömlum merg. Þannig áttu tíu rætur að rekja allt aftur fyrir 1930.12 Félögin fimmtán keyptu flest togara í samræmi við fyrri umsvif. En á því var þó ein undantekning, og það munaði um minna. Gamla stórveldið, hlutafélagið Kveldúlfur keypti aðeins einn togara, en hafði gert út hvorki meira né minna en sjö árið 1940. Félagið var stofnað árið 1912 og hafði lengst af verið umsvifamesta útgerðarfyrir- tæki landsins. Á árunum eftir stríð voru umsvif þess hins vegar ekki svipur hjá sjón. Fyrst um sinn gerði félagið út þrjá gamla togara, en fljótlega reyndist enginn grundvöllur fyrir rekstri þeirra. Frá 1950 var nýsköpunartogarinn Egill Skallagrímsson eini togari fé- lagsins í fullri útgerð. Fleiri gömu! félög máttu Togarar gerðir út árið 1945. Rekstrarform og dreifing um landið. Heimild: Þorleifur Óskarsson: Þættir úr sögu íslenskrar togaraútgerðar 1945-1970. Kandídatsritgerð í sagnfræði, H.í. 1987, 210. 15
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.