Vaki

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 22

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 22
Hctnn beitir þessum mœlikvarða í hvert sinn, áður en hann velur eða hafnar í listsköpun sinni. Hann er leiðarljós hans. Hœfni málarans til að meta gildi stœrða og lita, þessi kvarði sem rœtur á bœði 1 hugsunar- og tilfinningalífi hans, er þyngdarpunktur hinna tœknilegu þátta listsköpunarinnar. Efni og form eru honum algerlega háð. Hann er þetta óskýranlega skyn sumra manna fyrir byggingu eða skipan, og það sem helzt greinir málar- ann sem slíkan frá öðrum mönnum. Vitan- lega býr það ekki í málurunum einvörð- ungu. Án þess yrði myndlistar ekki notið. Aðeins er það virkt í myndlistamönnum en viðtœkur eiginleiki skoðendum. Rœkt- un þessa skyns er eitt frumskilyrði þess að hringferðinni frá skapanda til skoð- anda, um verkið, verði við haldið. Feg- urðarmat er það stundum kallað, en ná- kvœmara vœri að nefna það arkitektón- ískt eða konstrúktívt skyn, einkum vegna þess að orðið fegurð hefur upplitazt og misst reisn sína. * Tœkni málarans er þá þríþœtt: efnis- meðferð, formmiðlun og myndhugsun. I vinnunni að verkinu eru þessir þœttir eitt, óaðskiljanlegir sem hliðar á sama hlut. Að lokinni þessari skilgreiningu á höf- uðþáttum málaralistarinnar, manninum, náttúrunni og verkinu, er gott að glöggva sig á sambandi þeirra sín á milli og mikil- vœgi því er hver þeirra nýtur í hvert skipti, fram yfir það sem gert hefur verið hér á undan. Bezta ráðið til þess er að setja sig í spor málarans sem byrjar verk. Fyrir honum verða þrjár leiðir, í samrœmi við þœttina þrjá sem við rœddum hér á undan, en allar slungnar saman á dular- fullan hátt. Á hann að leggja meginá- herzlu á sitt innra líf, tilfinningar og hugð- ir, eða á hann að beina sjónum sínum fyrst og fremst að fyrirbrigðum náttúr- unnar, eða á hann eingöngu að dvelja við verkið sjálft og veröld þess? Þannig hefur okkur aftur borið að inntakinu í öll- um deilum um stefnur og sjónarmið, ekki einvörðungu þeirra sem háðar eru í dag, heldur og hinna er voru í gœr. I umrœð- um um hvern þessara þátta getum við leitað til verka liðinna tíma og látið þau varpa ljósi sínu á vandamálið, sem við erum að fást við. Byzantínsk málaralist og rómantísk eru góð dœmi um áherzlu, sem heilt listaskeið leggur á mannlega þáttinn, annað á and- lega og trúarlega hlið mannsins, hitt á til- finningahliðina. Natúralismi nítjándu aldarinnar og hnignunarskeið grísku listmenningarinn- ar eru til dœmis um það hvernig náttúr- an gerist meginuppistaða listaverksins. Nútímalistin og frummenningarskeið hellismálaranna eru helztu vitni um meg- ináherzluna sem lögð er á verkið sjálft l skapandi starfi. Til eru listamenn sem reynt hafa að gera öllum þessum þáttum jafnhátt undir höfði. Við höfum vanizt að kalla þá klass- iska málara. Hins vegar verður að hafa í huga, að hér er ekki um neina fullnaðar- skilgreiningu að rœða, möguleikarnir til innbyrðis tengingar eru óendanlega margir. En hverja leið sem listamaður gengur verður hún aldrei svo einráð, að hann verði ekki að leita til hinna beggja. Þannig verður býzantínski málarinn að notast við einhverja táknmynd úr náttúr- unni, oftast mannsmynd, og taka tillit til tígulsteinanna, sem hann notar til að sýna mönnum inn í trúarheim sinn og tíma síns. Rómantíski málarinn sem tignar œstar og voldugar tilfinningar hefur þrátt fyrir allt náttúruna að „orðabók til að fletta upp í," eins og Delacroix komst að orði, og verður að þekkja litina og lögmál þeirra: ígildi tilfinninganna í mynd. Natúralistinn, sem dýrkar náttúruna, TtMARITIÐ VAKI 20
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Vaki

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.