Ritmennt - 01.01.2000, Side 113

Ritmennt - 01.01.2000, Side 113
RITMENNT EGGERT ÓLAFSSON - slciptist í þrjá hluta: Eymdaróð, Náttúru- lyst og Munaðardælu. Kvæðinu var ætlað að hvetja landsmenn til dáða. Þar kemur fram ást á náttúru og ættjörð, bjartsýni á framtíð lands og þjóðar en andúð á deyfð og framtaksleysi. í samræmi við þá hugsjón upplýsingarinnar að vilja veita ljósi þar sem myrkur var áður, stillir skáldið óspart upp í ljóðinu andstæðunum ljósi og myrkri: hinn skynsami ungi bóndi sltapar sér nýtt líf í birtu og heiðríkju liins íslenska sumars. Þannig er í Eymdaróði dregin upp dökk mynd af hinum óskynsömu íslendingum. Kallar skáldið þá „skuggafifl og þoku- þjóna" og átelur þá fyrir að velja flónskuna í viskunnar stað. Ljóst er að eymd þeirra og volæði stafar af fáfræði, fordómum og hjá- trú. í Náttúrulyst er því á hinn bóginn lýst hvernig ungi bóndinn dregur lærdóma af líf- inu í náttúrunni og fylgir rödd skynseminn- ar til að skapa sér betra líf í „sæludal"14 fram til fjalla. Hann er andstæða hins hjá- trúarfulla letingja sem lýst er í Eymdaróði. Það hlutverk sem sólarljósið og sumarið leilta í ljóðinu undirstrikar bjartsýni skálds- ins. Tilfinning fyrir fegurð náttúrunnar er líka augljós. Hefur ljóðið víða að geyma fal- lega ljóðræna náttúrustenmingu eins og eft- irfarandi dæmi sýnir: Sólin brauzt fram úr frænu skýi, fegurð veraldar lýstist öll; allt var á beztum blóma-stigi, blilcaði gras um rakan völl, náttdaggar knappa silfri sett, smaragðar vóru' í hvörjum blett.15 Þó er ljóst að fegurðarsýn Eggerts á íslenska náttúru á ekkert sameiginlegt með fegurð- arsýn rómantísku skáldanna síðar en þau dáðu hrikalega og hrjóstruga náttúru lands- ins. Hjá Eggerti tengist fegurð náttúrunnar frjósemi hennar.16 Það eru hinar grösugu og búsældarlegu sveitir sem eru fagrar, enda getum við haft af þeim not. í Munaðardælu segir t.d.: Þegar hraungrjót er handa' á milli, hræðist eg við og kem í stans, af því jarðeldr jafnan spillir jörðunum hér og utanlands; að mitt hérað er frá þeim frí, fullkomliga eg gleðst af því.17 Til gamans má í þessu sambandi benda á lýsingar hans á Mývatnssveit í Eerðabók- inni þar sem hann segir að hún hafi blasað við „svört og ljót tilsýndar".18 í þriðja og langstærsta hluta Búnaðar- bálks, Munaðardælu, lýsir Eggert lífinu í „sæludalnum", vinnusemi bóndans og at- orku í jarðrækt.19 Hann fræðir landa sína um nytsemi hvers kyns jarðargróða og telur upp nytjagrös til matar og lækninga. Þá leggur hann áherslu á uppfræðslu, bóklestur og dyggðugt líferni. í ljóðinu skín í gegn trú á gæsku guðs og möguleika mannsins til að 14 í skemmtilegri grein um náttúrusýn í Búnaðar- bálki, „o! að eg lifði í soddan sælu", Vefnir, tengir Guðrún Ingólfsdóttir kvæðið m.a. við evrópskar út- ópíubókmenntir og bendir á að Eggert fjalli fyrst og fremst um útópíska draumsýn sem styðjist ekki nema að hluta við veruleikann. 15 Eggert Olafsson, Kvæði, erindi 33, bls. 37. 16 Sjá Steinunn Haraldsdóttir, „I lystigarði ljúfra kála", bls. 105. 17 Eggert Ólafsson, Kvæði, erindi 13, bls. 40. 18 Eggert Ólafsson og Bjarni Pálsson, Ferðabók, II. bindi, bls. 63. 19 Oft hefur verið bent á að áhugi Eggerts á landbún- aði og ræktun jarðarinnar tengist m.a. búauðgi- stefnunni svokölluðu („fysiokrati") sem var hag- fræðistefna á 18. öld og angi af upplýsingunni. Sjá t.d. Steinunni Haraldsdóttur, „í lystigarói ljúfra kála", bls. 12, 37. 109
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritmennt

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.