Svart á hvítu - 01.10.1978, Blaðsíða 8

Svart á hvítu - 01.10.1978, Blaðsíða 8
Leikhús Dario Fo Jórunn Siguróardóttir Nú þegar þrjú musteri íslenskrar leiklistar, Iðnó, Þjóöleikhúsiö og Leikfélag Akureyrar, hefja starf- semi sína aö loknum sumarleyfum er kannski ekki úr vegi aö víkja nokkrum orðum aö leiklistarstarf- semi utan þessa skers. Það er von mín aö þessi pistill megi koma örlítilli hreyfingu á umræðuna um stööu íslenskrar leiklistar um þessar mundir, en sú umræöa virðist í ládeyöu mikilli. Aö vísu guma menn af leiklistarstarfi í hverju krummaskuði og betri aösókn að leikhúsunum en víðast hvar úti í heimi. Menn láta sér hins vegar í léttu rúmi liggja hvernig starfseminni hér er háttaö, hvaöa verk eru sett upp, í hvaóa tilgangi og hver þróun þessa starfs er. Ögn af klassík, ögn af ungum erlendum höfundum, eitt barnaleikrit og nú undanfariö væn- an slatta af nýjum íslenskum höfundum — og súp- an er tilbúin. Ekki of sterk, ekki of þunn. Eitthvað fyrir alla! En hverjir eru þessir allir? Aö hve miklu leyti láta leikhúsin brauöstrit áhorfenda sig ein- hverju skipta? Og aö hve miklu leyti miöast starf þeirra viö aö fullnægja einungis menningarlegum þörfum góöborgarans? Ríkisleiklistarskóli er starfræktur hér á landi, en hver er tilgangur hans? Aö því er virðist er hann sá aö mennta hæfa leikara, meövitaða um stööu sína og möguleika sem listamenn í þjóðfélaginu. Mögu- leikar ungra leikara á íslandi nú á dögum er.u engir, hversu góörar menntunar sem þeir hafa notiö í Ríkisleiklistarskóla íslands eöa annars staöar. Leikhúsin þrjú velja sér þá stærstu og sterklegustu úr þeim hópi, sem í upphafi ætlaði sér annað og betra hlutskipti en aö fara í Ugla sat á kvisti viö leikhúsin. Frjáls leiklistarstarfsemi er bundin í báöa skó af lagabókstaf sem kveður svo á aö ekki skuli annarri leiklistarstarfsemi en þeirri sem fram fer í leikhúsunum þremur veittur fjárhagsstuöningur. Þó hefur frjáls leiklistarstarfsemi margsinnis sýnt fram á ágæti sitt og mikilvægt tillag til þróunar ís- lenskrar leiklistar. Stööugt er hún kæfö í fæðingu. Jafnvel Alþýöuleikhúsiö sem sýnt hefur hvaö best úthald í þessari baráttu og verið raunhæfasti eöa réttara sagt eini valkosturinn utan ókleifra muster- isveggja ríkisstyrktu leikhúsanna er nú aö tærast upp vegna fjárskorts. Þessi afstaða er skilj- anleg í Ijósi þess aö slíkir leikhóþar eru oft og tíðum lítt auðsveipir ráöamönnum og beturmegandi borgurum þjóðfélagsins. Myndirnar tók Erika Rabau a' sýningu Fo í Berlín í september fyrir tímaritiö Svart á hvítu. Þróun íslenskrar alþýðuleiklistar, hefö hennar og saga hefur ekki verið rannsökuó hér að neinu marki miöaö viö önnur lönd. En jafnvel þó hefð alþýðu- leiklistar meöal þjóóa heims sé mismunandi og ætíö samofin sögu sérhverrar þjóðar, eru alltaf hliðstæður fyrir hendi. Sem og í baráttu lítilmagn- ans fyrir betri lífskjörum alls staöar í veröldinni. Sá sem einna mest hefur látiö þessi mál til sín taka í heimalandi sínu, bæöi fræðilega og í verki, er ítal- inn Dario Fo, íslendingum aö góöu kunnur fyrir létta og satíríska farsa eins og „Þjófar, lík og falar konur“ og ,,Sá sem stelur fæti er heppinn í ástum“. Þau verk eru þó aóeins léttvæg sýnishorn af þeim fjölmörgu verkum sem eftir hann liggja, á langri og starfsamri ævi. Dario Fo fæddist áriö 1926 í San Giano á Norö- ur-ítalíu, en ólst upp í litlu plássi í nágrenni Lago Maggiore rétt viö svissnesku landamærin meðal fiskimanna og smyglara. Hann hélt ungur aö árum til Milano til náms í arkitektúr. 1952 gaf hann arki- tektúrinn upp á bátinn og snéri sér aö ritstörfum og leiklist. Fyrsta kastið starfaöi hann viö ítalska út- varpiö þar sem hann vann upp gamlar alþýðu- sagnir af Sesari, Hamlet, Kain og Abel, Samson og Dalíu o. s. frv. Hann talaði til áheyrenda sinna í gervi Poer Nano, fátæks dvergs, og segir þeim ýmsar furöusögur af fyrrgreindum persónum. Þessar sögur hans eru hins vegar vart þekkjanleg- ar í sinni upprunalegu mynd, svo mjög hafa þær verió afskræmdar í borgaralegu samfélagi. í Poer Nano, alþýóudverginum sem feröast um borg og bý og fílósóferar um góöa siði, má þegar greina fyrir- rennara „Giullare", loddarans í Misterio Buffo, sem er lang vinsælasta persóna Fo fram til þessa, en aö honum verður vikiö nánar síöar í þessum pistli. Sögulega þróun beggja þessara persóna má rekja aftur til farandleikaranna á 15. og 16. öld. Fo hefur unniö merkilegt starf í því aö grafa upp þessa gömlu hefö og sýna fram á gildi hennar enn þann dag í dag. Um þetta leyti stofnaði Fo fyrsta leikhús sitt ásamt leikurunum og leikstjórunum Franco Parenti og Giustino Durano, Teatro Odeon di Mil- ano, en þaö féll fljótlega fyrir ritskoóunarhendi hins illræmda innanríkisráöherra Scelba. 1954 kynntist Fo svo konu sinni, Franca Rame, sem er af ítölsku leikhúsfólki komin og 1958 stofn- 6 SVART Á HViTU
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Svart á hvítu

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Svart á hvítu
https://timarit.is/publication/821

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.