Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 13

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 13
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 13 elSa S igr ÍÐUr JÓnSdÓtt i r iðulega verið fest í sessi. Þvert á móti ætti auðvitað að nota nýja tækni í skólastarfi til þess að gera róttækar breytingar á vinnuumhverfi og ryðja nýjar brautir. Á mínum yngri árum taldi ég að nýta mætti tölvutæknina til þess að umgangast þekkingu á nýjan hátt, ekki aðeins til þess að afla hennar eða skilja heldur til að nota hana. Ég er enn sannfærður um að tölvutæknin sé mjög vannýtt til þessa í skólastarfi og mun sennilega snúa mér að því áhugamáli mínu aftur eftir nokkur ár. En ef við skoðum þróun í tæknimálum undanfarinn áratug eða tvo þá hafa áhugaverðustu breyting- arnar orðið til að auka samskipti, hvort heldur er fyrir tilstilli vefsins, með dreifingu þekkingar og samskiptaforrita eða þróun farsímatækninnar. Skólinn ætti að taka mið af þessari byltingu í endursköpun sinna starfshátta. Samskipti í samfélagi framtíðar verða allt önnur en við vöndumst á síðustu öld og skólinn ætti að búa sig og nem- endur sína undir þau. Verknám eða bóknám? Þú hefur rætt um bóknámsrek, að bóknámið ýti verknámi til hliðar. Fólk lærir af því að lesa og hlusta en umfram allt af því að gera hlutina og þar með af eigin reynslu. Meira að segja þessa staðreynd þurfa flestir að uppgötva sjálfir, af eigin raun. Fræðilegt og verklegt nám þarf ætíð að flétta saman, en það er eftirtektar- vert hve nám hefur í ríkum mæli verið flutt af starfsvettvangi og inn í skóla. Nánast allt þarf að fara fram innan veggja skólans. Í öllu námi, ekki síst í starfsnámi, tel ég að best sé að vefa saman nám í starfi og á bók og eiginleg starfsþjálfun eigi síðan að fara fram á vinnustaðnum þegar fólk hefur verið ráðið í vinnu. Ég tel tvenn meginrök fyrir því að náminu er oft hagað þannig að starfsnámið rekur lestina á námsferlinum, þótt það ætti ekki að vera þannig. Önnur eru skólakerfisrökin, þ.e. að nauðsynlegt sé að hafa ungt fólk í bóknámi til að byrja með til þess að það geti fært sig til, skipti það um skoðun, sem virðist skynsamlegt. Fjölbrautakerfið, sem einkum var hannað til þess að jafna virðingarstöðu ólíkra námsgreina, átti einnig að auðvelda þeim nemendum að flytja sig sem vildu færa sig úr bóklegu námi yfir í verklegt. Eftir að hafa kannað málið komst ég að því að í reynd skipti þetta ekki miklu máli fyrir nemendur. Verknáms- nemendur, sem áttu auðvelt með bóknám, færðu sig yfir í bóknámið en almennt var tilfærsla lítil. Þessi rök héldu því tæplega. Hin rökin eru í raun kröfur atvinnurekenda sem vilja hafa starfsþjálfun á vegum skólans frekar en þeirra sjálfra. En ég nefndi að nám sem áður var úti í atvinnulífinu, starfsnám af mörgu tagi, hefur verið fært inn í skólana. Þetta er bóknámsvæðing allrar menntunar og er alþjóðlegt fyrirbæri; að sumu leyti skynsamleg en að öðru leyti ekki. Þessu hefur lengst af verið þannig háttað í læknisfræði og lögfræði en síðan einnig í landbúnaði og iðnaði og smám saman öllum öðrum greinum. Fyrir þessari bóknámsvæðingu eru ýmis rök, svo sem aðgengi allra að starfsmenntun og að þröngir hagsmunir hindruðu ekki fólk í að komast í læri hjá meistara í iðnnámi. Reynslan sýndi einnig að þótt sterk rök væru fyrir því að menntunin færi fram á vettvangi var oft pottur brotinn í leiðsögn; nemarnir voru stundum settir í aðstoð sem ekki fólst í því að fást við alvöru verkefni.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.