Ný saga - 01.01.1988, Page 80

Ný saga - 01.01.1988, Page 80
Gísli Ágúst Gunnlaugsson [mjj í . | íjgjlfí'fa' 1 fl Uml um þörf fyrir tafarlaust kyn- ferðissamband við ákveðinn einstakling („a passion for im- mediate sexual access to a particular person“) og í þriðja lagi um væntumþykju án ástríðu („a state of mind and not a passion — which is one of settled and well-tried mutual affection“).7 Stone segir sagnfræðinga og mann- félagsfræðinga sammála um að rómantísk ást vari oftast stutt og lýsi sér í óendanlegri ástríðu til annars einstaklings. Þetta hugarástand sé hins veg- ar háð félags- og menningar- legri mótun einstaklingsins og komi því ekki fram í öllum samfélögum. Jafnvel í þeim samfélögum þar sem greina megi merki slíkrar ástar í mannlegu atferli geti hún verið stéttbundin; einkum bundin við yfirstéttirnar, sem einar hafi tíma til að rækta til- finningar sínar.8 Eftir að hafa rætt mismunandi „tegundir" ástar og hvernig þær hafi feng- ið útrás á einstökum skeiðum sögunnar kemst Stone að því að ástin sé sannarlega ekki óbreytanlegur áhrifavaldur í sögunni.9 Nú á dögum er í vestrænum samfélögum gengið út frá því að rómantísk ást — í þeirri merkingu sem Stone leggur í hugtakið — sé í flestum tilvik- um undirstaða hjónabands eða sambýlis tveggja einstak- linga. Jafnframt virðist al- gengt að álíta að þessi „teg- und“ ástar geti með tímanum þróast yfir í þriðju „tegund- ina“, sem Stone ræðir, þ.e. væntumþykju án ástríðu. Stone, og margir aðrir sagn- fræðingar, telja hins vegar að í samfélögum fyrri tíðar hafi „rómantísk ást“ í nútíðar- merkingu hugtaksins ekki ráðið jafn miklu um makaval og sambúðarform og nú til dags. Þar sem þau form sem „ástin“ fékk útrás í voru háð félagsmótun og ráðandi sam- félagsviðhorfum megi nota í bændasam- félaginu var fjölskyldan vettvangur æxlunar og framleidslu. Oft var þröng á þingi á heimilum. Þessi enska bændafjölskylda, sem taldi þrettán manns, bjó t.a.m. aðeins í tveimur litlum herbergjum. Margir leituðu til sístækkandi bæja og reyndu fyrir sér þar. hana sem mælikvarða þegar fjallað er um samfélagsþróun, einkum hvað varðar stöðu, hlutverk og mikilvægi fjöl- skyldunnar í samfélaginu. Þeir sagnfræðingar sem að- hyllst hafa þá skoðun að ást í merkingunni „rómantísk ást“ hafi einkum tekið að ryðja sér til rúms við makaval í Vestur- Evrópu síðustu 200 til 250 ár- in virðast tengja þessa breyt- ingu upphafi iðnbyltingar, breyttum búsetuháttum í kjölfar hennar og hnignun fjölskyldunnar sem fram- leiðslueiningar. Samkvæmt kenningum þeirra var fjöl- skyldan í bændasamfélaginu vettvangur æxlunar („re- production“) og framleiðslu (,,production“). Hún var í efnahagslegu tilliti ein mikil- vægasta stofnun samfélagsins. Með iðnbyltingunni og þétt- býlismyndun varð fjölskyld- an einkum vettvangur neyslu og æxlunar (þótt mikilvægi æxlunarhlutverksins minnk- aði með dvínandi frjósemi). Þar sem umráðaréttur yfir landi, verkfærum og kvikfé var ekki lengur grundvöllur hjúskaparmyndunar höfðu efnahagsleg sjónarmið ekki lengur sömu áhrif á hjúskap- arstofnun og áður. Þess í stað lét fólk í auknum mæli tilfinn- ingar sínar — ástina — ráða makavali.10 Þegar fram í sótti hafði sú samfélagsþróun sem lýst er að ofan og vaxandi áhrif ástarinnar á makaval í för með sér grundvallarbreyting- ar á stöðu og hlutverkum ein- stakra fjölskyldumeðlima. Þetta á ekki síst við um stöðu konunnar, og hefur á þessari öld leitt til nýrra viðhorfo ríl kynhlutverka, a.m.k. í flest- um vestrænum ríkjum.11 Ekki eru allir þeir sem ritað hafa um ástina og hjónaband- ið sammála kenningum og 78
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.