Uppeldi og menntun - 01.01.2012, Blaðsíða 57

Uppeldi og menntun - 01.01.2012, Blaðsíða 57
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(1) 2012 57 anna magnea hreinsdóttir og sigUrlína davíðsdóttir og hafa ekki tíma til að taka þátt í djúpum rökræðum eða gleyma sér í umræðum um matsaðferðir eða atriði sem lúta að framkvæmd matsins fremur en að ræða það sem skiptir máli, þ.e. gildin og innihald starfsins. Þá gleypir samræða um aðferðafræðina umræðuna um gildismatið. Sérstaklega er hætt við þessu þegar börn eiga í hlut þar sem starfsfólk leikskóla telur sig ef til vill ekki hafa þær aðferðir sem þróaðar hafa verið til að ná röddum barna fullkomlega á valdi sínu. Þá getur farið mikill tími í um- ræður um aðferðirnar en minni tími í að ræða tilganginn með því að hlusta á börnin og til hvers sjónarmið þeirra eigi að leiða. Viðmið mats Mat á skólastarfi byggist ávallt á þeim gildum og viðmiðum sem starfs- fólk, foreldrar og börn hafa komið sér saman um, en hvernig sem mat er framkvæmt og hverjar sem aðferðirnar eru, þá er mat ávallt gildishlaðið (Guba og Lincoln, 1981). Gunnar E. Finnbogason (2004) hefur skoðað á hvaða gildum íslenskt skólastarf bygg- ist og hver sé þáttur og hlutverk gilda í skólastarfi. Hann fjallar um tengsl gilda við spurninguna um hið góða líf. Telur Gunnar þau snúast um val á áherslum í lífinu og að ólík gildi hafi áhrif á hegðun okkar. Einnig heldur Gunnar því fram að gildin teng- ist lífsstíl okkar og menningu. Gildi mótast af mati okkar og forgangsröðun á því sem talið er eftirsóknarvert (Løvlie, 1996; Orlenius, 2001). Námskrá skóla endurspeglar oft þá hugmyndastrauma sem finnast í samfélaginu hverju sinni. Þá er ekki eingöngu átt við pólitískar og efnahagslegar hugmyndir, heldur einnig menningarlegar. Í því sam- bandi má benda á þá staðreynd að Ísland er aðili að Samningi Sameinuðu þjóðanna um réttindi barnsins (Sameinuðu þjóðirnar, 1989) sem tekur sérstaklega á réttindamálum barna. Þau gildi sem þar eru undirstrikuð virðast vera sameiginleg þeim þjóðum sem hafa samþykkt hann, þrátt fyrir ólíka menningu og trúarbrögð (Gunnar E. Finnboga- son, 1999). Mat á leikskólastarfi mótast einnig af hugmyndastraumum, kenningum og fræðum og hafa viðhorf undanfarinna ára einkennst af nútímakenningum um gæði og staðla í leikskólastarfi (Dahlberg o.fl., 1999). Gæði hafa verið skilgreind sem fyrirsjáanleg, stöðug og mælanleg samkvæmt fyrirframgefnum stöðlum. Umræða um staðla á rætur sínar að rekja til viðskiptalífs og iðnaðar. Ekki er þó hægt að líta umönnun barna sömu augum og viðskiptalífið, þ.e. sem ferli með ákveðnar niðurstöður í huga, heldur þarf að líta á góða umönnun í siðferðilegu ljósi þar sem ekki er hægt að líta á barnið né kennarann sem hluti (Wærness, 1999). Katz hefur til að mynda orðið tíðrætt um hug- takið „verksmiðju“ þegar hún fjallar um leikskólastarf í Bandaríkjunum: „Mér sýnist leikskólar eiga á hættu að verða allir steyptir í sama mótið. Verksmiðjum er ætlað að breyta hráefni í tilbúna vöru með því að meðhöndla hana á ákveðinn hátt“ (Katz, 1993, bls. 33–34, þýðing greinarhöfunda). Hér er Katz að lýsa því hversu tæknigert eða staðlað leikskólastarf er orðið, þar sem innihaldið er vel skilgreint og mælanlegt. Menntun, nám og uppbygging þekkingar er ekki tæknileg í eðli sínu og háð mati sér- fræðinga, heldur þurfum við að huga að merkingu menntunar fyrir þá sem að henni koma, hugsa og axla ábyrgð á því sem við erum að gera (Rinaldi, 2006). Nauðsynlegt er að gagnrýna það sem er sjálfsagt í tilveru okkar, að láta umræðuna um menntun „stama“ í stað þess að fljóta gagnrýnislaust (Rose, 1999). Með því að einskorða leik- skólastarfið við mælanlegar einingar er verið að útiloka ákveðna umræðu og aðferðir
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.