Ný saga - 01.01.1988, Side 80

Ný saga - 01.01.1988, Side 80
Gísli Ágúst Gunnlaugsson [mjj í . | íjgjlfí'fa' 1 fl Uml um þörf fyrir tafarlaust kyn- ferðissamband við ákveðinn einstakling („a passion for im- mediate sexual access to a particular person“) og í þriðja lagi um væntumþykju án ástríðu („a state of mind and not a passion — which is one of settled and well-tried mutual affection“).7 Stone segir sagnfræðinga og mann- félagsfræðinga sammála um að rómantísk ást vari oftast stutt og lýsi sér í óendanlegri ástríðu til annars einstaklings. Þetta hugarástand sé hins veg- ar háð félags- og menningar- legri mótun einstaklingsins og komi því ekki fram í öllum samfélögum. Jafnvel í þeim samfélögum þar sem greina megi merki slíkrar ástar í mannlegu atferli geti hún verið stéttbundin; einkum bundin við yfirstéttirnar, sem einar hafi tíma til að rækta til- finningar sínar.8 Eftir að hafa rætt mismunandi „tegundir" ástar og hvernig þær hafi feng- ið útrás á einstökum skeiðum sögunnar kemst Stone að því að ástin sé sannarlega ekki óbreytanlegur áhrifavaldur í sögunni.9 Nú á dögum er í vestrænum samfélögum gengið út frá því að rómantísk ást — í þeirri merkingu sem Stone leggur í hugtakið — sé í flestum tilvik- um undirstaða hjónabands eða sambýlis tveggja einstak- linga. Jafnframt virðist al- gengt að álíta að þessi „teg- und“ ástar geti með tímanum þróast yfir í þriðju „tegund- ina“, sem Stone ræðir, þ.e. væntumþykju án ástríðu. Stone, og margir aðrir sagn- fræðingar, telja hins vegar að í samfélögum fyrri tíðar hafi „rómantísk ást“ í nútíðar- merkingu hugtaksins ekki ráðið jafn miklu um makaval og sambúðarform og nú til dags. Þar sem þau form sem „ástin“ fékk útrás í voru háð félagsmótun og ráðandi sam- félagsviðhorfum megi nota í bændasam- félaginu var fjölskyldan vettvangur æxlunar og framleidslu. Oft var þröng á þingi á heimilum. Þessi enska bændafjölskylda, sem taldi þrettán manns, bjó t.a.m. aðeins í tveimur litlum herbergjum. Margir leituðu til sístækkandi bæja og reyndu fyrir sér þar. hana sem mælikvarða þegar fjallað er um samfélagsþróun, einkum hvað varðar stöðu, hlutverk og mikilvægi fjöl- skyldunnar í samfélaginu. Þeir sagnfræðingar sem að- hyllst hafa þá skoðun að ást í merkingunni „rómantísk ást“ hafi einkum tekið að ryðja sér til rúms við makaval í Vestur- Evrópu síðustu 200 til 250 ár- in virðast tengja þessa breyt- ingu upphafi iðnbyltingar, breyttum búsetuháttum í kjölfar hennar og hnignun fjölskyldunnar sem fram- leiðslueiningar. Samkvæmt kenningum þeirra var fjöl- skyldan í bændasamfélaginu vettvangur æxlunar („re- production“) og framleiðslu (,,production“). Hún var í efnahagslegu tilliti ein mikil- vægasta stofnun samfélagsins. Með iðnbyltingunni og þétt- býlismyndun varð fjölskyld- an einkum vettvangur neyslu og æxlunar (þótt mikilvægi æxlunarhlutverksins minnk- aði með dvínandi frjósemi). Þar sem umráðaréttur yfir landi, verkfærum og kvikfé var ekki lengur grundvöllur hjúskaparmyndunar höfðu efnahagsleg sjónarmið ekki lengur sömu áhrif á hjúskap- arstofnun og áður. Þess í stað lét fólk í auknum mæli tilfinn- ingar sínar — ástina — ráða makavali.10 Þegar fram í sótti hafði sú samfélagsþróun sem lýst er að ofan og vaxandi áhrif ástarinnar á makaval í för með sér grundvallarbreyting- ar á stöðu og hlutverkum ein- stakra fjölskyldumeðlima. Þetta á ekki síst við um stöðu konunnar, og hefur á þessari öld leitt til nýrra viðhorfo ríl kynhlutverka, a.m.k. í flest- um vestrænum ríkjum.11 Ekki eru allir þeir sem ritað hafa um ástina og hjónaband- ið sammála kenningum og 78
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.