Hugur - 01.06.2011, Síða 31

Hugur - 01.06.2011, Síða 31
Natnra docet 29 III Ein önnur ástæða fyrir því að ég hef verið að velta fyrir mér náttúruhugtakinu er einmitt síðfenginn áhugi á náttúrulagakenningum í siðfræði.18 Sumar af rann- sóknum mínum hafa leitt mig nær þeirri niðurstöðu að margir sautjándu og átjándu aldar náttúrulagasinnar hafi átt eitt og annað sameiginlegt með heim- speldngum sem hafa hingað til verið taldir hafa rekið síðustu naglana í kistur náttúrulagakenninga. Ein ástæða þess að margir hafa gefið sér brotthvarf nátt- úrulagakenninga úr vestrænni siðfræði er einmitt rangt náttúruhugtak þeirra sem gefa sér þetta brotthvarf. Að sjálfsögðu viðurkenna allar gerðir náttúrulaga hvers- dagslegan skilning á náttúru sem við getum haft beina reynslu af, sem og innri náttúrulegar hneigðir eins og ánægju og reiði. Hins vegar byggist sá siðferðilegi veruleild sem leitað er að ekki nema að litlu leyti á þessum tveimur merkingum náttúruhugtaksins. Siðferðilegur veruleiki, svo sem hugboð um skyldu gagnvart einhverju, byggist fyrst og fremst á náttúrulegu fyrirbæri sem okkur er tamast að kenna við „samvisku". Samviskan á að hafa einhvers konar náttúrulegt vald þegar kemur að siðferðilegum ágreiningsefnum.19 Frumspekilegur grundvöllur náttúrulagakenninga byggir sem sagt á þrenns konar skilningi á náttúruhugtakinu: náttúru sem umhverfi, náttúru í skilningnum mannleg náttúra (í sálfræðilegum og lífeðlisfræðilegum skilningi) og, að lokum, náttúru sem er gildishlaðin. Sem slíkar sækja náttúrulagakenningar vissulega grundvöll sinn í grófum dráttum til Aristótelesar. Rannsóknir hans á náttúrunni sjálfri leiddu hann að svipaðri heimsmynd. Þetta má til dæmis sjá í greiningu hans á orsakatengslum.20 Annars vegar sjáum við efnis- og áhrifsorsakir sem túlka náttúruna í sinni gildissnauðustu og hráustu mynd og hins vegar form- og til- gangsorsakir sem fylla náttúruna markmiðum og gildum sem, fremur en nokkuð annað, geta gefið manninum upplýsingar um hlutverk og stöðu sína í heiminum. Siðferðislífið eins og heimspekingar á síðmiðöldum og á nýöld tengdu það nátt- úrunni var síðan skoðað með þessa samsettu mynd til hliðsjónar. Fáir af eftirmönnum Johns Locke gengu lengra en hann sjálfúr í að hafna þess- 18 Sjá Henry Aiexander Henrysson 2009. Mikilsverðar umræður og þróun áttu sér stað á sviði náttúrulaga- eða náttúruréttarkenningar á sautjándu og átjándu öld en lognuðust síðan út af á tímum upplýsingarinnar í kjölfar gagnrýni sem tók oftast ekki réttmætt tillit til þessarar þróunar. Það var ekki íyrr en komið var langt fram á tuttugustu öld sem náttúruréttur komst aftur á blað meðal hefðbundinna siðfræðikenninga og hefur hann undanfarin ár gengið í nokkra endurnýjun lífdaga. 19 Eg nefndi í fyrstu neðanmálsgreininni að samræður mínar við John Cottingham hafi orðið hvati að mörgu því sem hér kemur fram. Samviskan og tengsl hennar við náttúruhugtakið er dæmi um þetta; sjá t.d. Cottingham 2004: 18. Hins vegar verð ég einnig að geta þess að í þessu samhengi greinir okkur John á. Skilningur hans á tengslunum er sá að samviskan brúi í vissum skilningi bil- ið milli þess náttúrulega og þess yfirnáttúrulega. Til dæmis vitnar hann gjarnan í Pál postula máli sínu til stuðnings. Eg sé hins vegar ekki hvers vegna samviskan ætti ekki að vera eins náttúruleg og margt annað úr „innri rödd“ okkar. John Cottingham er þó ekki trúaður í þröngum skilningi. Hann þreytist aldrei á að minna fólk á að „faith is never a substitute for hard work“, eins og hann orðar það. 20 Fjórskipting Aristótelesar á orsökum eða útskýringum er sett fram í annarri bók Eðlisfrœðinnar, um leið og hann hefur útskýrt mismunandi notkun á náttúruhugtakinu (1930 o.áfr.). Það er ágætt að hafa í huga að hlutir eru ekki alltaf bara ein tegund orsakar.Til dæmis getur sálin að minnsta kosti verið orsök í þrennum skilningi samkvæmt Aristótclesi.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.