Ný saga - 01.01.1988, Page 75

Ný saga - 01.01.1988, Page 75
w . vantar á, getur ekki svarað, þá svarar það bara alls ekki spurningaskránni, því þá er þarna gat. Við höfum oft orð- ið vör við það að það stendur oft á einu eða örfáum atriðum og fólk telur sig úr leik ef það getur ekki svarað þeim. Mað- ur þarf að reyna að berja þetta niður hjá fólkinu og segja: þið eigið bara að sleppa þessum spurningum sem þið getið ekki svarað og einbeita ykkur að þeim sem þið kunnið ein- hver svör við. Og síðan eigið þið að bæta við því sem okkur hefur ekki dottið í huga að spyrja um. Við vitum ekki alltaf hvað við eigum að spyrja um. Eg get nefnt svona dæmi um það sem kom fyrir núna í vor eftir að við fengum Orðabók Há- skólans til að setja svör við einni spurningaskrá inn á textaleitarforrit af því að við vildum prófa þetta. Og þeir vildu líka prófa þetta, því auð- vitað er hér hjá okkur fjöldinn allur af orðum sem Orðabók- in þarf að fá fyrr eða síðar. Svo við gerðum tilraun, settum inn svör við spurningaskrá um hátíðar og merkisdaga, því ég var að vinna í því þá. Og svo þegar ég fór að fletta upp á stikkorðinu „hvítasunnu" þá rek ég mig á það, að einhver maður segir að það hafi þótt óhollt að sofa út á hvítasunn- unni. Ekki höfðum við spurt um þetta, ekki einu sinni ÞórðurTómasson, sem manni finnst að allt viti. Og ég fór að leita í öllum þeim þjóðfræði- legu uppsláttarritum sem ég En svo á ári aldradra sló þessari ágætu hugmynd niður að leita til Heilbrigðis- ráðuneytisins, út frá heiibrigðissjónarmidi eða kannski sálþerapísku sjónarmiði: að tala við fólk á dvalarheimilum aldradra. Þarna var fyrirbæri sem okkur datt ekki í hug að spyrja um og maður sér hvergi bókfest. þekkti, og hvergi nokkurs staðar var á þetta minnst. Ég leitaði þá meira í tölvunni og ég var fljótlega búinn að finna 15 dæmi víðsvegar að af land- inu þar sem þetta fyrirbæri kom fram, að það væri ekki hollt að sofa mikið á hvíta- sunnunni. Þarna var fyrirbæri sem okkur datt ekki í hug að spyrja um og maður sér hvergi bókfest. Þetta er dæmi um nauðsyn þess að fólk vaði elg- inn og segi frá ýmsu fleiru en spurt er um. Eru það einhver sérstök mál eða sérstakar spurningar sem fólk veigrar sér við að svara? Það er aðallega tvennt. Það eru annars vegar hreinlætis- mál, fólk veigrar sér stundum við að segja hvernig hreinlæt- isaðstaða var hér áður fyrr, og svo náttúrlega kynferðismál- in. Við höfðum aldrei spurt um svoleiðis lagað, nema und- ir rós. En þegar farið var út í þéttbýlisskrána, þá voru við það menn sem voru menntað- ir í Svíþjóð og höfðu náttúr- lega alist upp við það þar að tala um „sexuelle problemer“ og spyrja um þau. Það var í fyrsta uppkasti dálítið um slík mál og við þóttumst sjá að þetta gengi bara alls ekki. Fólki af þessari kynslóð sem verið var að höfða til, þætti þetta óviðeigandi og nær- göngult. Þetta var því ritskoð- að svolítið, en samt sem áður flaut sumt með. Og það sýndi sig fljótt, jafnvel eins og þetta var orðið saklaust að manni fannst, að það var samt of mikið fyrir marga, og bar svolítið á því að menn endur- sendu skrárnar af því þeim fannst þarna verið að kássast inn á einkamál fólks, sem öðr- um kæmi ekkert við. Það er aðallega þetta tvennt sem manni finnst að fólk eins og veigri sér við að tjá sig um. Jú, það má líka segja að þetta sé einnig dálítið í sambandi við drykkjuskap, að það er eins og fólk vilji ekki segja frá því og breiði frekar yfir slíkt. Hvernig höfum við þá möguleika á því að nálgast þessa málaflokka ef fólk vill ekki svara? Það er frekar með hinu munnlega sambandi. Fólki finnst kannski svolítið annað að segja frá munnlega en að fara að skrifa þetta allt, þenn- an ósóma, eigin hendi. Ég sé ekki aðra leið. En ef fólk vill ekki segja frá þessu þá er ekk- ert við því að gera. / framhaldi af þessu. Þær upplýsingar sem koma þarna fram, þessar heimildir sem verða til, heldurðu að þær komi til með að opna nýjan heim fyrir fræðimenn þegar þær liggja fyrir og búið er að setja þær inná tölvu og gera þær aðgengilegri. Eru ein- hver ný svið sem opnast, t.d. í sambandi við félagssögu, hugarfarssögu, o.s.frv.? Ja, ég ímynda mér það. Ég get tekið sem dæmi, að mér fyndist það vera nokkuð rnikil vöntun í þekkingu sagnfræð- ings sem væri t.d. mjög vel að sér í baráttusögu Jóns Sig- urðssonar og félaga hans um 73
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.