Vera


Vera - 01.02.2001, Blaðsíða 50

Vera - 01.02.2001, Blaðsíða 50
Hetjur, konur og myndasögur í myndinni The Unbreakable (M. Night Shyamal- an, 2000) segir frá dreng sem á við kalksjúkdóm að stríða. Þessi sjúkdómur veldur því að bein hans eru ó- venju stökk og sérlega brothætt. Hin börnin kalla hann glermanninn. Einn daginn þegar drengurinn er að gefast upp gagnvart sjúkdómi sínum og ætlar að einangra sig, gefur móðir hans honum myndasögublað sem lýsir baráttu hetju við óvin. 10 o> Líf drengsins breytist við að lesa þessa myndaser- íu og hann tekur að safna myndasögum og skap- ar sér lifibrauð og frama með því að gerast sér- fræðingur í þeim. Hann rekur meðal annars gallerí þarsem hann selur frumteikningar eftir þekkta teikn- ara. En heimur myndasögunnar hefur náð á honum svo sterkum tökum að hann trúir á hann og hefur mót- að kenningu um að myndasagan sé f raun endurspegl- un á goðsagnalegu mynstri um baráttu góðs og ills. Þannig trúir glermaðurinn að úti í hinum stóra heimi séu raunverulegar hetjur, einstakir einstaklingar sem hafi ofurmannlega eiginleika, ofurmannleg gæði og of- urmannlega tilhneigingu til að vernda og hjálpa. Hann kallar þá verndarana, og hann telur sig hafa fundið einn slíkan þegar hann sér frétt um að einn maður hafi lifað af gríðarlegt lestarslys, ómeiddur, þrátt fyrir að líkurnar á slíku hafi verið eingar. Og svo þarf bara að sannfæra verndarann um hlutverk sitt. Myndin fjallar um myndasöguna og heim hennar út frá mörgum sjónarhornum, og tekur til fordóma gagnvart henni (allir lfta á myndasögur sem barna- efni), jafnframt því sem áhrifavald myndasögunnar er gagnrýnt. Á yfirborðinu virðist það kannski helst vera þessi gagnrýni sem er sterkust (það hefur með endinn að gera sem ég ætla ekki að gefa upp!), en þegar betur er að gáð er þessi gagnrýni stöðugt stungin jákvæðri sýn á myndasöguna, að þvf leyti sem myndmál kvik- myndarinnar er undir mjög miklum áhrifum frá mynd- máli myndasögunnar. Þannig er hinn sjónræni hluti myndarinnar stöðugt að virða og dásama myndasög- una meðan söguþráðurinn gagnrýnir hana. Og svo má ekki gleyma því að í The Unbreakable er það bara einn hluti myndasögunnar, (ofur)hetjusögurnar, sem eru teknartil umfjöllunar, en myndasagan er svo miklu fjölbreyttari en það. Myndasagan hefur óhrif ó kvikmyndir Þessi kvikmynd er bara eitt dæmi af mörgum um þau áhrif sem myndasagan hefur haft á kvikmyndir um þessar mundir. Það má greina tvær tilhneigingar áhrifa, annarsvegar eru á ferðinni myndir sem eru beinlínis kvikmyndanir á myndasögum; ofurhetju- myndireins og Superman (Richard Donner, 1978), Batman (Tim Burton, 1989), Spiderman (væntanleg) og myndir byggðar á annarskonar myndasögum eins og From Hefí eftir Alan Moore sem fjallar um |ack the Ripper og Gfiost World eftir Daniel Gloves sem fjallar um ungt fólk í samtímanum en báðar þessar myndir eru væntanlegar á þessu ári. Hinsvegar eru myndir eins og The Unbreakable, Tfie Matrix, Cftasing Amy, Mall Rats (Kevin Smith, 1995), Fifth Element (Luc Besson, 1997) sem nýta sér myndasöguna sem sjónrænan og myndrænan inn- blástur. Með þessum hætti er myndasagan að verða meira áberandi en myndasagan hefur lengst af (og er enn) verið neðanjarðarfyrirbæri og undirmálsform. Konur hafa fordæmt myndasögur Móðir glermannsins f The Unbreakable, sem vonaðist til að myndasagan yrði syni sínum til góðs, er undan- tekning því konum hefur löngum verið sérstaklega uppsigað við myndasöguna og eru fræg (innan myndasöguheimsins) réttarhöld frá sjötta áratugnum en þá stóð geðlæknirinn Fredric Wertham fyrir áróð- ursherferð gegn myndasögum sem endaði með því að lögum var komið yfir formið og hitt og annað ritskoð- að: svosem vísanir til kynlífs og gagnrýni á yfirvald. Helstu stuðningsmenn Wertham voru konur sem for- dæmdu myndasöguna mjög og óttuðust áhrif hennar á börn sfn. Líkt og f baráttunni gegn klámi flykktu kon- ur þarna liði utanum (afturhaldssaman) málstað sem var að mörgu leyti vafasamur, því eitt af því sem Wert- ham gagnrýndi var samband Batman og Robins f Bat- man sögunum. Hann þóttist sjá þar samkynhneigða undirtóna sem væru á allan hátt hættulegir ungmenn- um og gætu skaðað hugmyndir þeirra um kynhlutverk og kynhneigð.Hvort sem rekja má fráhverfu kvenna til þessarar umræðu eða einhvers annars, þá er það svo að konur hafa dæmt myndasöguna ákaflega hart; myndasagan birti einhliða mynd af konum og kvenlík- ömum þarsem konur eru kynferðisleg viðföng og lík- amar þeirra birtast í ýktum myndum: stór brjóst og langir leggir. Vissulega er þetta rétt: myndasagan og þá sérstak- lega ofurhetjumyndasagan birtir stereótýpfskar myndir af konum, og reyndar körlum Ifka, en það má ekki heldur gleyma þvf að slíkar myndir eru ekki bara í myndasögum, og eru reyndar ekkert verri þar en hvar annarsstaðar: hvað með allar auglýsingarnar, barbí- dúkkurnar, tískumyndirnar? Líkt og flest önnur menningarframleiðsla er mynda- sagan fyrst og fremst skrifuð og sköpuð af karlmönnum og því hafa karlar verið meira áberandi sem gerendur. En það kemur ekki í veg fyrir að myndasagan hefur átt sér margar frægar kvenhetjur og reyndar er það oft svo að sterkustu kvenhetjurnar er að finna innan myndasögu- formsins. Þetta smitast svo yfir á kvikmyndir byggðar á myndasögum en í mörgum þeirra, svosem Virus (|ohn Bruno, 1999), Barb Wire (David Hogan, 1996) og Fifth Element, er að finna óvenjulegar og óvenju sterkar kvenhetjur. Þær eru allar miklir hasarkroppar en einn verjandi myndasögunnar benti á að höfundar hefðu einmitt lagt áherslu á að skapa sterkar kvenhetjur, en til þess að gera þær „sann- færandi, fyrir strákana hefðu þær þurft að vera sexý..." 50
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Vera

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vera
https://timarit.is/publication/858

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.