Hugur - 01.06.2011, Síða 62

Hugur - 01.06.2011, Síða 62
6o Svavar Hrafn Svavarsson ins með greinargerð fyrir náttúru hans, magnaðra fyrirbæri, sem skýrði orsakir þess að svo er sem er. Tengsl þessarar náttúru og mannlegrar breytni varð ekki afmarkað viðfangsefni heimspekinga fyrr en téður Sókrates kom til sögunnar. Hann var forvitnari um stöðu mannsins í heiminum, frekar en heiminn sjálfan. Það voru ýmsir viðmæl- endur hans líka, einkum sófistarnir. Þessi hópur menntamanna bjó að hugmynd- um heimspeldnga um náttúru heimsins þegar þeir fengust við spurningar um stöðu mannsins í þessum heimi. Leit forveranna að náttúrunni var bakgrunnur að samræðu sófistanna og Sókratesar um breytni mannsins og siðferði. Hún gerði þeim kleift að beita greinarmuni náttúru og mannasetningar (vópoq), því hvernig hlutur er eðli sínu samkvæmt (náttúrulega) og því hvernig hann er samkvæmt ákvörðun mannanna, á breytni mannsins.13 Greinarmunurinn sjálfur einskorð- aðist ekki við þessa siðfræði; hann er frægur í útskýringu Demokrítosar á atóm- isma sínum.14 Ymsir sófistar vísuðu til náttúrunnar þegar þeir ræddu hvernig maðurinn œtti að haga sér. Náttúran mælti fyrir hvernig manneskjan skyldi breyta. Það er umdeil- anlegt hvernig þeir hafi útskýrt boðkraft náttúrunnar. Ljóslega er skilningurinn á náttúrunni ósnertur af ofangreindri tvíhyggju nútímans. En hvað sem henni h'ður ljær náttúran sumu gildi, gerir sumt gott og annað vont, þannig að manneskjan hefur raunverulega ástæðu til að breyta eftir boðum náttúrunnar. Hver fyrirmælin voru valt á sófistanum. Kallíkles vísar til náttúruréttar (nátt- úrulegs réttlætis) þegar hann færir rök fyrir því að hinir sterku eigi að ráða yfir hinum veiku. Þrasýmakkos byggir á sama grunni þegar hann gerir því skóna að hefðbundið réttlæti sé í andstöðu við náttúruna.15 Antifon hefúr áþekka sögu að segja. Og andsófistinn Sókrates vísar líka til náttúrunnar þegar hann gerir grein fyrir öndverðri skoðun. Mannasetning ein og sér getur ekki réttlætt breytni mannsins. Náttúran hlýtur að ákveða hvernig skuh breyta. Sem fyrr segir eru tvær leiðir til að skilja þessa vísun til náttúrunnar. Ein er að hta á hana sem tilraun til ,að finna grundvöU siðferðis utan siðferðis, í náttúru- legum staðreyndum (gæðum) sem sjálfar hafa ekkert siðferðilegt gildi, eru í raun tiltölulega einfaldar og ómálga. Hin er að skilja náttúrulegar staðreyndir ekki sem einfaldar og ómálga, heldur þannig að þær sjálfar mæli til okkar (á einhvern hátt sem hver heimspekingur þarf að skýra) um góða og vonda breytni, hvað beri að gera og hvað að forðast. Hlutlaus náttúra grundvahar þá ekki siðferðisgildi; nátt- úran hefur sjálf siðferðisgildi. Það er umdeilt hvora leiðina skuli fara til að skilja stóumenn bestum skilningi.16 13 Um greinarmuninn í þessu samhengi ásamt frumtextum, sjá McKirahan 1994. 14 Sjá t.d. brot DK68B9. 15 Hugmyndir Kallíklesar og Þrasýmakkosar eru sköpunarverk Platons í Gorgiasi og Rtkinu. 16 Cooper ^996 hefur andmælt Annas.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.