Ný saga - 01.01.2000, Blaðsíða 86

Ný saga - 01.01.2000, Blaðsíða 86
Ólafur Rastrick Mynd 6. Sá sem til þekkir rekur strax augu í kunnuglega setningu sem skrifuð er með stærra og breiðara letri en annað á síðustu síðunni, „ Vér mótmælum allir“. Mynd 7. Ása-Þór. íslenska krónan er annað opinberl tákn sem er til sýnis í liúsinu. Hún er til vitnis um annan grundvöll undir sjálfstæði Islands, sjálfstæði í efnhagsmálum, en hefur einnig táknræna skírskotun til Danaveldis. Islend- ingar hal'a reyndar aldrei þótt sérstaklega framtaksamir í að brjóta niður skurðgoð, samanber krúnu Kristjáns IX á Alþingishús- inu. Þeir hafa fremur kosið að senda úreltu táknin í endurvinnsluna, þar sem þau fá, ef vel tekst til, nýja merkingu en viðhalda jafn- framt nokkru af fyrri virðuleik. „Krónan“ sem tákn er dæmi um velheppnaða endur- vinnslu í orðræðunni. Heiti gjaldmiðils hjá- lenduherranna, úllendu kúgaranna í sam- hengi sjálfstæðisbaráttunnar, er endurunnið sem sjálfstæðistákn. I salnum sem er tileinkaður íslenskum gjaldmiðli er líka til sýnis tilefnismynt sem gefin hefur verið út til minja um stórhátíðir þjóðríkisins eins og Alþingishálíðina 1930, þjóðhátíðina 1974 og lýðveldisafmælið 1994. Slík mynt sýnir vel ntikilvægi hátíðahalda fyr- ir þjóðríkið. Hátíðirnar sjálfar verða með líð og tíma að sjálfstæðum táknum um þjóðar- einingu óháð þeim atburðum sem verið var að minnast. í félagsskap annarra táknmynda ríkisins er Islandskortið einnig orðið að tákni. Útlínu- mynd Islands er nokkurs konar lógó í tákn- heimi samtímans, auðþekkjanlegur merki- miði íslands og þess sem íslenskt er. Lögun ís- lands á kortum fyrri alda vekur athygli áhorf- andans. Framandleikinn í kunnugleikanum gerir þau að heillandi sýningargripum. Gömlu kortin eru sem ófullkomnar myndir al' hinu raunverulega Islandi sem við þekkjum. I ljósi nútúnans eru þessi gömlu kort afbökun af „sönnum" Islandskortum. Þótt funda- og móttökusalir Þjóðmenning- arhússins tilheyri ekki beinlínis sýningum hússins er þar einnig muni að finna. Þannig eru fundarstofur á 2. hæð tileinkaðar annars vegar Jóni Sigurðssyni og liins vegar Hannesi Hafstein og eru þar ýmsir hlutir tengdir þeim. Þessir karlar eru auðvitað sjálfkjörnar hetjur þjóðríkisins, Jón sem tákn sjálfstæðisbarátt- unnar og Hannes sent fyrsti íslenski ráðherr- ann. Auk þess var sá síðarnefndi forgöngu- maður unt að láta reisa Safnahúsið á sínum tíma. Fundarsalirnir á 3. hæð virðast í íljótu bragði gera út á annað myndmál en salir hetjanna, en þeir eru tileinkaðir íslenskri leik- listar- og tónlistarsögu. Við nánari athugun kemur þó í ljós að þar er varðveitt táknið sem vantaði í sal ríkistáknanna. í Tónlistar- stofunni er nefnilega að finna frumhandrit þjóðsöngsins, „O, guð vors lands“. Tvímælalaust athyglisverðasta sýningar- rými hússins með tilliti til þjóðernislegra tákna er að l'inna í lillum sal á milli annarar og þriðju hæðar. Eini hluturinn í dökkmáluðu myrkvuðu herberginu er glerskápur. Þegar gægst er inn um gættina stafar bjarma af skápnum. Andrúmsloft salarins er þannig að hér getur einungis verið geymdur þjóðardýr- gripur. Til þess að sjá hvað glerbúrið hefur að geyma þarf að ganga inn í stofuna og í hálf- hring kringum það. Þá kemur djásnið í ljós. Þykk bók opnin á síðustu opnunni, handskrif- uð. Sýningargripurinn er þess eðlis að hann hel'ur umsvifalaust margslugna merkinu í augum þess sem hefur lært Islandssögu í barnaskóla - en hlýtur að vera óskiljanlegur öðrum. Sá sem þekkir rekur strax augun í kunnuglega setningu sent skrifuð er með stærra og breiðara letri en annað á síðustu síðunni, „Vér mótmælum allir“. Benedikt Gröndal, ritari þjóðfundarinns, hefur hal't góða lilfinningu fyrir dramatísku 84
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Ný saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.