Landneminn - 01.07.1955, Side 6

Landneminn - 01.07.1955, Side 6
ALBERT EINSTEIN: tf Hvers vegna ég er sósínHsii Prófessor Albert Elnsteln, víðfrægasti visindamaður siðari tíma, lézt á sjúkrahúsi í Princton, Bandarikjum, mánudaginn 18. april s.l. 76 ára að aldri. Einstein fæddist í Þýzkalandl af gyðingaforeldrum, er fluttust með hann korn- ungan tll Sviss. Vísindastörf sín hóf hann í Bern, varð prófessor i Ziirich, síðar í Praha og loks í Berlín. Frægð sína hlaut hann fyrst og fremst fyrir hina svonefndu afstæðiskenningu. Árið 1921 voru honurn veitt Nóbelsverðlaun fyrir ljósfrlæðlrann- sóknir. Nazistar lögðu að sjálfsögðif fæð á Einstein vegna ætternis hans, mannúðlegra við- horfa í stjórnmálum og baráttu fyrir skoðanafrelsi og íriði. Þess vegna hröklaðist Einstein frá Þýzkalandi árið 1932 og fluttist þá til Bandaríkja, þar sem hann átti heima til dauðadags. Einnig þar varð hann iðulega fyrir aðkasti eftir aö stjórnarfarið tók að færast í svipað horf I ýmsu tillltl og verið hafðl í Þýzkalandi um þær mundir er Einstein hvarf vestur um haf. En Einstein hvikaði ekki um hársbreidd frá rétti manns- ins tll írlðar og frjálsrar hugsunar. Allt sem hann hefur látið frá sér fara um mann- félagsmál ber vitni djarfhug og göfgi hins sanna mannvinar. Grein þessi birtist upphaflega í „Mounthly Review", en er nokkuð stytt í þýð. Nýlega ræddi ég um hættuna á nýrri styrjöld við mjög greindan og velviljaðan mann. Ég sagði, að nú myndi styrjöld verða mjög hættu- leg tilveru mannkynsins, og að það eina, sem gæti afstýrt hættunni, væri valdamikil alþjóðasamtök. — Þessu svaraði gestur minn stuttur í spuna: „Hvers vegna er yður svo mi'kið á móti skapi, að mannkyninu sé tortímt?“ Ég er viss um, að fyrir hundrað árum hefði enginn komið svo kæru- leysislega með slíka athugasemd. Þetta er yfirlýsing manns, sem ár- angurslaust hefur leitað sínum eig- in huga jafnvægis og er orðinn nærri vonlaus um, að það takist. I þessum orðum birtast átakan- lega einangrun sú og einmanaleiki, sem margir þjást af á vorum dögum. Hvað veldur þessu? Er nokur leið til úrbóta? Það er auðvelt að varpa fram slíkum spurningum, en erfiðara að svara þeim með nokkru öryggi. Þó vil ég reyna það eftir beztu getu, enda þótt mér sé ljóst, að tilfinn- ingar vorar og óskir eru oft óskýr- ar og mótsagnakenndar og þeim verður ekki Iýst með einföldum hætti. Maðurinn er í senn sjálfstæður einstaklingur og félagsvera. Starf hans sem einstaklings er í því fólg- 10*36 verja líf sitt og sinna nánustu, fullnægja persónulegum þörfum og þroska meðfædda hæfileika. Sem félagsvera reynir maðurinn að afla sér álits og virðingar, taka þátt í gleði annarra, hugga þá í mótlæti og vinna með þeim að bættri lífs- afkomu. Hœfileikar mannsins. Það eru einmitt þessir marg- slungnu og oft mótsagnakenndu þættir í lífi mannsins, sem gera hann að því sem hann er. Og hjá hverjum einstaklingi er það samspil þessara þátta, sem ræður, hvort hann öðlast andlegt jafnvægi og stuðlar að velferð samfélagsins eða ekki. Vel má vera að hlutfallið milli þessara tveggja meginþátta sé að mestu arfgengt. En persónuleikin" sem að lokum kemur í ljós er öngvu að síður aðallega mótaður af umhverfinu, sem maðurinn lifir í á upvaxtarárunum, þjóðfélagskerfinu sem hann býr við, venjunum í þjóðfélaginu og mati þess á störf- um og framkomu einstaklingsins. Það er því augljóst náttúrulög- mál, að einstaklingurinn er háður þjóðfélaginu, og því verður ekki haggað fremur en þótl býflugur eða maurar ættu hlut að máli. En þar sem lífshættir maura og býflugna ákvarðast í hverju smá- atriði al arfgengum eðlishvötum, eru félagslegar venjur og gagn- kvæmt samstarf mannanna hins veg- ar mjög margvísleg og breytingum háð. Minnið, hæfileikinn til að álykta, talgáfan o.s.frv. hafa skapað möigu- leika á sífelldri þróun mannlífsins, óháðri líffræðilegri nauðsyn. Þess háttar þróun birtist í stofn- unum, venjum og félagssamtökum; í bókmenntum, vísindum, listum og tæknilegum framförum. Þannig hef- ur manninum tekizt að hafa víss áhrif á eigin tilveru með vilja sín- um, sjálfráðri hugsun. Nú er ég kominn það langt áleið- is, að óg get í stutlu máli gert grein fyrir því, sem mér finnst vera kjarninn í kreppu vorra tíma. Það varðar skipli einstaklings og samfé- lags. Einstaklingnum er ljósara en nokkru sinni fyrr, hve háður hann er samfélaginu. En hann skynjar þetta ósjálfstæði hvorki sem ávinn- ing, lífræn tengsl né verndarafl, heldur ógnun við eðlilegan rétt sinn, jafnvel við efnahagsafkomu sína. Þar með er ekki öll sagan sögð. Staða einstaklingsins í þjóðfélaginu er orðin þannig, að eigingjarnar ástríður eru stöðugt eflifar og verða æ heimaríkari jafnframt því sem 6 LANDNEMINN

x

Landneminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Landneminn
https://timarit.is/publication/893

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.