Svart á hvítu - 01.10.1978, Síða 62

Svart á hvítu - 01.10.1978, Síða 62
kvikmyndaauðvaldið, sem sá sér ógn í kreppunni, flýtti þróun talkvikmyndarinnar. Tilkoma talkvikmyndarinnar varð skamm- góður vermir. Ekki aðeins af því að talkvikmyndin jók aðsókn að kvikmyndahúsum heldur líka vegna þess að þá tengdist fjár- magn frá rafmagnsiðnaðinum kvikmyndaauðmagninu. Þannig stuðlaði talkvikmyndin að því að gera kvikmyndaframleiðsluna alþjóölegri. 8. Hliðstæðar hugleiðingar koma fram hjá Brecht á öðru sviði: ,,Ef hugtakið „listaverk" er ekki lengur nothæft þegar listaverkið breytist í vöru verðum við með varkárni en óttalaust að leggja það niður, þannig að það standi ekki í vegi fyrir nýju hlutverki þessa fyrirbæris, sem við áður nefndum „listaverk" Fyrirbærið verður að ganga í gegnum þetta stig, bakþankalaust. Leiðin er krókalaus og veldur grundvallarbreytingum á þessu fyrirbæri, afmáir fortíð þess svo rækilega að ef gamla hugtakið verður tekið upþ að nýju — og að því mun koma (því ekki það?) — minnir það ekki hætishót á það hlutverk sem fyrirbærið gegndi fyrrum". (Bertolt Brecht: Versuche 8—10. Heft 3. Berlín 1931, bls. 301 — 302; „Der Dreigroschenþrozess".) 9. Abel Gance, 1. c„ bls. 100/101. 10. Cit. Abel Gance, 1. c„ bls. 100. 11. Alexandre Arnoux: Cinéma. Paris 1929, bls. 28. 12. Franz Werfel: Ein Sommernachtstraum. Ein Film von Shakespeare und Reinhardt. „Neues Wiener Journal", cit Lu, 15 novembre 1935. 13. „Kvikmyndin . . . gefur(eðagæti gefið): nothæfa vitneskju um mannlegar athafnir í smáatriðum . . . Ekki kemur fram að tilefnið sé í persónunni sjálfri. Innra líf persónunnar gefur aldrei aðalorsök atburðanna til kynna og er sjaldan höfuðafleiðing þeirra". (Brecht, 1. c. bls. 268). 14. Luigi Pirandello: On tourne, cit. Léon Pierre-Quint: Signi- fication du cinéma, í: L'art cinématographique II, 1. c., bls. 14/15. 15. Rudolf Arnheim: Film als Kunst. Berlin 1932, bls. 176/177. f þessu sambandi verða ýmsir þeir lærdómar, sem kvikmynda- leikstjórinn dregur af sviðsstarfi og áður virtust léttvægir, áhugaverðir. Af þeim toga er tilraun til að láta leikarann leika án farða, eins og m.a. Dreyer reynir í Jeanne d'Arc. Dreyer var mánuðum saman að leita að þeim 40 leikurum sem mynda rannsóknarréttinn. Sú leit hans dró heldur dám af sams konar leit að ýmsum þeim sviðsmunum sem erfitt er að koma höndum yfir. Dreyer reyndi af fremsta megni að forðast líkindi í aldri, vaxtarlagi og andlitsfalli. Ef leikarinn er á þennan hátt orðinn að sviðsmun má hins vegar benda á að slíkur munur getur farið með hlutverk í kvikmyndum, og gerir þau raunar oft. I stað þess að tína til dæmi úr mörgum áttum skulum við einbeita okkur að einu. Klukka sem er í gangi er alltaf truflandi á leiksviði, hún getur ekki starfað sem tímamælir á þeim vettvangi. Sólar- gangurinn rekst ævinlega á sviðstímann, jafnvel þó um sé að ræða natúralískt verk. Kvikmyndin getur hins vegar hvenær sem er fært sér klukkuna í nyt sem tímamæli og það sýnir, framar öðru, að sérhver munur í kvikmynd getur gegnt viðamiklu hlut- verki. Og héðan er aðeins skreflengd yfir í fullyrðingu Pudovkins: „leikur leikara, sem tengdur er hlut og byggður kringum hann, er ætíö eitt áhrifaríkasta bragðið í byggingu kvikmynda". (W. Pudovkin: Filmregie und Filmmanuskript. (Bucher und Praxis, Bd. 5) Berlin 1928 bls. 126). Kvikmyndin er fyrsta listformið sem sýnir hvernig efnið spilar með manninn. Af þeim sökum er hún afbragðs tæki til efnislegrar tjáningar. 