Ný saga - 01.01.1988, Side 30

Ný saga - 01.01.1988, Side 30
Sigurður G. Magnússon HUGARFARIÐ OG SAMTÍMINN Framþróunarkenningin og vestræn samfélög1 Eitt af helstu einkenn- um sagnfræðilegrar umfjöllunar er tím- inn. Sagnfræðingar hafa gjarnan afmarkað umfjöllun sína við ákveðin tímaskeið, t.d. ævi manns, valdatíð ákveðinnar ríkisstjórnar eða tímabil ákveðinna efnahags- þrenginga, svo nokkuð sé nefnt. Ef umfjöllunin nær yfir lengri tímabil svo sem áratugi eða aldir einbeita þeir sér oft að afmörkuðum fyrirbærum eða atburðum. Þar má nefna æviferil einstaklings, þróun einstakra atvinnugreina, vöxt og viðgang bæjarfélaga o.s.frv. Þeir sagnfræðingar sem leggja stund á þá grein sagnfræðinnar sem kallast bugarfarssaga róa á nokkuð önnur mið. Einkenni á rann- sóknum hugarfarssögunnar eru m.a. löng tímaskeið og oft taka rannsóknir þeirra á sig svip heildarsögunnar. Þessi einkenni hugarfarssögunnar hafa orðið þess valdandi að æ fleiri sagnfræðingar hafa snúið sér að rannsóknum á hugarfarslegum efnum. Astæðan er m.a. sú að mörg- um sagnfræðingum hefur þótt brýnt að leita eftir heildar- mynd af sögu ákveðinna þjóðríkja eða jafnvel heims- álfa. Með öðrum orðum: smá- atriði persónu-, pólitískrar og jafnvel hagsögu hafa orðið þess valdandi að menn hafa ekki séð skóginn fyrir trján- um. Eíugarfarssagan hefur á hinn bóginn gefið sagnfræð- ingum kost á heildarsýn yfir svið sögulegrar þróunar. Með orðinu hugarfar er átt við meðvitaðar og ómeðvitað- ar hugmyndir eða viðhorf ein- staklinga í þjóðfélaginu, nokkurs konar heimssýn hvers og eins. Eitt helsta vandamál hugarfarssögunnar er tengt heimildum og túlkun þeirra. Hvernig á t.d. að lesa út úr heimildum ómeðvitaðar hugmyndir fólks á 16. öld? Við þessari spurningu hafa fengist mörg mismunandi svör sem ekki verða reifuð hér, en hins vegar hafa ýmsir sagnfræðingar gengið full- langt í túlkunum sínum og gleymt einni helstu skyldu sagnfræðinnar, sönnunar- byrðinni.2 Niðurstöður hug- arfarssögunnar hafa sömu- leiðis orðið tilefni deilna í hópi fræðimanna um hvers eðlis hin sögulega þróun var. Margir hallast að þeirri sögu- skýringu sem oft hefur verið nefnd framþróunarkenningin (modernization theory). Hún hefur einkum verið notuð til að skýra vestræna reynslu á nýöld (frá 1500 til okkar daga). I stuttu máli má segja að kenningin skýri þau tengsl sem voru á milli þeirra fjöl- mörgu þátta sem tóku stakka- skiptum í vestrænum samfé- lögum á nýöld. Hér er um að ræða samfélög sem voru að stórum hluta dreifbýl með veikri miðstýringu ríkis en breyttust yfir í iðnaðarsamfé- lög með áhrifamikla og virka Einkenni á rannsóknum hugarfarssögunnar er m.a. löng tímaskeiö og oft taka rannsóknir þeirra á sig svip heildarsögunnar. Hvernig á t.d. að lesa út úr heimildum ómeövitaðar hugmyndir fólks á 16. öld? stjórnun. Það má því segja að kenningin taki saman þá þræði sem leiddu til þeirra breytinga sem iðnbyltingin fól í sér, en þar ber hæst iðn- væðingu framleiðsluaflanna og þéttbýlismyndun. Það skal skýrt tekið fram að þessi kenning hefur verið harðlega gagnrýnd af mörgum fræði- mönnum og ekki síst fyrir það að hún þykir vera hlaðin því gildismati að allt gamalt sé af hinu „vonda“ en nútíminn af hinu „góða“. Hér verður að sjálfsögðu leitast við að sneiða hjá slíkri misnotkun á kenn- ingunni. Þess í stað verður annars vegar lögð áhersla á þá spennu sem myndaðist milli gamla og nýja tímans og hins vegar togstreituna sem skap- aðist milli þeirra stétta sem gengu mishratt í gegnum breytingaskeið nýaldar. Hér verður því haldið fram að breytingarnar sem urðu á hugarfari fólks á fyrri hluta nýaldar (16.-18. aldar) hafi haft gífurleg áhrif á hvernig vestræn samfélög 19. og 20. aldar þróuðust. Þá verður leit- ast við að skýra hugarfarssög- una í ljósi þessara breytinga. Það verður að koma skýrt fram að ekki er ætlunin að varpa ljósi á heildarsögu Vest- urlanda síðustu fimm aldirn- ar, heldur aðeins að draga fram í dagsljósið fáein atriði sem skýrt geta þýðingu hug- arfarssögunnar. I lokin verður litið til Islands og hugað að því hvort framþróunarkenn- 28
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.