Ný saga - 01.01.1988, Page 30

Ný saga - 01.01.1988, Page 30
Sigurður G. Magnússon HUGARFARIÐ OG SAMTÍMINN Framþróunarkenningin og vestræn samfélög1 Eitt af helstu einkenn- um sagnfræðilegrar umfjöllunar er tím- inn. Sagnfræðingar hafa gjarnan afmarkað umfjöllun sína við ákveðin tímaskeið, t.d. ævi manns, valdatíð ákveðinnar ríkisstjórnar eða tímabil ákveðinna efnahags- þrenginga, svo nokkuð sé nefnt. Ef umfjöllunin nær yfir lengri tímabil svo sem áratugi eða aldir einbeita þeir sér oft að afmörkuðum fyrirbærum eða atburðum. Þar má nefna æviferil einstaklings, þróun einstakra atvinnugreina, vöxt og viðgang bæjarfélaga o.s.frv. Þeir sagnfræðingar sem leggja stund á þá grein sagnfræðinnar sem kallast bugarfarssaga róa á nokkuð önnur mið. Einkenni á rann- sóknum hugarfarssögunnar eru m.a. löng tímaskeið og oft taka rannsóknir þeirra á sig svip heildarsögunnar. Þessi einkenni hugarfarssögunnar hafa orðið þess valdandi að æ fleiri sagnfræðingar hafa snúið sér að rannsóknum á hugarfarslegum efnum. Astæðan er m.a. sú að mörg- um sagnfræðingum hefur þótt brýnt að leita eftir heildar- mynd af sögu ákveðinna þjóðríkja eða jafnvel heims- álfa. Með öðrum orðum: smá- atriði persónu-, pólitískrar og jafnvel hagsögu hafa orðið þess valdandi að menn hafa ekki séð skóginn fyrir trján- um. Eíugarfarssagan hefur á hinn bóginn gefið sagnfræð- ingum kost á heildarsýn yfir svið sögulegrar þróunar. Með orðinu hugarfar er átt við meðvitaðar og ómeðvitað- ar hugmyndir eða viðhorf ein- staklinga í þjóðfélaginu, nokkurs konar heimssýn hvers og eins. Eitt helsta vandamál hugarfarssögunnar er tengt heimildum og túlkun þeirra. Hvernig á t.d. að lesa út úr heimildum ómeðvitaðar hugmyndir fólks á 16. öld? Við þessari spurningu hafa fengist mörg mismunandi svör sem ekki verða reifuð hér, en hins vegar hafa ýmsir sagnfræðingar gengið full- langt í túlkunum sínum og gleymt einni helstu skyldu sagnfræðinnar, sönnunar- byrðinni.2 Niðurstöður hug- arfarssögunnar hafa sömu- leiðis orðið tilefni deilna í hópi fræðimanna um hvers eðlis hin sögulega þróun var. Margir hallast að þeirri sögu- skýringu sem oft hefur verið nefnd framþróunarkenningin (modernization theory). Hún hefur einkum verið notuð til að skýra vestræna reynslu á nýöld (frá 1500 til okkar daga). I stuttu máli má segja að kenningin skýri þau tengsl sem voru á milli þeirra fjöl- mörgu þátta sem tóku stakka- skiptum í vestrænum samfé- lögum á nýöld. Hér er um að ræða samfélög sem voru að stórum hluta dreifbýl með veikri miðstýringu ríkis en breyttust yfir í iðnaðarsamfé- lög með áhrifamikla og virka Einkenni á rannsóknum hugarfarssögunnar er m.a. löng tímaskeiö og oft taka rannsóknir þeirra á sig svip heildarsögunnar. Hvernig á t.d. að lesa út úr heimildum ómeövitaðar hugmyndir fólks á 16. öld? stjórnun. Það má því segja að kenningin taki saman þá þræði sem leiddu til þeirra breytinga sem iðnbyltingin fól í sér, en þar ber hæst iðn- væðingu framleiðsluaflanna og þéttbýlismyndun. Það skal skýrt tekið fram að þessi kenning hefur verið harðlega gagnrýnd af mörgum fræði- mönnum og ekki síst fyrir það að hún þykir vera hlaðin því gildismati að allt gamalt sé af hinu „vonda“ en nútíminn af hinu „góða“. Hér verður að sjálfsögðu leitast við að sneiða hjá slíkri misnotkun á kenn- ingunni. Þess í stað verður annars vegar lögð áhersla á þá spennu sem myndaðist milli gamla og nýja tímans og hins vegar togstreituna sem skap- aðist milli þeirra stétta sem gengu mishratt í gegnum breytingaskeið nýaldar. Hér verður því haldið fram að breytingarnar sem urðu á hugarfari fólks á fyrri hluta nýaldar (16.-18. aldar) hafi haft gífurleg áhrif á hvernig vestræn samfélög 19. og 20. aldar þróuðust. Þá verður leit- ast við að skýra hugarfarssög- una í ljósi þessara breytinga. Það verður að koma skýrt fram að ekki er ætlunin að varpa ljósi á heildarsögu Vest- urlanda síðustu fimm aldirn- ar, heldur aðeins að draga fram í dagsljósið fáein atriði sem skýrt geta þýðingu hug- arfarssögunnar. I lokin verður litið til Islands og hugað að því hvort framþróunarkenn- 28
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.