Ritmennt - 01.01.2000, Síða 66

Ritmennt - 01.01.2000, Síða 66
ÞÓRUNN SIGURÐARDÓTTIR RITMENNT inn af þessum hugmyndum og leggur þess vegna áherslu á að menn hugi að málfari og stíl þegar þeir skrifi á íslensku. Menn eiga að forðast „óþarfa mælgi, ítrelcun og orða- fjölda. Stíllinn sé ei heldur of stuttur, held- ur eftir því sem efnið útheimtir. Óþarfa smáorð vörust. Engin dönsk orð eður fram- andi, þá íslensk eru til. Ei heldur syntaxis eftir dönsku eður latínu" (52). Hann gagn- rýnir lærða menn fyrir að skrifa slílcan stíl „rétt sem þeir meini að það sé þeirra curiæ stíll, ef honum ber ei saman við bænda stíl og einkanlega því meir sem hann er brotinn upp á dönsku". Menn eiga þó ekki að skrifa fornaldarstíl, segir Jón, heldur skýra og hreina íslenslcu. í kaflanum „Að skælda í íslensku" (53-54) má einnig finna andstöðu gegn al- þýðubólcmenntum, eins og víða í slcrifum læröra manna um bólonenntir, allt frá því að Guðbrandur biskup Þorláksson skrifaði gegn þeim í formála sínum fyrir Sálmabók- inni 1589 og þar til Jónas Hallgrímsson reynir að kveða rímurnar í lcútinn í gagn- rýni sinni á kveöskap Sigurðar Breiðfjörðs í Fjölni árið 1837. Jón telur hér að rímur af tröllasögum og fánýtum ævintýrum séu orðnar svo margar að elcki sé á það bætandi. Á öðrum stað, þar sem hann fjallar um hentugt lestrarefni fyrir börn, segir hann ennfremur: „Kellingasögur, ævintýr, trölla- sögur og skröksögur er of mikill óþarfi, nema sérleg ævintýr og fabulæ sem Æsopi, aó brúlca á eldra aldri til skemmtunar og í kompaníi, en sögð móralíslc meining sem undir býr" (14). Guðbrandur biskup vildi að sálmar og trúarlcveðslcapur lcæmi í stað rímna og tröllasagna, hann vildi að slcáld- skapurinn hefði því hlutverlci að gegna að boða fagnaðarerindið og efla trúarlíf í land- inu. Afstaða Jóns er allt önnur. Hann viður- lcennir að stundum megi rímur og tröliasög- ur vera til slcemmtunar „þá svo á stendur" en til annars dugi þær elclci. Menn eiga nefnilega, samlcvæmt Jóni, að lcveða um gagnlega hluti til nytsemdar mönnum eða góða móralíu sem hafi siðbætandi áhrif á fóllc. Þetta sjónarmið er mjög í anda upplýs- ingarmanna frá seinni hluta aldarinnar, en lestrarefni handa alþýðu átti, samlcvæmt þeim, að vera allt í senn fræðandi, siðbæt- andi og slcemmtilegt.10 Annað sjónarmið sem lcemur fram í Hagþenlci er að rnenn geti altént haft indæli og gaman af því að yrlcja, þ.e.a.s. menn geta notað slcáldslcaparhæfi- leilcann sér til dægrastyttingar. En það er elcki nóg að þeir sem hafa til þess hæfileika og lcunnáttu yrlci gagnleg lcvæði og slcrifi ritgerðir til „lifnaðarins betrunar", aðrir þurfi að geta notið afurða þeirra og nýtt sér þær. Jón leggur þess vegna á það rílca álrerslu að allir liafi gagn af því að læra að lesa og slcrifa. Þar sem hann fjallar um ungdómsins lærdóm segir hann „Allir, sem leggja noklcra rælct á hörn sín, láta þau fyrst læra að lesa og slcrifa" (13). Krafa um bólclæsi almennings hafði upphaflega lcom- ið frá píetistum í þeim tilgangi að útbreiða og innræta lcristindóminn. Menn urðu sjálf- ir að geta lesið guðsorð til þess að iðlca trúna og efla innra sálarlíf. Þótt lcrafa um almenna lestrarlcunnáttu hafi varla verið lcomin til íslands á þessum tírna, þar sem íslenskir prestar virðast fyrst lcomast verulega í snertingu við hugmyndir píetista um lestr- 10 Sbr. Loftur Guttormsson: Bókmenning á upplýs- ingaröld, bls. 257. 62
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritmennt

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.