Ný saga - 01.01.1988, Blaðsíða 17

Ný saga - 01.01.1988, Blaðsíða 17
TOGARAÚTGERÐ Á TÍMAMÓTUM tvær flugur í einu höggi; auð- velda starfandi togarafélögum og nýliðum að kaupa togara, en jafnframt að gera rekstrar- grundvöll þessara nýju at- vinnutækja álitlegri en ella.9 Stofnlánadeildin bauð upp á aðgengileg kjör. Lán voru veitt til 20 ára á 2,5% vöxtum, en á sama tíma voru almennir vextir um 6%. Einstaklingar, hlutafélög og samvinnufélög gátu fengið að láni 67% af kaupverði skipa. Sveitarfélög- um var boðið upp á enn betri kjör. Þau fengu 75% kaup- verðsins að láni. Onnur rekstrarform áttu raunar kost á 75% lánum, en þurftu þá að fá ábyrgð viðkomandi sveitar- félaga. Loks samþykkti Al- þingi þingsályktun árið 1946, þar sem ríkisstjórninni var heimilað að ábyrgjast eða lána 10% af kaupverði togara til fé- laga utan Reykjavíkur og Hafnarfjarðar. Með þessu voru alþingismenn að bregð- ast við miklum áhuga á tog- araútgerð á landsbyggðinni. Fyrirtæki utan Reykjavíkur og Hafnarfjarðar gátu þannig fengið allt að 85% lán á hag- stæðum kjörum.10 Rúmlega 30 nýir togarar komu til landsins á árunum 1947- 1949. Þar á medal var Egill Skallagrímsson RE 165, sem hér sést koma til Reykjavíkur í fyrsta sinn 18. júní 1947. Nýsköpunar- togararnir voru flestir rúmleqa 650 brúttórúmlestir ad stærð, eða helmingi stærri en gömlu togararnir. NÝSKÖPUN REKSTRAR- FORMSINS Árið 1946 var ríkisstjórnar- togurunum 32 úthlutað á grundvelli umsókna frá í des- ember 1945." Öll einkafyrir- tæki, sem á annað borð höfðu áhuga og fjárhagslega getu, fengu togara. En áhuginn lét á sér standa. Fáir einstaklingar voru reiðubúnir að freista gæfunnar þrátt fyrir einstakt góðæri undanfarin ár og stór- huga ríkisstjórn, sem gerði hvort tveggja í senn; samdi um smíði á togurunum og bauð öllum upp á hagstæð lán. Þegar öllu var á botninn hvolft keyptu nítján einkafyr- irtæki samtals 21 togara. Þar af voru sautján nýir togarar, sem ríkisstjórnin hafði samið um. Starfandi togarafélög á veg- um einkaaðila voru 29 talsins árið 1945. Aðeins fimmtán tóku þátt í nýsköpun togara- flotans. Þau áttu það flest sameiginlegt að standa á gömlum merg. Þannig áttu tíu rætur að rekja allt aftur fyrir 1930.12 Félögin fimmtán keyptu flest togara í samræmi við fyrri umsvif. En á því var þó ein undantekning, og það munaði um minna. Gamla stórveldið, hlutafélagið Kveldúlfur keypti aðeins einn togara, en hafði gert út hvorki meira né minna en sjö árið 1940. Félagið var stofnað árið 1912 og hafði lengst af verið umsvifamesta útgerðarfyrir- tæki landsins. Á árunum eftir stríð voru umsvif þess hins vegar ekki svipur hjá sjón. Fyrst um sinn gerði félagið út þrjá gamla togara, en fljótlega reyndist enginn grundvöllur fyrir rekstri þeirra. Frá 1950 var nýsköpunartogarinn Egill Skallagrímsson eini togari fé- lagsins í fullri útgerð. Fleiri gömu! félög máttu Togarar gerðir út árið 1945. Rekstrarform og dreifing um landið. Heimild: Þorleifur Óskarsson: Þættir úr sögu íslenskrar togaraútgerðar 1945-1970. Kandídatsritgerð í sagnfræði, H.í. 1987, 210. 15
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Ný saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.