16. (I neðanmálsgrein dregur Benjamin upp samlíkingu með breyttri stöðu listaverka og breyttri stöðu stjórnmálafulltrúa vegna tæknilegrar fjölföldunar. Stjórnmálamaðurinn „leikur" nú ekki aðeins fyrir þingið, hann getur fært sér nýja möguleika í nyt og náð til fjöldans. Þannig er nú ekki aðeins leikhúsið yfir- gefið heldur líka þingið.) 17. „Psychoþathologie des Alltagslebens" eftir Sigmund Freud kom út árið 1904. (aths. þýð.). 18. Rudolf Arnheim, 1c„ bls. 138. 19. Georges Duhamel: Scénes de la vie future. 2® éd„ Paris 1930, bls. 52. 20. Kvikmyndin veitir innsýn í kúbisma og fútúrisma ekki síöur en dadaisma. Báðar virðast þessar stefnur vera óburðug við- leitni listarinnar til að rannsaka veruleikann á sama hátt og tækjabúnaðurinn gerði síðar kleift. Þær nýttu þó ekki tækja- kostinn til listrænnar framsetningar á veruleikanum einsog kvikmyndin. Fremur var stefnt að einhvers konar samhliða framsetningu veruleika og tækja. Kúbistarnir höfðu hugboð um að tækjabúnaðurinn yrði fyrst og fremst byggður á sjónskynjun; fútúristarnir höfðu hugboð um þau áhrif tækjanna sem nú er ráð fram með hröðum skiptum myndskeiða. 21. Duhamel 1 c„ bls. 58. 22. cit. La Stampa Torino. 23. (Vofa Marinettis gengur enn laus: John Steinbeck lýsir hernaðarleiðangri í amerískri sprengjuþotu á dögum Vietnam- stríðsins á þennan hátt: „Ég vildi að ég gæti sagt ykkur frá þessum flugmönnum. Þeir gera mig sjúkan af öfund. Þeir stjórna farartækjum sínum á sama hátt og maður hefur stjórn á glæsilegum, vel þjálfuðum veðhlaupahesti. . . Ég horfi á hendur þeirra og fætur á stjórntækjunum, þessi fíngerða samhæfing minnir á öruggar en þó hæglátar hendur Casals á sellóinu. . . . Hendur þeirra eru vissulega hendur hljómlistarmanns og þeir leika á stjórntæki sín eins og hljóðfæri og þeir dansa á þeim eins og ballerínur." Tilvitnun úr Birtingi 1. hefti 1967, en þýðingin birtist upphaflega í Mbl. 12. 1 1967 — aths. þýð.) Nafnaskrá Arnheim, Rudolf: Arnoux, Alexandre: Arp, Hans: Atget, Éugéne: Derain, André: Duhamel, Georges: Gance, Abel: Ivens, Joris: f. 1904. Þýsk-fæddur ameríkani, upp- eldis-, sálar- og listfræðingur. f. 1884. Franskur skáldsagnahöfundur, essayisti og leikritaskáld. f. 1887. Þýskur myndhöggvari, málari og Ijóðskáld. 1856— 1927. Franskur Ijósmyndari. 1880—1954. Franskur síð-impressí- onískur málari. f. 1884 Franskur skáldsagnahöfundur, gagnrýnandi og leikritaskáld. f. 1889. Franskur leikari, kvikmyndaleik- stjóri og rithöfundur. f. 1898. Hollenskur kvikmyndaleikstjóri. Mallarmé, Stéphane: Marinetti, Emilo: Pirandello, Luigi: Reinhardt, Max: Riegel, Alois: Séverin-Mars: Stramm, August: Valéry, Paul: Vertoff, Dziga: Werfel, Franz: Wickhoff, Franz: 1842— 1898. Franskur symbólisti. 1876—1944. Höfuðpaur fútúrismans á Italíu. 1867—1936. (talskur skáldsagna- og leikritahöfundur. 1873— 1943. Austurrískur leikhúsmaður. 1858— 1905. Austurrískur listfræðingur. 1873— 1921. Franskur leikari, rithöf- undur og kvikmyndastjóri. 1874— 1915. Þýskur expressionisti, Ijóðskáld og leikritahöfundur. 1871 — 1945. Franskt skáld, gagnrýnandi og essayisti. Einn af frumkvöðlum rússneskrar kvik- myndagerðar. 1890— 1945. Austurrískt skáld og rithöf- undur. 1853— 1909. Austurrískur listfræðingur. 60 SVART Á HVÍTU

x

Svart á hvítu

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Svart á hvítu
https://timarit.is/publication/821

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.