Ný saga - 01.01.1988, Blaðsíða 82

Ný saga - 01.01.1988, Blaðsíða 82
Gísli Ágúst Gunnlaugsson öld. Þeir hafa þó byggt rök- semdafærslu sína á öðrum grundvelli en Macfarlane. Vestur-þýski sagnfræðingur- inn Peter Borscheid hefur haldið því fram að ástin hvorki kvikni né dafni án þess að hún sé ræktuð. Til þess að svo megi verða krefjist hún tíma — þ.e. tómstunda. Þar sem lífsskilyrði almennings í þýsku ríkjunum hafi verið það erfið á 19. öld voru þessar aðstæður ekki fyrir hendi. Þess vegna réðu efnahagslegar forsendur að verulegu leyti makavali. Hin rómantíska ást fylgdi, að mati Borscheids, í kjölfar bættra lífskjara í lok síðustu aldar og á þessari öld.15 Af framansögðu er ljóst að erlendir sagnfræðingar og fé- lagsvísindamenn eru nokkuð á öndverðum meiði um það hvenær „ást“ í nútímamerk- ingu hugtaksins ruddi sér til rúms sem grundvöllur hjú- . Lágstéttirnar vildu einnig njótast. skaparstofnunar. Sumir telja að það hafi verið fyrir 200 - 250 árum, aðrir mun síðar. Um ástæður þessa eru einnig skiptar skoðanir. Flestir þeirra höfunda sem hér hefur verið vísað til eru þó sammála um það að í bændasamfélag- inu réðu önnur atriði en ást — einkum þá efnahagslegar for- sendur — mestu um hjúskap- arstofnun og makaval.16 Franski sagnfræðingurinn Philippe Ariés hefur orðað þetta svo að fjölskyldan hafi fyrr á öldum ekki gegnt neinu tilfinningalegu hlutverki. Þetta þýði ekki að ástin hafi ekki verið til staðar. Þvert á móti megi oft greina merki hennar þegar við trúlofun, venjulega þó nokkru eftir gift- ingu, þegar hún hafi vaxið og dafnað af samlífi hjóna. Hann bendir þó á að hið mikilvæga sé, að kærleikur milli hjóna, eða foreldra og barna, hafi hvorki verið nauðsynleg for- senda fyrir tilveru fjölskyld- unnar né því að jafnvægi héld- ist innan hennar. „Þess vegna var það einungis jákvætt ef ástin fylgdi með í kaupbæti."17 HAFÐI „ÁST“ ÁHRIF Á MAKAVAL Á ÍSLANDI Á 18. OG 19. ÖLD? A grundvelli umfjöllunar- innar hér að framan er rökrétt að spyrja hvort ást hafi verið forsenda hjúskaparstofnunar á íslandi á 18. og 19. öld. Með „ást“ í þessu sambandi er þá átt við „rómantíska ást“, sam- kvæmt skilgreiningu Stones sem fyrr var að vikið. A það hefur verið bent að hjónabandsmöguleikar á Is- landi hafi allt fram á síðustu áratugi 19. aldar verið háðir aðgangi að jarðnæði.18 Út frá þessu er líklegt að efnahagsleg sjónarmið hafi ráðið miklu um makaval fyrr á öldum. Hinn mikli aldursmunur sem oft var á hjónum á Islandi gæti bent til hins sama. Þótt á grundvelli slíkra óbeinna upplýsinga mætti e.t.v. leiða líkur að því að ástin hafi ekki verið í öndvegi þegar stofnað var til hjónabands á Islandi á 18. öld og fyrri hluta 19. aldar, væri niðurstaðan harla óáreið- anleg. Á grundvelli þessa má þó setja fram þá tilgátu að önnur sjónarmið en ástin, hafi ráðið mestu um hjóna- bandsstofnun, þótt leita verði haldbetri heimilda til að svara spurningunni. Fyrsti kaflinn í riti Björns Halldórssonar í Sauðlauksdal um Atla, sem út kom 1780, fjallar um það þegar Atli vill leita ráðs og kvongast. Hann kemur að máli við húsbónda sinn og greinir honum frá þessu. Aðspurður kveðst hann þegar hafa í huga „kvon- arefni", Arnbjörgu, sem var vinnukona á sama bæ. I tilefni af þessu mælir bóndi: „Gott er það að þið þekkist fyrr en þið gangið að eigast en segja máttu mér hvort einsaman til- hneiging ræður fyrir þig eður meiri skynsemi.“ Þegar Atli hefur talið kosti Arnbjargar og biður bónda um vitnisburð um hana segir bóndi: „Vel má hún fá hjá mér þennan vitnis- burð allan, sem þú barst henni, og er það vel að þú gengst fyrir því en fylgir ekki einni saman fýsn þinni.“19 Meðal þeirra kosta sem Atli taldi Arnbjörgu til tekna voru þeir að hún væri góð vinnu- kona, þrifin, nýtin og spar- söm. Hún væri trú og holl í þjónustu, hlýðin, viðfeldin og sveigjanleg í geði, ráðvönd og guðhrædd.20 Þetta gerði hana að álitlegu konuefni í hans augum og húsbóndanum féll
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Ný saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.